Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại tại Đức Quốc tổ chức hội thảo về Pháp Lệnh Tôn Giáo

 

Ngày 30 tháng 10 vừa qua, Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại, Cơ sở Thánh Tống Viết Bường tại Đức Quốc đã tổ chức một buổi hội luận về Pháp Lệnh Tôn Giáo tại thành phố Ginsheim/Gustavsburg –Mainz. Diễn giả chính là giáo sư Đỗ Mạnh Tri đến từ Pháp quốc.

Trong phần chào mừng quan khách, đại diện Phong Trào Cơ Sở Tống Viết Bường nêu rõ mục tiêu của buổi hội thảo rằng: “... Sự hiện diện của quý vị hôm nay không những nói lên cảm tình sâu xa của quý vị đối với Phong Trào Cơ sở chúng tôi, mà còn nói lên được tình cảm đậm đà đối với quê hương dân tộc; khi quý vị đã không quản ngại đường xá xa xôi cùng gió mưa đến đây để cùng nhau tìm hiểu, thảo luận về đề tài nầy. Vì chúng ta tuy sống ở hải ngoại nhưng vẫn luôn hướng về quê hương  Việt Nam thân yêu....”

Giáo sư Đỗ Mạnh Tri  trình bày Pháp lệnh tôn giáo, tín ngưỡng nhìn từ khía cạnh lịch sử cận đại của nhà nước từ sắc lệnh 234/SL ngày 11.11.1955 do Hồ Chí Minh ký tên và những nghị định, chỉ thị, nghị quyết cho đến hôm nay và kết luận:

“Sau khi hết bị quản chế, Hà Sĩ Phu nói:"tôi như con cá, trước đây họ thả trong chậu, bây giờ họ bỏ vào ao, nhưng họ muốn vớt ra lúc nào chả được; HY Phạm Minh Mẫn dùng hình ảnh tương tự: tự do chúng tôi muốn to như cái bàn, nhưng tự do chúng tôi có, nó bé bằng cái đĩa. Ban bố nhữ tự do, rồi cố rào thật kính. Nhưng tùy từng trường hợp cụ thể. Cái ao dành cho HY Mẫn, một vị lãnh đạo tôn giáo bề thế, không giống cái ao thả Hà Sĩ Phu. Cái ao cho Tin Lành miền đồng bằng không giống cái ao cho Tin Lành miền Thượng... Có nhiều thứ ao, có nhiều thứ hàng rào. Làm sao mà rào kín được khi phải vừa rào vừa mở rộng hàng rào? Mà thật ra, càng rào, càng nhiều sơ hở....” (Bấm vào đây để đọc nguyên bài thuyết trình)

Tiếp đến là phần tham luận của đại diện các đoàn thể, hội đoàn: ông Đinh Kim Tân,chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo tại Đức, ông Vũ Quốc Dụng, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế, ông Hồ Văn Thái, Hội Văn Hoá Frankfurt...  Tất cả đều vạch rõ rằng Pháp Lệnh Tôn Giáo vừa được CSVN ban hành và sắp được áp dụng chỉ là một hình thức áp bức tôn giáo mới.

Phần thảo luận sôi nổi với ý kiến từ mọi giới nam nữ, thanh niên, sinh viên. Nhiều tham dự viên muốn nói lên cảm tưởng của mình về Pháp lệnh tôn giáo nhưng vì thời gian không cho phép nên ban tổ chức đành tuyên bố chấm dứt chương trình thảo luận.

Sau phần hội luận linh mục Phêrô Nguyễn Trọng Quý dâng thánh lễ mừng kính quan thầy Phong TràoCơ Sở Thánh Tống Viết Bường. Buổi sinh hoạt được kết thúc với bữa cơm chiều đạm bạc nhưng đầy chứa chan tình người do Cơ Sở Tống Viết Bường thiết đãi.

Lê Văn Yên

Cơ Sở PTGDVNHN Tống Viết Bường – ghi lại

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]