Linh mục Nguyễn Văn Lư bị trả về tù dù đang liệt

 

 

Nguoi Viet Online

12/12/2009

 

HÀ NỘI 12-12 (TH) - Linh Mục Nguyễn Văn Lư đă bị đưa trở lại nhà tù Ba Sao ở Nam Hà chiều ngày 11 tháng 12, 2009 dù ông vẫn c̣n bị liệt nửa người, hậu quả của tai biến mạch máu.

LM Nguyễn Văn Lư, 62 tuổi, đă được đưa từ nhà tù Ba Sao về bệnh viện Bộ Công An ở Hà Nội để điều trị khi bị tai biến mạch máu lần thư hai ngày 14 tháng 11, 2009 cho đến nay.

LM Lư bị đưa lại nhà tù vào ngày chủ tịch nước được Giáo Hoàng Benedict XVI tiếp kiến.

“LM Lư vẫn c̣n bị liệt nữa người, và chỉ có thể đi vài bước ngắn với chiếc nạng 4 chân nhưng mệt lả, không thể tiếp tục bước thêm, mặc dù tinh thần ngài vẫn bất khuất; nhưng thể xác và sức khỏe LM Lư thật đáng quan ngại.” Bản tin của Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (CRFV) viết như vậy và cho hay “Sau cơn tai biến mạch máu năo lần thứ hai 14 tháng 11, 2009 cho đến nay, ông không thể tự ăn một ḿnh v́ cánh tay phải của ông không thể tự điều khiển. Tất cả các bữa ăn đều do các cháu của linh mục giúp cho ông ăn.

Ông cũng không thể tự chống gậy để đến pḥng vệ sinh ngay trong pḥng bệnh viện của ông. Mọi hoạt động căn bản đều phải tùy thuộc sự giúp đỡ tận t́nh của các người cháu v́ nửa người bên phải của ông gần như hoàn toàn tê liệt”.

Trong t́nh trạng sức khỏe như vậy nhưng ông vẫn bị đưa trở lại nhà tù, nơi ông bị biệt giam, ông sẽ xoay trở ra sao khi chỉ có một ḿnh?

Khi biết tin này từ bà Nguyễn Thị Hiểu, chị cha Lư, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (AI) phổ biến lời kêu gọi chế độ Hà Nội trả tự do tức khác cho ngài.

“Nhà cầm quyền CSVN hăy trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện LM Lư cho gia đ́nh ngài, để họ có thể bảo đảm ông được săn sóc y tế cần thiết kể cả việc điều trị ở bệnh viện”.

Ân Xá Quốc Tế cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế khác đă rất nhiều lần đ̣i hỏi trả tự do cho ngài.

Theo bản tin của CRFV “Từ tuần trước, t́nh trạng sức khỏe của LM Lư trở thành xấu hơn. Ông thỉnh thoảng bị sốt, rồi sau đó đột ngột bị lạnh. Các cháu của ông đắp cho ông 2, 3 lớp mền nhưng ông vẫn run v́ lạnh. Ông cố gắng tập luyện thân thể, nhưng những phút luyện tập này càng ngày càng ngắn đi v́ những cơn sốt kéo đến thường xuyên hơn. Trí nhớ của ông cũng bị giảm thiểu.

Cũng trong thời gian này, LM Lư từ chối ăn uống và được trị liệu nếu các bác sĩ ghi tên trên toa thuốc là ‘phạm nhân Lư’. Nhưng những kiên quyết này của cha, bác sĩ và y tá thường đến ngỏ lời xin lỗi cha về ‘những lỗi lầm trên’. Ông dự định sẽ tuyệt thực để phản đối t́nh trạng CSVN chà đạp nhân quyền.”

Vẫn theo nguồn tin này, cha Lư luôn lạc quan v́ ngài tin đă thực hiện đúng lư tưởng tranh đấu cho dân chủ, tự do cho đồng bào của ḿnh.

Theo nguồn tin này, chế độ Hà Nội đă từng đặt điều kiện để trả tự do cho ngài nhưng ngài từ chối v́ cho đó là những đề nghị “không chân thật”.

CSVN cũng từng đề nghị trả tự do sớm cho LS Lê Thị Công Nhân nếu cô chịu nhận “tội lỗi” nhưng cô đă từ chối. LS Nhân sẽ măn hạn tù vào đầu Tháng Ba 2010 nhưng sẽ bị quản chế 3 năm.

Theo nguồn tin của bà Ngô Thị Hiền trên CRFV “Ngày 29 tháng 11, 2009, gia đ́nh ông đă viết thư cho cấp lănh đạo Việt Nam yêu cầu nhà cầm quyền phải trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lư theo diện nhân đạo. Nhưng một viên chức của CSVN cho biết họ không chấp nhận đ̣i hỏi này, v́ trong lá thư của gia đ́nh đă không thỏa đáng những điều kiện mà họ đă từng bắt buộc LM Lư phải chấp nhận trước khi họ chấp nhận sẽ đưa LM Lư ra khỏi nhà-tù-nhỏ.”

LM Nguyễn Văn Lư bị kết án tù 8 năm trong một phiên xử ở Huế ngày 30 tháng 3, 2009 không có luật sư, không có thân nhân được tham dự với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” CSVN.

LM Nguyễn Văn Lư đă ở tù 3 lần tổng cộng hơn 17 năm từ 1977 cho đến nay v́ đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền. Năm 2000, ngài và các giáo dân ở làng Nguyệt Biều, cách Huế 7 cây số, đă căng biểu ngữ “Tự do tôn giáo hay là chết”.

Năm 2001, ngài đă bị bỏ tù với bản án 15 năm nhưng bản án đă phải giảm xuống 3 lần rồi trả tự do cho ngài năm 2005 trước các áp lực của các nước Tây phương.

Năm 2006 ngài và một số người thành lập Khối 8406 (ngày 8 Tháng Tư 2006) kết hợp mọi thành phần xă hội đ̣i hỏi chế độ Hà Nội trả lại các quyền tự do căn bản lại cho dân và đ̣i phải tổ chức bầu cử tự do, đ̣i hủy bỏ điều 4 hiến pháp dành độc quyền cai trị cho đảng Cộng Sản. Trước sự lớn mạnh nhanh chóng của tổ chức này, CSVN đă bắt bỏ tù ngài và những người cầm đầu những tổ chức chính trị liên hệ.

Các chính phủ Hoa Kỳ và Liên Âu, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế thường xuyên thúc hối chế độ Hà Nội trả tự do cho ngài cũng như các người vận động dân chủ hóa Việt Nam, nhưng không hề có kết quả.

Trong cuộc họp cấp viện cho Việt Nam hồi đầu tháng 12, các nhà tài trợ quốc tế cũng đều đ̣i hỏi chế độ Hà Nội trả lại dân các quyền tự do căn bản cho nhân dân.

Theo bản tin CRFV “Anh Nguyễn Văn Hải, cháu LM Lư đă đưa ngài từ bệnh viện của Bộ Công An tại Cầu Giây, Hà Nội, về trại tù Ba Sao lúc 5 giờ chiều 11 tháng 12, 2009. Anh Hải không được phép theo LM Lư vào pḥng giam và chỉ c̣n biết khóc để từ biệt cha tại cổng trại khi thấy cha phải chập chững từng bước ngắn với cây nạng 4 chân và sự phụ giúp bắt buộc của cai tù”.

Tháng Bảy vừa qua, 37 nghị sĩ Mỹ đă gửi thư cho Nguyễn Minh Triết kêu gọi trả tự do cho cha Lư, lá thư hiển nhiên cũng không có tác dụng.

Cùng ngày đưa LM Lư về lại nhà tù dù sức khỏe vẫn tồi tệ, nhà cầm quyền CSVN cũng áp lực trụ tŕ chùa Phước Huệ phải kư giấy chấp nhận đuổi 197 tăng sinh Làng Mai đang tị nạn ở đây, hạn chót là ngày 31 tháng 12, 2009. Dấu vết pháp môn Làng Mai của Thiền Sư Nhất Hạnh sẽ bị xóa từ đây ở Việt Nam.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]