Ḥa
thượng Thích Quảng Độ được trả tự do
Dưới áp lực cuộc
tọa kháng và tuyệt thực của 40 chư Tăng và sự phản đối của quần
chúng tại nhà ga xe lửa Saigon, Công an đă phải trả tự do cho Ḥa
thượng Thích Quảng Độ - Lời tuyên bố của Ḥa thượng khi về đến chùa :
"Bao lâu chưa có dân chủ, tự do, chưa được quyền tự quyết, th́
người dân vẫn c̣n bị cư xử như con vật trên đất nước Việt Nam"
2006-02-17 | | PTTPGQT
PARIS
- Trong bản
Thông cáo báo chí ngày hôm qua, 16.2.2006, Pḥng Thông tin Phật giáo
Quốc tế đă loan tin Phái đoàn hai Viện Tăng thống và Viện Hóa Đạo do
Ḥa thượng Thích Quảng Độ hướng dẫn, dự tính lấy chuyến xe
lửa lúc 19 giờ (giờ Việt Nam) ở ga Saigon đi B́nh Định để vấn an và
Chúc thọ đức Tăng thống Thích Huyền Quang vào dịp đầu năm Bính Tuất,
2006. Phái đoàn gồm có 11 vị, trong số này có Ḥa thượng Thích
Đức Chơn, thành viên Hội đồng Trưởng lăo Viện Tăng thống kiêm
Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ, Viện Hóa Đạo, Thượng tọa Thích Viên
Định, Phó Viện trưởng kiêm Tổng thư kư Viện Hóa Đạo, Thượng tọa
Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xă hội,
Thượng tọa Thích Thiện Minh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh
niên, Thượng tọa Thích Chơn Tâm, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo
dục.
Nhưng khi đến ga Saigon, một trăm Công an mặc sắc phục và thường
phục đă chờ sẵn, hành hung, xô xát phái đoàn Phật giáo để bắt Ḥa
thượng Thích Quảng Độ khiêng đi. Chuyến tàu khởi hành đi B́nh Định
lúc 19 giờ, nhưng không một ai trong phái đoàn được ra đi dù đă mua
vé sẵn từ trước.
Nhưng sự kiện
40 chư Tăng tuyên bố tọa kháng và tuyệt thực tại nhà ga Saigon cho
đến khi nào Ḥa thượng Thích Quảng Độ được trả tự do mới thôi, dù
phải ngồi suốt đêm hay cho đến những ngày sau, đă gây áp lực lớn.
Đặc biệt, c̣n có sự tiếp ứng của quần chúng tại nhà ga bất b́nh, la
ó phản đối công an liên tục. Nên công an đă phải trả tự do cho Ḥa
thượng Thích Quảng Độ vào khuya thứ năm cùng ngày. Nhiều chư Tăng đă
tự đưa tay cho công an c̣ng và nói lớn : Các ông hăy bắt hết
chúng tôi đi, hoặc trả tự do tức khắc cho Ḥa thượng Thích Quảng Độ !
Chúng tôi không sợ các ông đâu !"
Từ
nhà ga về Thanh Minh Thiền viện chi mất năm mười phút tối đa. Thế
nhưng xe công an chở Ḥa thượng Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích
Không Tánh đă đi ṿng vo cả giờ đồng hồ về phía ngă tư Bảy Hiền,
bệnh viện V́ Dân và khám Chí Ḥa. Trong thời gian ấy, có nhiều cú
điện thoại gọi tới cho thủ trưởng công an trên xe. Không biết nói ǵ,
chỉ nghe trả lời : Xin tuân lệnh. Cuối cùng mới chở về Thanh Minh
Thiền viện. Sau đó Ḥa thượng đă sang chùa Giác Hoa.
Khi về đến chùa Giác Hoa, chư Tăng Viện Hóa Đạo đă gọi điện thoại
thông báo sang ông Vơ Văn Ái, Giám đốc Pḥng Thông tin Phật giáo
Quốc tế tại Paris. Dù đêm đă khuya, nhưng chúng tôi đă hầu chuyện
ngay với Ḥa thượng Thích Quảng Độ. Sau đây là lời phát biểu của Ḥa
thượng về thời gian bị công an câu lưu và cảm tưởng của Ḥa thượng
trước những hành xử hung bạo, thiếu văn hóa của Nhà cầm quyền Cộng
sản xem người dân như súc vật :
"Cũng như mọi năm nhân dịp Xuân về, th́ đó là truyền thống phong tục
tập quán của Việt Nam là chư Tăng chúc thọ, bái tuế các vị trưởng
thượng trong Giáo hội và đặc biệt là Đức Tăng thống. Năm nay chúng
tôi cũng đi ra Tu viện Nguyên Thiều để bái tuế và chúc thọ Đức Tăng
thống. Cũng như các năm trước là không được đi. Năm nào cũng đi
nhưng đều bị cản trở. Năm nay chúng tôi chuyển đổi phương tiện di
chuyển, không đi xe nhưng đi xe lửa. Nhưng cuối cùng th́ vẫn bị chặn.
"5 giờ chiều
hôm nay (16.2.2006) chúng tôi chuẩn bị đi ra ga xe lửa Ḥa Hưng. Năm
giờ rưởi th́ đến nơi. Phái đoàn chúng tôi gồm đại diện Hội đồng
Lưỡng Viện (Viện Tăng thống và Viện Hóa Đạo) gồm có Ḥa thượng Đức
Chơn, Thượng tọa Viên Định, Thượng tọa Không Tánh, Thượng tọa Thiện
Minh, Thượng tọa Chơn Tâm và tôi cùng với một số vị thị giả cũng đi
ra để bái tuế Đức Tăng thống.
"Khi chúng tôi
đến ga th́ h́nh như họ đă biết trước, nên họ bố trí hết cả, công an
rất đông. Ra đến ga th́ thấy toàn công an và công an sắc phục đàng
hoàng, cả thường phục lẫn sắc phục. Họ phân hóa, họ thấy chư Tăng
cùng đi với tôi và cũng (có số) ra tiễn chân nữa, để xem có việc ǵ
bất thường xẩy ra. Cho nên công an họ bố trí rất đông. Riêng với tôi,
họ chủ trương tách rời tôi với các vị khác. Họ dùng chính sách cách
ly từng người một, không cho đi chung với nhau. Thế th́ riêng các vị
khác, họ tách rời ra để vào một chỗ, c̣n tôi th́ họ đưa vào một
pḥng gọi là Pḥng An ninh của nhà ga.
"Trong khi đưa tôi đi th́ cũng dằn co, tức là tôi đi th́ các Thầy
cũng đi đằng sau để níu tôi trở lại. Một số công an lại gạt các Thầy
ra, tách rời ra khỏi tôi, và một số công an th́ đẩy tôi đi. Về sau,
tôi cứ dằn co muốn trở lại để một số Thầy cùng đi với tôi. Nhưng dứt
khoát họ không cho. Và về sau tôi cũng hơi mệt, nên đứng lại không
đi nữa. Nên 4 người họ khênh tôi đi, họ khênh như là khênh một con
heo. Họ đưa vào pḥng gọi là Pḥng An ninh của nhà ga. Vào đến pḥng
tôi ngồi và xỉu luôn. Họ để tôi ngồi trên ghế, tôi gục đầu xuống bàn.
Không biết thời gian là bao nhiêu. Khi tôi dậy th́ thấy một số công
an đứng chung quanh.
"Đến lúc tàu chạy xong rồi, tôi mới hỏi lư do ǵ các ông bắt tôi vào
đây, th́ họ nói rằng không phải chúng tôi bắt Thầy. Nhưng v́ có sự
lộn vé, lẫn vé, vé của Thầy bị lẫn, nên chúng tôi đưa vào đây để
thay đổi. Tôi bảo là vé chúng tôi mua bốn người đi chung một toa,
th́ có tôi và ba vị nữa có lẫn lộn ǵ đâu. Nhưng mà lư do đó không
phải. Họ bảo họ không bắt. Tôi bảo các ông không bắt sao lại khênh
tôi vào đây ? Có phải tự tôi đi vào đây đâu ? Các ông khênh vào đây,
tức là các ông bắt. Tôi muốn biết lư do ǵ mà một hành khách đang
sắp sửa lên tàu th́ lại bị bắt như thế ? Các ông cho biết lư do ? Họ
cứ chối là không phải bắt, mà v́ có sự lầm lẫn về vé, cho nên nhân
viên nhà ga yêu cầu chúng tôi đưa vào đây để mà sắp xếp lại vé, chứ
không phải là bắt. Th́ rồi tôi cứ ngồi đó. Họ đi ra đi vô một lúc.
Rồi họ lại vào thuyết phục tôi bây giờ việc cũng đă lỡ, vậy chúng
tôi đề nghị tàu cũng đă đi rồi, cũng không c̣n chuyến nào. Chuyến
cuối cùng cho đến măi 9 giờ, 11 giờ, cũng khuya rồi Thầy không nên
đi. Mời các Thầy về chùa.
"Tôi bảo trước khi tôi về chùa, tôi yêu cầu các ông phải làm cho rơ
lư do ǵ mà các ông bắt tôi vào đây. Một chuyện đơn giản như thế,
tàu lỡ vé, rồi tàu hết, th́ bảo chúng tôi đi về thế nào được. Tôi cứ
ngồi măi. Ngồi măi, trong khi ấy một số quư Thầy khoảng ba bốn chục
vị đă thấy tôi bị đưa vào đó, th́ họ không hiểu là như thế nào, nên
họ ngồi ngoài chờ. Cho đến khi nào tôi ra về th́ họ mới về. Ngoài
kia th́ họ (công an) cũng nói là các vị giải tán đi. Nhưng các vị
trả lời là không, tôi chưa ra, yêu cầu là phải giải quyết vấn đề của
tôi. Khi nào tôi được về th́ các sư mới về theo. Cuối cùng họ lại
vào thúc tôi. Tôi bảo không, tôi yêu cầu phải làm rơ lư do đưa tôi
vào đây, khênh tôi vào đây như một con vật, th́ tôi mới về. Cuối
cùng họ không làm thế nào được.
"Họ biết rằng là để chúng tôi ngồi đây qua đêm nay, th́ chưa biết
cái ǵ xẩy ra. Ở ngoài các vị ngồi, rồi dân chúng người ta đi qua,
có khi một vài thanh niên họ la họ hét. Họ thấy dân chúng quan tâm.
Do đó họ muốn giải quyết vấn đề, yêu cầu chúng tôi về. Nhưng tôi
cương quyết tôi không về, yêu cầu lập biên bản lư do ǵ bắt tôi vào
đây suốt mấy tiếng đồng hồ qua.
"Cuối cùng cái ǵ đến cũng phải đến, họ vào năm sáu người, họ lại
khênh tôi một lần nữa. Họ đưa xe áp sát vào pḥng tôi đang ngồi, năm
sáu người họ vào khênh tôi như khênh con vật bỏ lên xe. Họ cho Thầy
Không Tánh ngồi đằng sau. Mấy công an họ ngồi che hai bên cạnh tôi.
Họ đóng cửa xe lại, họ đưa đi qua cổng phía hông, cái nách bên cạnh
ga, chứ không phải ra cổng trước. V́ cổng trước các Sư c̣n đang ngồi
chờ tôi, cho nên họ không đi lối đó mà đi cổng khác. Họ đưa tôi về
Thanh Minh. Đến Thanh Minh họ kéo chuông đứt cả dây chuông, th́ tôi
mới hiểu lư do họ không đưa về Giác Hoa như tôi yêu cầu, mà đưa về
Thanh Minh. Cho rằng là họ đưa về Thanh Minh là hết trách nhiệm. Nếu
có cái ǵ xẩy ra trong đêm nay th́ họ sẽ không chịu trách nhiệm, v́
tôi ở Thanh Minh th́ đưa về Thanh Minh, mà có người chứng kiến đó là
bà già chùa. Tôi cũng phải vào Thanh Minh, vào ngồi đó nhưng không
có ch́a khóa để vào pḥng. Thành tôi lại cùng với Thầy Không Tánh
xuống Giác Hoa lấy ch́a khóa. Nhưng khuya rồi, tôi không trở về
Thanh Minh. Hiện giờ tôi đang ở chùa Giác Hoa.
"Cái việc mà họ ngăn chặn cũng hệt như sự kiện đă xẩy ra ở Lương Sơn
cuối năm 2003. Công việc hôm nay đại khái nó diễn tiến như thế. Bây
giờ tôi đang ở Giác Hoa đây. Về đây thấy đỡ mệt. Chứ lúc dằn co họ
đưa vào pḥng là xỉu luôn. Công việc đại ư như thế.
"Chuyện này không c̣n xa lạ ǵ nữa. Chuyện này xẩy ra cho Giáo hội
từ 30 năm nay. Nó là như thế rồi. Cái bản chất của chế độ của các
ông Cộng ḥa Xă hội chủ nghĩa nó là như thế. Đây không phải là lần
đầu tiên, tôi biết nó sẽ c̣n xẩy ra. Chỉ khi nào t́nh trạng này được
giải quyết dứt khoát, là khi nào dân tộc Việt Nam được trả lại cái
quyền tự quyết của đất nước ḿnh và dân tộc ḿnh một cách tự do, dân
chủ như các nước văn minh, th́ những người công dân như chúng tôi,
nhất là những người công dân theo tôn giáo, may ra mới yên được và
bấy giờ mới thực hiện cái quyền công dân của ḿnh. Nghĩa là cái
quyền tự do di chuyển, tự do đi lại. Chứ chưa có được cái đó, vấn đề
tự do, dân chủ thực sự chưa có, chúng tôi sẽ không bao giờ có cái
quyền đi lại tự do.
"Cho nên tôi biết trước. Đi là đi, chứ chưa chắc ǵ đă được đi. Bởi
v́ cái truyền thống, cái phong tục tập quán như thế không thể bỏ
qua. Dù phải đi mà họ không cho đi, trách nhiệm đó là tại họ. Chứ
tôi cứ phải đi. Sang năm cũng sẽ cứ đi. Bất cứ dịp nào, ngay an cư
tự tứ xong, mùa hè xong tôi cũng cứ đi. C̣n việc họ chặn th́ họ cứ
việc chặn. Tôi thấy rằng trong một đất nước mà họ coi người dân như
con thú vật vậy. Hôm nay họ cứ khênh tôi, không khác ǵ họ khênh một
con heo. Rất là nhục nhă, rất là đau xót. Mà đấy là chúng tôi ở
thành phố như thế, chỗ đông người như thế. Ngay cái ga xe lửa hàng
trăm con mắt, hàng ngh́n con mắt chú ư mà họ vẫn cứ làm như thế.
"Tôi mới suy ra, về những người dân thấp cổ bé họng ở nông thôn, ở
vùng sâu vùng xa, th́ sống làm sao nổi ! Đời sống của họ chắc không
khác ǵ con vật đâu. Chúng tôi ở cái thành phố gọi là hoa lệ này, mà
họ c̣n đối xử như con vật. Cho nên rất là đau xót. Cái đó mong rằng
những nước văn minh, những nước mà nhân dân họ đă được hưởng sự hạnh
phúc của nền dân chủ, tự do, làm cách nào giúp cho.
"Thế giới ngày nay là thế giới đại đồng, thế giới ḥa nhập toàn cầu,
th́ không lẽ những dân tộc hạnh phúc đă được hưởng sự may mắn, sự
sung sướng của nền dân chủ, tự do, mà không lẽ không quan tâm đến
cái tự do, hạnh phúc của dân tộc khác sao ? Trong một xă hội mà mọi
người đều yên vui th́ mới có hạnh phúc. C̣n trong một xă hội mà một
số người yên vui, c̣n một số người luôn luôn sống trong lo sợ, nơm
nớp lo sợ, sống trong sợ hăi, sống trong bất an, sống trong đau khổ,
th́ tôi tưởng cái hạnh phúc của những người may mắn được hưởng đó nó
không được trọn vẹn.
"Cho nên vấn đề Nhân quyền ngày nay là vấn đề phổ biến. Mong rằng
luật quốc tế cũng vậy, đă có đấy. Những bản Tuyên ngôn Nhân quyền,
Các quyền dân sự và chính trị của LHQ cũng có đấy. Mà khi cái nước
Việt Nam này họ gia nhập LHQ họ đă đồng ư gia nhập, chấp nhận bản
Tuyên ngôn Nhân quyền ấy. Bây giờ có luật như vậy rồi. Nhập gia tùy
tục, anh đă vào gia đ́nh tôi, anh đă đồng ư vào đại gia đ́nh LHQ
quốc tế này. Anh đă chấp nhận nguyên tắc ấy, th́ anh buộc phải chấp
hành, anh phải thực hiện cho dân anh, cho dân tộc, nhân dân anh. Nếu
không, th́ anh chỉ lợi dụng vào đó để anh lấy viện trợ, cái lợi về
kinh tế, mà anh không đếm xỉa ǵ đến hạnh phúc của nhân dân anh, th́
chúng tôi không chấp nhận sự gia nhập đó. Cái đó, thiết tưởng rằng
LHQ có quyền làm chuyện đó. V́ đây là luật của ḿnh, mà đă được các
thành viên LHQ chấp nhận cái nguyên tắc đó, th́ không trừ một người
nào. Không thể cứ hứa hưu hứa vượn, để khi anh được cho gia nhập,
anh cứ nghĩ tới cái lợi của anh, mà anh bất chấp nguyên tắc của đại
gia đ́nh LHQ. Tôi mong rằng làm sao có cái dịp nào Giáo hội có ư
kiến đó đệ đạt lên các nhà lănh đạo LHQ.
"Nếu thế giới ngày nay, một số dân tộc được hưởng thụ mọi quyền tự
do, có một thiểu số dân tộc vẫn cứ phải sống một cách tủi nhục như
thế này, như những sự kiện xẩy ra như thế này. Tôi thấy rất nhục nhă
cho dân tộc Việt Nam. Dân tộc Việt Nam hiện có 80 triệu dân, cũng
không phải là ngu dại ǵ, cũng không phải kém thông minh so với dân
tộc khác. Nhưng kẹt một cái là phải sống dưới một chế độ với cơ chế
ḱm hăm, không cho ḿnh phát triển được như các dân tộc khác. Nó cai
trị tùy hứng, không nghĩ ǵ đến quyền lợi của đất nước và dân tộc.
Họ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của bè phái họ mà thôi".
Trở lại trang chính
Mạng
Lưới Nhân Quyền Việt Nam
[Trang
nhà] [Về MLNQ]
[Luật Nhân Quyềnn]
[Tài liệu] [Tin
nhân quyền] [Diễn
đàn] [Tham gia]
[Tải xuống] [Liên
kết] |