BS Phạm Hồng Sơn Bệnh Nặng: Sa Ruột, Ho Ra Máu

 

 

SAIGON -- Phong Trào Dân Chủ Việt Nam vừa ra thông báo nguy cấp về t́nh h́nh Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, và kêu gọi nhà nứớc CSVN hăy gấp rút thả vị tù nhân lương tâm này hiện đang bị biệt giam, hành hạ ở Trại Tù số 5.

Bản tin của Phong Trào Dân Chủ VN như sau:

“Phong Trào Dân Chủ Việt Nam vừa mới nhận được những thông tin đáng lo lắng về t́nh h́nh sức khoẻ của tù nhân lương tâm Bs Phạm Hồng Sơn.

Như dư luận rộng răi đă biết, Bs Phạm Hồng Sơn sinh năm 1968,bị bắt giữ từ ngày 27-3-2002. Phiên toà sơ thẩm Hà Nội ngày 18- 6-2003 vi phạm trắng trợn Hiến pháp và luật pháp Việt Nam và Công pháp quốc tế về quyền con người, tuỳ tiện quy kết hoàn toàn vô căn cứ cho Bs Phạm Hồng Sơn vào “tội gián điệp” chỉ v́ ông đă dịch tài liệu “Thế nào là dân chủ” lấy trên internet trang Website của Đại Sứ Quán Hoa kỳ ở Việt Nam. Phiên toà xử kín không cho vợ con, họ hàng bạn hữu vào, không một nhà báo nào được dự, cho nên Bs Phạm Hồng Sơn đă tuyên bố thẳng thừng : “Phiên toà này là họp kín, vi hiến, phi pháp, tôi không chấp nhận”, rồi ông cương quyết rời bỏ phiên toà ra bên ngoài. Luật sư Trần Lâm, một đảng viên lăo thành 80 tuổi, với lương tâm nghề nghiệp đề nghị hoăn ngay phiên toà, v́ hồ sơ luận tội không đủ chứng cứ, rồi ông dơng dạc tuyên bố trước toà : “Bị cáo Phạm Hồng Sơn vô tội. Đề nghị toà tha bổng cho người vô tội ”.

Sau đó Hội đồng xét xử rút vào họp kín rồi tuỳ tiện liều lĩnh tuyên án 13 năm tù và 3 năm quản chế nhà trí thức dân chủ tài năng, dũng cảm Phạm Hồng Sơn - một bản án phi pháp, tàn bạo.

Dư luận quốc tế rầm rộ phê phán phiên toà và bản án.

Chính phủ Hoa Kỳ qua Bản Thông Cáo tại Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội tuyên bố “Hoa Kỳ cực lực phản đối Hà Nội đă tuyên án nặng nề đối với Phạm Hồng Sơn chỉ v́ tội đă dám báy tỏ quan điểm qua hệ thống mạng internet” . Các tổ chức nhân quyền như Ân Xá Quốc Tế, Hiệp Hội Nhân Quyền, Ủy Ban Bảo Vệ Kư Gỉa, Hội Phóng Viên Không Biên Giới,… đều lên tiếng phản đối bản án vừa qua. Ông Trần Hoàng Lê, đồng sáng lập Ủy Ban Vận Động Tự Do cho Tù Nhân Chính Trị tạiViệt Nam, trả lời phỏng vấn báo Digital Freedom Network (19-6-2003) cho biết : “Tội gián điệp gán cho Bs Phạm Hồng Sơn chỉ là một sự bịa đặt trắng trợn…Sự kiện Hà Nội tuyên án nặng nề vừa qua đă làm cho người dân Việt Nam càng ngày càng nhận thức ra được mặt trái của chế độ nhà nước CS Việt Nam chỉ giỏi cai trị bằng lừa dối…Cũng đă đến lúc chúng ta cần phải có hành động cụ thể hơn là chỉ phản đối xuông th́ mới mong chấm dứt t́nh trạng đàn áp như hiện nay”.

Do phản ứng rất mạnh mẽ của dư luận quốc tế nên phiên toà Phúc thẩm ngày 26-8-2003 đă phải giảm án tù từ 13 năm xuống c̣n 5 năm, nhưng vẫn sẽ c̣n bị quản chế 3 năm sau khi được trả tự do.

Liền ngay sau khi phán quyết được công bố , Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế đă lập tức lên tiếng phản đối và yêu cầu Việt Nam trả tự do tức khắc cho Bs Pham Hồng Sơn.

Người Phát Ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Philip Reeker tuyên bố: Washington hoan nghênh chuyện Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn được giảm án tù; thế nhưng lẽ ra Việt Nam không nên bắt giam ông Phạm Hồng Sơn mới phải…Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam hăy tôn trọng các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.”

Các tổ chức quốc tế như Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Ủy Ban Bảo Vệ Kư Gỉa, Tổ Chức Kư Gỉa Không Biên Giới (RSF) và nhiều tổ chức khác đều lên tiếng đ̣i huỷ bỏ án tù cho Bs Phạm Hồng Sơn với lư do vụ án này là phi pháp vu cáo và chỉ nhằm một mục tiêu là buộc các nhân vật bất đồng chính kiến phải im tiếng không được dùng internet.

Từ ngày bị bắt giam 27-3-2003 tính tới nay gấn 2 năm trời tù đày, Bs Phạm Hồng Sơn vẫn một mực tuyên bố “bản án gián điệp” gán ghép cho ông là hoàn toàn vô căn cứ, phi pháp, trái với luật pháp Việt Nam và công pháp quốc tế. Ông nhất quán một ḷng kiên định với lư tưởng Tự do Dân chủ trong sáng, tất cả v́ Tổ quốc và nhân dân.

Chính quyền phẫn nộ trước ư chí bất khuất của tù nhân lương tâm Phạm Hồng Sơn, họ chuyển sang hành hạ ông về thể xác và tinh thần. Ông bị chuyển trại từ Ba Sao (Nam Định) vào Trại số5 (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá) là một nhà tù khắc nghiệt về mọi mặt. Sự chuyển trại đó – theo nhận xét của các tù nhân – có ư nghĩa là một sự trừng phạt khốc liệt. Ông bị giam trong một cái pḥng cô độc bằng xi măng chỉ có độc một cửa vào, mùa đông th́ cực lạnh, mùa hè th́ như cái nồi rang, nóng như thiêu như đốt, cửa đóng kín mít ngột ngạt như vạc dầu. Tù nhân lương tâm Phạm Hồng Sơn lại đang bị bệnh sa ruột nặng (hernie etranglee), phải suốt ngày quấn vải quanh bụng để giữ ruột khỏi bị truồi tiếp, ngoài ra ông c̣n bị ho ra máu, có hôm bị ho ra máu suốt cả ngày, sức khoẻ sa sút nghiêm trọng. Bệnh trạng của Bs Sơn rất đáng lo ngại. Gia đ́nh đă nhiều lần xin được chịu mọi chi phí để đưa Bs Sơn đi bệnh viện phẫu thuật – là biện pháp duy nhất chữa bệnh hiểm nghèo này. Nhưng cho tới nay vẫn không được chính quyền chấp nhận. Thêm nữa suốt hai năm trời tù đày như vậy mà một bác sĩ y khoa với văn bằng Cao Học Quản Trị Kinh Doanh không được nhận bất kỳ một báo chí nào – đây quả là một đ̣n thâm độc đánh vào năo bộ con người, nhằm làm tê liệt hệ thần kinh trung ương.

Phong Trào Dân Chủ Việt Nam lên án mạnh mẽ án tù phi pháp cùng những đối xử vô nhân đạo của trại giam đôi với Bs Pham Hồng Sơn. Chúng tôi tha thiết kêu gọi lương tri nhân loại, đồng bào trong nước và hải ngoại, các tổ chức nhân quyền quốc tế, các chính phủ và quốc hội các nước dân chủ trên thế giới khẩn cấp lên tiếng cứu sinh mệnh Bs Phạm Hồng Sơn, yêu cầu chính quyền Hà Nội trả tự do ngay tức khắc vô điều kiện cho ông về nhà chữa bệnh khi c̣n chưa quá muộn.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]