TS Cù Huy Hà Vũ bị truy tố tội 'tuyên truyền chống nhà nước'

 

 Nguoi Viet Online

17/12/2010


HÀ NỘI (TH) - Chế độ Hà Nội chuẩn bị thêm một bước nữa để đưa Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ra ṭa bất chấp các đả kích của dư luận khắp nơi.

Hôm Thứ Sáu, hăng thông tấn chính thức của Hà Nội loan báo: “Chiều 17 tháng 12, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Thành phố Hà Nội hôm Thứ Sáu ra cáo trạng truy tố Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ về tội 'Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam' theo Điều 88 Bộ Luật H́nh Sự, theo tin Thông Tấn Xă Việt Nam.”

Ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, bị tố cáo đă “làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống nhà nước CHXHCNVN” với h́nh phạt từ 3 năm tới 12 năm.

Bản tin TTXVN nói trên không thấy lập lại những lời lẽ bôi nhọ nhân cách ông Cù Huy Hà Vũ như những bản tin trước, mà lại nói quẹo sang một kiểu khác hoàn toàn mới khi nói cuộc điều tra bắt nguồn từ “tháng 10, 2010 khi Sở Thông Tin và Truyền Thông Hà Nội có công văn gửi Công an thành phố Hà Nội đề nghị làm rơ việc phát hiện trên mạng Internet có một số bài trả lời phỏng vấn của người tự xưng danh là Cù Huy Hà Vũ có nội dung chống phá Nhà nước, đ̣i xóa bỏ Điều 4-Hiến Pháp nước Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, xuyên tạc cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam.”

Tất cả các bài viết, các lần trả lời phỏng vấn báo đài ngoại quốc của ông Vũ đều được phổ biến rộng răi trên các hệ thống truyền thông hải ngoại mà người ta tin guồng máy công an đă có đầy đủ. Nhưng bản tin trên vẫn viết theo kiểu “qua điều tra” mới thấy.

TTXVN nói: “Các bài viết và trả lời phỏng vấn này đă xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền và thể chế Nhà nước, bôi nhọ cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam.” Đây là lư do ông Vũ bị đưa ra ṭa.

Điều 88 của Bộ Luật H́nh Sự Việt Nam đă bị các tổ chức nhân quyền quốc tế, các chính phủ Hoa Kỳ và Liên Âu đả kích là trái với Hiến Pháp của chính chế độ Hà Nội cũng như trái với các Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam đă kư cam kết tuân hành.

Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt ngày 5 tháng 11, 2010 ở Sài G̣n, ban đầu ông bị tố cáo “quan hệ bất chính” với gái măi dâm. Tướng công an Hoàng Kông Tư họp báo bôi bác nhân cách ông Vũ cùng một ngày với hành động khám xét nhà và tịch thu của gia đ́nh ông nhiều thứ tài sản, gồm cả 200 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ, đă làm đơn gửi tới những người cầm đầu chế độ Hà Nội, và cả Quốc Hội, cơ quan cao nhất tư pháp, tố cáo cán bộ Công An từ trung ương tới địa phương đă phạm luật. Xét nhà và tịch thu tài sản trái luật, bắt người trái luật, vu khống nhiều tội cho chồng bà dù chưa có phiên ṭa nào xử.

Bà gửi văn thư đ̣i lại tài sản nhưng đến này vẫn không thấy trả lại từ vụ xét nhà tịch thu ngày 5 tháng 11, 2010. Công an chỉ trả lại một số đồ vật tịch thu của ông Vũ ở Sài G̣n nhưng lại đập vỡ CD, USB để không sử dụng được.

Bà Hà đă làm đơn đứng biện hộ chồng cũng như nhờ Luật Sư Trần Đ́nh Triển đưa bảo vệ pháp lư cho ông Cù Huy Hà Vũ, đến nay, hơn một tháng qua vẫn không nhận được trả lời.

Luật sư Trần Đ́nh Triển, trong cuộc phỏng vấn của đài VOA ngày 11 tháng 11, 2010 đă tóm tắt lư do mà ông Vũ bị bắt giam và truy tố cũng như tiên đoán kết quả vụ xử án chiếu lệ, sẽ được dàn dựng theo một kịch bản đă soạn sẵn, trong một câu nói ngắn gọn: “Trong một xă hội độc tài th́ anh phải chết thôi.”

Luật Sư Trần Đ́nh Triển nói thêm rằng: “Khi một đất nước chưa có nhà nước pháp quyền và chưa có xă hội công dân, pháp luật chưa trở thành tối thượng th́ chuyện đó c̣n cứ xảy ra thôi.”

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]