Trên 50 Tăng Ni biểu t́nh tại Hà Nội đ̣i hỏi cho Công lư

 

 

Pḥng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế

7.7.2006

 

  Trên 50 Tăng Ni thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, mặc áo nâu sồng, xuống đường biểu t́nh tại Hà Nội hôm qua thứ năm 6.7.2006, phản đối việc tra tấn đến chết Ḥa thượng Thích Đức Chính, 70 tuổi, và kết án oan từ 3 năm đến 9 năm tù cho 3 Đại đức và 5 Cư sĩ Phật giáo.

 Đây là lần đầu tiên tại thủ đô có một cuộc biểu t́nh của Phật giáo với trên 50 Tăng Ni phản đối nền pháp lư phi pháp và vô nhân đạo của Nhà cầm quyền Hà Nội.

 Cuộc biểu t́nh tổ chức trước Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tại Hà Nội. Đại đức Thích Tâm Thương, 33 tuổi, cho các hăng thông tấn quốc tế tại Hà Nội biết rằng "Nhà cầm quyền đă bắt oan, giam cầm, tra tấn chúng tôi gồm 4 Tăng sĩ và 5 Cư sĩ. Trong tù, Ḥa thượng Thích Đức Chính bị tra tấn đến chết đầu năm 2004. Tám người chúng tôi bị tra tấn bằng đủ cách. Tôi bị treo ngược rồi người ta đánh vào ngực, vào bụng, và cả vào bộ phận sinh dục. Cư sĩ Phạm Mạnh Hùng, 38 tuổi, cho xem vết sẹo ở cổ tay sau những lần bị treo ngược. Cư sĩ Dương Phúc Thịnh nói rằng : "Người ta tra tấn chúng tôi để mớm cung và bức cung bắt chúng tôi nhận tội mà chúng tôi không hề phạm".

Đoàn biểu t́nh đ̣i hỏi "Công lư và Nhân quyền cho dân Việt".

 Từ vụ trộm vật cổ ở Bắc giang trở thành vụ giết và bỏ tù Sư oan và Dân oan

 Nguyên do là trong thời gian 2001 đến 2003 có 7 vụ trộm 27 pho tượng Phật và từ khí (đồ thờ cúng) tại các chùa trên địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Hà Tây. Cuối năm 2003, công an tỉnh Bắc Giang bắt tạm giam 9 bị cáo, gồm 4 Tăng sĩ và 5 Cư sĩ Phật giáo, đưa về trại giam Kế, tỉnh Bắc Giang. Ở đây công an tra tấn dă man, dùng đủ thứ nhục h́nh để mớm cung và ép cung, buộc các bị can phải nhận tội và khai báo không đúng sự thật dù chẳng đưa ra được bằng cớ hay chứng liệu nào.

 Không chịu nỗi nhục h́nh, Ḥa thượng Thích Đức Chính, thế danh Phan Hữu Hường, 70 tuổi, viên tịch đầu năm 2004 tại trại giam Xá, tỉnh Bắc Giang. Năm 2005, tám người c̣n lại bị kết án :

 - Đại đức Thích Đạo Sơn, thế danh Nguyễn Quư Đoan, 26 tuổi, 9 năm tù

- Đại đức Thích Nguyên Kiên, thế danh Dương Văn Trung, 44 tuổi, 3 năm tù rưởi

- Đại đức Thích Tâm Thương, thế danh Lê Văn Thương, 8 năm tù

- Cư sĩ Phạm Mạnh Hùng, 38 tuổi, 8 năm tù

- Cư sĩ Dương Phúc Thịnh, 36 tuổi, 8 năm tù

- Cư sĩ Tạ Minh Đăng, 48 tuổi, 7 năm rưởi tù

- Cư sĩ Lê Ngọc Lân, tức Lê Ngọc Ḥa, 47 tuổi, 3 năm tù

- Nữ Cư sĩ Nguyễn Thúy Lan, 55 tuổi, 9 tháng tù

 Vụ án bất công gây sôi nổi dư luận quần chúng tỉnh Bắc Giang và Hà Tây, cũng như báo chí trong nước. Trong 3 năm ṛng, 1400 hộ ở hai thôn nơi có hai ngôi chùa Phương Quế và Vĩnh Lộc do Đại đức Thích Nguyên Kiên làm trụ tŕ đứng lên đ̣i hỏi công lư cho Đại đức.

 Mẹ của Đại đức là Bà Nguyễn Thị Tám, 81 tuổi, Mẹ Liệt sĩ, đứng đơn khiếu kiện ngày 2.6.2006. Bà Tám viết :

 "Ngành luật pháp tỉnh Bắc Giang lại lộng hành ngang ngược hành hạ đánh đập những người dân chẳng khác ǵ loài súc vật mà thực tế con trai tôi là đại đức Thích Nguyên Kiên (tức Dương Văn Trung) phải chịu những trận mưa đ̣n tra tấn dă man, tàn ác hơn thời đế quốc thực dân".

 Bà Tám cho biết thân thế con bà như sau :

 "Con tôi đă tu hành xuất gia tại hai chùa Phương Quế và Vĩnh Lộc và đă được 1400 hộ dân của hai thôn đứng lên đi đ̣i lại sự công bằng cho con tôi gần 3 năm nay mà vẫn chưa hề được một sự chỉ đạo của một cấp nào có trách nhiệm. (...) Nhà sư Thích Nguyên Kiên đă được thụ giới Tỷ Khiêu ngày 25/9/1993 và đă tốt nghiệp Trường Cơ bản Phật học Hà Tây, niên khóa 1991 – 1996, trước khi bị bắt là Sư ông Đại Đức trụ tŕ tại Chùa Phương Quế, tỉnh Hà Tây.

 "(...) Phật tử chúng tôi vốn một ḷng yêu kính Đại Đức nên đă có mặt rất đông tại phiên toà sơ thẩm ngày 12/01/2006 của Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang. Trong phiên ṭa, chúng tôi được chứng kiến tận mắt và nghe tận tai Đại Đức khai rất rơ ràng về việc đă bị điều tra viên dùng nhục h́nh, ép cung như bị lột trần truồng, đánh dùng hai gậy vuốt vào dương vật tóe máu tươi để xem c̣n trinh không, trói giật cánh khuỷu, đập đầu vào tường và treo ngược người lên. Các bị cáo khác th́ đều phẫn nộ tố cáo là bị điều tra viên đánh đ̣n âm gây đau đớn bên trong cơ thể, thậm chí bị treo ngược từ ngày hôm trước đến ngày hôm sau, rồi bắt kư bản cung với nội dung không đúng sự thật. (...) Riêng Đại Đức Thích Nguyên Kiên vẫn một mực kêu oan và khẩn thiết kêu cứu v́ điều kiện giam giữ khắc nghiệt nên ông đă bị đau thận nặng, sức khoẻ suy sụp, trọng lượng giảm mất hơn 20kg so với trước khi bị bắt nhưng không được cơ quan điều tra, trại giam và Viện Kiểm Sát tỉnh Bắc Giang cho đi điều trị. (...) Vào thời điểm xảy ra vụ án như cáo trạng nêu, Đại Đức đang tập trung đi Kết hạ tại Trường Hạ ở chùa Hội Xá để học tập từ rằm tháng năm đến rằm tháng tám dưới sự giám sát của Duy na Trường hạ, hàng ngày điểm danh và theo dơi kỷ luật, t́nh h́nh học tập, v́ vậy, ông không thể có mặt nhiều lần để bàn bạc với bọn trộm cắp và chờ chúng mang đồ trộm cắp đến".

 Trước sự phản đối kiên tŕ suốt ba năm của đồng bào Phật tử Bắc Giang và Hà Tây, nên Ṭa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang phải đưa vụ án có tên "Vụ trộm cổ vật ở Bắc Giang" ra xử lại hôm 19.6 và kéo dài cho đến ngày 28.6.2006. Qua 10 ngày xét xử, các Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang giữ quyền Công tố vẫn tiếp tục kết tội 8 bị cáo như cũ. Mặc dù khi ra trước ṭa, 8 bị cáo của vụ án đều phủ nhận lời khai nhận tội của họ tại cơ quan điều tra, đồng thời tố cáo đă bị điều tra viên và kiểm sát viên mớm cung, bức cung, nhục h́nh, khiến họ phải nhận tội trước đây.

 Luật sư Nguyễn Việt Hùng thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đă tận t́nh biện hộ đưa ra nhiều nhân chứng và nhiều sự kiện bác bỏ sự kết tội phi pháp của Ṭa án Nhân dân Bắc Giang. Ví dụ đưa nhân chứng Vũ Thị Yến ở Xóm Công, xă Mạo Điền, Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, và một số nhân dân tại đây chứng nhận rằng ngày 23.7.2003 Đại đức Thích Đạo Sơn đến nhà khâm liệm, nhập áo quan và làm lễ táng cho chồng chị Yến, không thể nào "đi ăn trộm tại chùa Vĩnh Nghiêm, xă Trí Yên, huyện Yên Dũng,  tỉnh Bắc Giang như cáo trạng cáo buộc". Vật chứng của vụ án cũng có vấn đề bất minh và tiền hậu bất nhất. Như chiếc ḱm gỉ do một nông dân nhặt được và nộp cho công an 2 ngày trước khi "vụ trộm" xẩy ra, không thể xem như tang vật ; 5 bao tải dứa, theo cáo trạng, là 5 bao tải bị cáo để lại hiện trường đă bọc 5 tượng Phật, nhưng thấy động nên để lại tại chùa Bến, xă Mỹ Hà, Lạng Giang, Bắc Giang, đêm 1.7.2003. Nhưng nghiên cứu kỹ hồ sơ trước sau không giống nhau, như chỉ có 2 tượng Phật được hoàn trả mà không hề có 5 tượng như biên bản ghi, nên không thể xem như vật chứng. Cũng như các tượng Phật hoàn trả không được cơ quan khoa học giảo nghiệm niên đại để biết thực hư, đánh tráo.

 Với nhiều t́nh tiết éo le khác cho thấy vụ xử hoàn toàn phi pháp, chưa kể sự kiện dùng nhục h́nh tra tấn chư Tăng và Phật tử. Nên sau 10 ngày xét xử, hôm 28.6.2006 Ṭa án Nhân dân đă tuyên bố 8 bị cáo vô tội và trả tự do tức khắc cho họ.

 Tám bị cáo cùng với trên 50 Tăng Ni đă biểu t́nh trước Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tại Hà Nội hôm qua thứ năm 6.7.2006 đ̣i hỏi cho Công lư và Nhân quyền cho dân Việt.

 Với những vụ đàn áp, hành hung các tôn giáo, tra tấn Tăng Ni Phật tử như sự vụ nói trên hay đối với 13 Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại miền Trung và miền Nam, hiện tiếp diễn với cường độ gia tăng, không chắc ǵ Nhà cầm quyền Hà Nội có thể xin rút tên ra khỏi Danh sách các quốc gia đàn áp tôn giáo cần đặc biệt quan tâm (CPC, Countries of Particular Concern) mà Chính phủ Hoa Kỳ liệt kê cùng với 8 quốc gia khác trên thế giới 2 năm vừa qua, 2004 – 2005.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]