Nhà tranh đấu Phương Nam lại bị sách nhiễu,

luật sư Lê Chí Quang đ̣i dân chủ cho Việt Nam


23. 3. 2006

Tin từ trong nước ngày hôm qua cho biết nhà đấu tranh dân chủ Phương Nam Đỗ Nam Hải vẫn tiếp tục bị công an Cộng sản Việt Nam sách nhiễu. Nguồn tin nói rằng vào lúc 3 giờ rưỡi chiều hôm qua thứ tư, có hai công an đến nhà Phương Nam Đỗ Nam Hải để gặp anh: Một người mang cảnh phục công an với quân hàm thiếu tá, một người mặc thường phục và trao cho anh một giấy mời do phó trưởng Công an quận Phú Nhuận là thượng tá Trần Thanh Tá kư tên, mời anh 8 giờ sáng hôm nay thứ năm đến công an quận Phú Nhuận ở phường 8, quận Phú Nhuận. Lư do để làm rơ một số vấn đề liên quan đến thư ngỏ gửi ông Nguyễn Thành Tài.

Giấy mời này họ trao cho Phương Nam bản chính và họ giữ lại bản photo. Anh yêu cầu họ đưa bản photo và viết ở đằng sau rằng đă nhận được giấy mời làm việc ngày 22 tháng 3. Tuy nhiên tôi sẽ không lên làm việc tại Trụ sở Công an Quận Phú Nhuận theo như nội dung ghi trong giấy mời. Lư do thư ngỏ của tôi gửi cho ông Nguyễn Thành Tài là Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố chứ không phải gửi cho cơ quan công an. Trong khi đó luật sư Lê Chí Quang, một nhân vật tranh đấu khác trong nước đă trả lời một cuộc phỏng vấn của đài Á Châu Tự Do, nhận xét về t́nh h́nh tại Việt Nam mà ông cho rằng Trung quốc đang áp lực nặng nề trước chế độ Cộng sản Hà Nội. Mặc dù đang chịu lệnh quản chế, ông Lê Chí Quang mới đây đă gởi bài viết mang tựa đề Đôi điều suy nghĩ về Dân chủ và tương lai Dân tộc Việt dài hơn 10 trang đến lănh đạo nhà nước Việt Nam trong tinh thần đóng góp ư kiến cho đảng và nhà nước, trước khi hội nghị lần thứ 14 Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc cũng như trước chuyến công du của phái đoàn Bắc Kinh đến Hà Nội.

Trong bài viết này luật sư Lê Chí Quang đă phân tích t́nh h́nh của thể chế Cộng sản của Trung Quốc và đưa ra những dự báo về sự tồn tại của chế độ Cộng sản Trung Quốc. Trước Hội nghị trung ương này, ông nói ông thấy rằng công việc ấy rất cần thiết bởi v́ Hà Nội không thể bám măi vào Trung quốc được, và làm như thế để cảnh tỉnh những người lănh đạo của đảng và nhà nước này là không nên bám vào Trung quốc mà phải tự đi bằng bước đi của chính ḿnh. Ông nói cho đến nay th́ ông chưa nhận được phản hồi nào từ phía đảng và nhà nước sau khi gửi thơ đi. Nội dung bài viết, luật sư Lê Chí Quang cho rằng xă hội Việt Nam hiện nay đang bị lưu manh hóa, ngay cả học sinh Tiểu học cũng đă học hối lộ và cô giáo thày giáo cũng biết nhận hối lộ, đến ngày sinh nhật thày cô thay v́ mang hoa đến tặng th́ cha mẹ phải bỏ tiền vào phong b́ đến hối lộ thày cô.

Đó là những người hướng dẫn cả tương lai của đất nước mà c̣n hối lộ như vậy th́ đủ thấy rằng xă hội Việt Nam nó lưu manh đến như thế nào rồi. Đối với các viên chức của đảng, muốn nhận được những chức vụ như ủy viên trung ương th́ phải chi bao nhiêu tỷ, ủy viên bộ chính trị th́ phải chi bao nhiêu tỷ, tổng giám đốc, thậm chí tổng trưởng công an cũng phải chi bao nhiêu tỷ. Khi người ta muốn leo lên những nấc thang như thế để leo lên trên cao th́ người ta phải chi tiền. Phải lưu ư đó không phải là tiền của người ta mà là tiền người ta tham nhũng từ trước. Người ta phải bỏ ra một món tiền để leo lên được thêm một bậc thang cao hơn. Người ta hy vọng rằng sẽ lấy được vốn khi bỏ ra mua chức vụ như ư.

Ông Lê Chí Quang nói đó là lư do người ta phải tham nhũng, nếu người ta muốn lên nữa th́ phải hối lộ lên cấp trên nữa để leo lên. Mỗi lần hối lộ như thế, sau khi nắm được chức vụ cao rồi th́ lại phải tham nhũng ở dưới. Mỗi lần lên mỗi bậc như thế th́ con người càng lưu manh hơn. Về vấn đề Trung quốc, luật sư Quang nhận định rằng các lănh tụ Cộng sản Việt Nam đă biến Việt Nam thành một tỉnh của Trung quốc, và bắt chước Trung quốc mọi thứ từ văn hóa đến kinh tế, chính trị, quốc pḥng. Cho nên Trung Quốc mà đổ th́ không c̣n chỗ dựa tinh thần, không c̣n chỗ hà hơi tiếp sức cho lực lượng thân Trung Quốc nữa. Ví dụ như ở Trung Quốc cấm internet, muốn xử dụng internet phải để lại giấy chứng minh thư và trang truy cập th́ phải cho chủ nhà biết th́ Việt Nam cũng bắt chước như thế. Trung Quốc chuyển sang kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa th́ Việt Nam cũng làm y như vậy. Trung Quốc lấy chủ nghĩa Mác và tư tưởng Mao Trạch Đông th́ Việt Nam bắt chước chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh. Trung Quốc cho phép đảng viên làm kinh tế th́ Hà Nội cũng bắt chước theo. Trung Quốc cấm đốt pháo th́ Việt Nam cũng cấm đốt pháo. Ông nói điều này đă cũ rồi và không c̣n cần thiết nữa. Về t́nh h́nh dân chủ tại nước nhà, luật sư Quang tỏ ra bi quan về lực lượng dân chủ ở trong nước quá mỏng manh, không những như thế chỉ toàn những người già yếu, những người đương chức th́ không ai làm dân chủ mà hầu hết là những người đă về hưu. C̣n giới trẻ th́ chỉ biết ăn hưởng, làm tiền, tiêu xài và hưởng thụ. Ông kêu gọi những người trẻ tuổi hay những người làm dân chủ, những người yêu nước, yêu dân tộc Việt Nam nhận thức được vấn đề để chúng ta có thể làm điều ǵ khi nền dân chủ đến ở Việt Nam ḿnh, tránh cho người dân phải chịu khổ sở thêm nữa.
(Theo SBTN)

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]