Anh em ông Đoàn Văn Vươn bị truy tố tội ‘giết người’

 

Người việt – 28-12-2012

HẢI PH̉NG (NV) -Sau hơn 11 tháng điều tra và gây xôn xao dư luận cả trong lẫn ngoài nước, hôm 28 tháng 12, công an thành phố Hải Pḥng đă đề nghị truy tố 2 anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quư tội danh giết người.

“Bản kết luận điều tra” của công an Hải Pḥng đồng thời truy tố hai bà Phạm Thị Báu, vợ ông Đoàn Văn Quư và bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn, tội “chống người thi hành công vụ”.

Hai ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quư đă dùng ḿn tự chế và súng bắn đạn hoa cải để chống lại công an và bộ đội khi họ đến cưỡng chế đất đai và đầm nuôi tôm của gia đ́nh ở huyện Tiên Lăng, thành phố Hải Pḥng hôm 5 tháng 1 năm 2012.

Sau đó nhà cửa và tài sản của gia đ́nh ông Đoàn Văn Vươn bị nhà cầm quyền phá sạch.

Nếu bị ṭa án kết tội giết người, hai ông Vươn và Quư có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử h́nh.

Báo Người Lao Động hôm 28 tháng 12 dẫn lời bà Phạm Thị Báu, nói: “Tôi không bất ngờ trước kết luận điều tra của cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hải Pḥng v́ chúng tôi đă xác định từ trước nếu để công an Hải Pḥng điều tra th́ không mong chờ ǵ sự công tâm, công bằng”.

“Theo hai bà Thương và Báu, hành động của thân nhân họ không phạm tội giết người, chống người thi hành công vụ mà chỉ là để bảo vệ tài sản bị ủy ban nhân dạn huyện thu hồi trái luật.”

Vụ cưỡng chế đất xảy ra vào buổi sáng ngày 5 tháng 1, 2012, hơn một trăm công an, bộ đội, cán bộ nhiều ngành tới Cống Rộc để cưỡng chế khu đầm nuôi tôm hơn 40 ha của anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quư. Đoàn cưỡng chế đă bị ăn một quả ḿn biến chế từ b́nh ga nấu bếp và mấy viên đạn hoa cải. Ba hay bốn bộ đội và một công an dính đạn hoa cải, bị thương nhẹ. Quả ḿn nổ ở xa không trúng ai.

Đến chiều cùng ngày th́ căn nhà lợp rơm rạ của ông Vươn bị đốt trụi, nhà lầu bê tông của ông Quư th́ bị đám cưỡng chế thuê xe cẩu tới phá sập sau khi đă bị bắn nát. Lúc xảy ra vụ cưỡng chế, ông Quư c̣n đang cầm đơn đi khiếu nại ở huyện. Mấy người chống cự từ trong nhà đă bỏ chạy từ ngay tiếng súng hoa cải nổ. Đến ngày hôm sau th́ 4 người bị bắt gồm các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quư, Đoàn Văn Sịnh và người con trai ông Sịnh. Tất cả bị quy cho tội danh “giết người” và chống người thi hành công vụ, dù không có ai thiệt mạng.

Vụ chống cưỡng chế ở Cống Rộc gây sửng sốt khắp nơi. Rất nhiều báo ở Việt Nam lao vào đưa tin, phơi bày những khuất tất, sai trái của một vụ cưỡng chế trái luật ngay từ đầu. Ngay như cựu Chủ Tịch Nước Lê Đức Anh cũng lên tiếng đả kích.

Ông Đoàn Văn Vươn từng được mô tả là người hùng, tốn bao nhiêu công của, kể cả máu và nước mắt, biến một băi bồi hoang vu thành một khu đầm nuôi thủy sản. Ông đă cầm đơn khiếu nại, kiện cáo suốt nhiều năm để chống lại các quyết định sai trái nhằm cướp tài sản, công lao gầy dựng của cả gia đ́nh nhà ông nhưng không thành công. Cuối cùng, phẫn uất v́ bị đối xử bất công dẫn đến mấy tiếng súng hoa cải.

Trước sự phẫn nộ của dư luận cả nước, nhà cầm quyền Hà Nội đă phải nh́n nhận vụ cưỡng chế là trái luật.

Việc phá nhà, đốt nhà anh em ông Vươn, lúc đầu nhà cầm quyền Hải Pḥng đổ cho là “người dân” làm. Nhưng trước các bằng cớ không thể chối căi và không thể vu cáo được cho ai, bản kết luận điều tra của công an Hải Pḥng đổ tội chính yếu lên đầu ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lăng, người bị chỉ định làm trưởng ban cưỡng chế, là người “chỉ đạo” vụ việc.

Bản kết luận của công an Hải Pḥng chỉ truy tố 4 người gồm Nguyễn Văn Khanh, phó chủ tịch huyện Tiên Lăng, Phạm Xuân Ḥa, trưởng pḥng Tài Nguyên Môi Trường huyện, Lê Thanh Liêm, chủ tịch xă Vinh Quang và Phạm Đăng Hoan, bí thư đảng ủy xă Vinh Quang.

Tuy nhiên chỉ có ông Khanh bị bắt giam từ ngày 22 tháng 10 năm 2012 c̣n ba người kia đều được tại ngoại.

Mới đây, Liên Chi Hội Nuôi Trồng Thủy Sản Nước Lợ huyện Tiên Lăng-Hải Pḥng đă gởi đơn tố cáo nói rằng, “Thủ phạm chính phải là ông Bùi Thế Nghĩa, bí thư và ông Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch huyện Tiên Lăng.”

Vẫn theo đơn tố cáo, việc “ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lăng, phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi hủy hoại tài sản là hoàn toàn không chính xác. Bởi v́, căn cứ vào lời khai của ông Lê Văn Hiền được thể hiện trong kết luận điều tra th́ ông Nghĩa đă ban hành nghị quyết của Thường Vụ cho phép UBND huyện Tiên Lăng thu hồi và cưỡng chế đất của ông Vươn và hàng trăm hộ khác; c̣n ông Hiền ban hành quyết định thu hồi đất và cưỡng chế đối với ông Đoàn Văn Vươn.” (K.N.)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]