16 tín đồ PGHH ngưng tuyệt thực v́ được hứa giải quyết các yêu sách


 

NguoiViet Online

11.6.2006

 

WASHINGTON DC - 11 Tháng Sáu (TH) - Mười sáu tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo (PGHH) đă ngưng tuyệt thực và trở về nhà v́ được hứa hẹn sẽ thỏa măn các yêu sách nêu ra trong tuyệt mệnh thư tiếp sau cuộc điều đ́nh với cụ Lê quang Liêm ở Sài G̣n hôm cuối tuần.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Đài RFA phát thanh ngày Thứ Bảy 10 Tháng Sáu 2006, cụ Lê quang Liêm, Hội trưởng Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Ḥa Hảo Trung Ương, cho hay như vậy về cuộc điều đ́nh diễn ra chiều Thứ Sáu 9 Tháng Sáu 2006 giữa cụ và 3 sĩ quan cao cấp ngành Công An CSVN tại Phú Nhuận, Sài G̣n.

“6 giờ chiều qua (Thứ Bảy, 9 Tháng Sáu 2006) một đại tá và hai thượng tá đến gặp tôi trao đổi trong nhiều tiếng đồng hồ và đi đến kết luận là chấp thuận giải quyết các yêu sách của các tín đồ PGHH tuyệt thực.” Cụ Liêm nói trong cuộc phỏng vấn nói trên.

Từ ngày 30 Tháng Năm 2006, có 16 tín đồ PGHH quyết định ngồi tuyệt thực cũng như sẵn sàng tự thiêu tại nhà ông Nguyễn văn Thơ (ấp Ḥa Tân, xă Tân Ḥa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp). Họ ngồi tuyệt thực dưới tấm biểu ngữ lớn phản đối nhà cầm quyền CSVN đàn áp tôn giáo.

Cuộc tuyệt thực đă được phát động khi 16 tín đồ này đă bị công an mặc thường phục đánh đập thương tích trầm trọng hôm 24 Tháng Năm 2006 trên đường về nhà khi họ đến thăm cụ bà Lê thị Lượm, 80 tuổi, bịnh hoạn lại sống neo đơn. Không những vậy, họ c̣n bị kẻ đánh nhục mạ là “Đánh cho tụi bây chết mẹ coi c̣n đ̣i dân chủ, hăm tự thiêu nữa không.”

Được biết cụ bà Lượm là mẹ của tu sĩ Trần văn Út tự thiêu hồi Tháng Tám 2005 để phản đối CSVN đàn áp tự do tôn giáo. Sau khi con chết, cụ bà Lượm sống một ḿnh không nơi nương tựa nhưng công an cũng cô lập, không cho bất cứ ai tiếp cận hay giúp đỡ.

Cuộc tuyệt thực kéo dài đến ngày thứ 9 đă có 5 người ngất xỉu trong đó một người có nguy cơ tính mạng nhưng công an CSVN không cho phép đưa ai đi bệnh viện cấp cứu. Tin tức nói rằng hơn 100 công an CSVN vây quanh nhà ông Thơ cũng như cô lập họ hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Điện thoại cầm tay cũng như để bàn đều bị phá sóng.

Các người tuyệt thực ngồi bên cạnh cách thùng xăng chuẩn bị tự thiêu tập thể nên lực lượng công an tuy đông đảo nhưng không dám xông vào đàn áp.

Nhà cầm quyền CSVN “hứa làm sáng tỏ vấn đề những người đánh 16 tín đồ PGHH là dân hay chính quyền hay công an” và “xử lư nghiêm minh,” cụ Liêm thuật lại nội dung cuộc điều đ́nh của đại diện CSVN tại nhà cụ hôm Thứ Sáu.

“Nhà nước cam kết anh em (tín đồ PGHH) nhất là 16 người về nhà sẽ không bị làm khó dễ ǵ hết.” Cụ Liêm nói trong cuộc phỏng vấn. “Nhà nước yêu cầu tôi chỉ thị anh em về nhà. Những người yếu đến bệnh viện hay tự săn sóc ở nhà...”

Cụ cho hay nếu những lời hứa đó không được nhà cầm quyền địa phương thi hành th́ “sẽ đấu tranh trở lại.”

Trong những lần tín đồ PGHH tuyệt thực tập thể trước đây, sau khi đă hứa hẹn để họ giải tán trở về nhà th́ công an đă chận bắt từng người hay từng nhóm người. Đó là lư do đă dẫn đến cuộc tự thiêu hồi Tháng Tám 2005 mà hai người tự thiêu. Ngày 5 Tháng Tám 2005, tu sĩ Trần văn Út tự thiêu chết nhưng tín đồ Vơ văn Bửu tự thiêu không chết (v́ công an giật được thùng xăng) đă bị án tù 7 năm với tội “chống người thi hành công vụ” và “gây xáo trộn...” cùng 5 người khác trong đó có vợ ông.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]