Âm mưu đốt chùa Phước Bửu thuộc GHPGVNTN ở Bà Rịa-Vũng Tàu 

 

 

 

Pḥng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế 

9.8.2006

 

Liên tiếp trong hai đêm 3 và 5.8.2006, kẻ gian đă đột nhập vào chùa Phước Bửu ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu, nhằm đốt chùa và thiêu đốt chư Tăng. Chùa Phước Bửu là nơi trụ xứ của Thượng tọa Thích Thanh Tịnh, Phó Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đại đức Thích Phước Bửu, Phó thư kư Ban Đại diện.

 

Từ ngày Ban Đại diện ra đời, 19.9.2005, th́ trong suốt tháng 12.2005 đến quá nửa năm 2006, t́nh h́nh trở nên căng thẳng thông qua các cuộc hăm dọa, sách nhiễu, đàn áp của nhà cầm quyền Bà Rịa – Vũng Tàu đối với các thành viên trong Ban Đại diện, phá rối việc tu học của chư Tăng chùa Phước Bửu, làm xôn xao dư luận Phật tử huyện Xuyên Mộc. Các thủ thuật thi hành để đàn áp là cô lập các thành viên trong Ban đại diện, không cho các Tăng sĩ gặp nhau, dù là để tổ chức các nghi thức tín ngưỡng ; không cấp giấp phép tổ chức Đại lễ Phật Đản (12.5.2006), lại c̣n tuyên truyền, vận động, đến hăm dọa từng nhà Phật tử cấm không cho họ đến chùa.

 

Hồi đầu năm, khi chùa Phước Bửu tổ chức lễ Tất niên, hôm 11.1.2006,  th́ chính quyền vận động đông đảo lực lựơng an ninh, xe cơ động từ huyện, xă đến phong tỏa khắp các ngă vào chùa, xâm nhập vào sân, điện Phật, thậm chí đến cả nhà bếp canh gác suốt 18 tiếng đồng hồ. Công an c̣n rêu rao vu khống rằng "Thầy Thích Thanh Tịnh, Thầy Thích Vĩnh Phước tham gia Giáo hội Thống nhất "chống lại Nhà nước".

 

Mặc khác, nhà cầm quyền Bà Rịa – Vũng Tàu ra lệnh cho Giáo hội Phật giáo Nhà nước cấp tốc thành lập Ban Đại diện Phật giáo chùa Phước Bửu để sáp nhập chùa vào Giáo hội Nhà nước hầu vô hiệu hóa Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

 

Ngày 23.7. vừa qua, Gia Đ́nh Phật tử Khánh Bửu tổ chức lễ Chu niên lần thứ 19, đồng thời làm lễ quy y cho 120 đoàn sinh thuộc 4 đơn vị Gia Đ́nh Phật tử huyện Xuyên Mộc. Cuộc lễ đang tiến hành, th́ 10 công an thuộc huyện Xuyên Mộc và xă Phước Thuận cùng an ninh ấp đột nhập vào chùa Phước Bửu lập biên bản tố cáo làm lễ không xin phép. Nhưng Đại đức Thích Vĩnh Phước cùng các Huynh trưởng phản đối rằng các cuộc lễ tổ chức trong khuôn viên chùa là hợp pháp theo quy định của Nhà nước. Do vậy công an đành rút lui. Nhưng đến 8 giờ tối cùng ngày, một toán công an giả say kéo vào chùa chửi bới tục tằn chư Tăng và Phật tử một hồi lâu như để dằn mặt Thầy trụ tŕ.

 

Âm mưu đốt chùa vào thượng tuần tháng 8 này là bước tiến mới trong việc xâm phạm thân thể chư Tăng chùa Phước Bửu. Vào lúc 4 giờ sáng ngày 3.8.2006, một chú tiểu dậy làm công phu sáng phát hiện một thùng xăng trước pḥng Đại đức Thích Vĩnh Phước, trên thùng đặt một cây nhang đang cháy dở có cột một số cây diêm. Chú tiểu đă kịp thời tắt nhang đang ngún dần về phía đầu ngọn diêm.

 

Hai ngày sau, đêm 5.8.2006, vào lúc 1 giờ 30 sáng, trong lúc chư Tăng đang an giấc, bỗng nghe có tiếng động và ánh lửa nổi sáng ngời. Cả chùa thức dậy, chư Tăng cùng các chú tiểu la lớn "Chùa cháy ! chùa cháy ! Xin làng xóm cứu !". Một số Phật tử nghe báo động đă tức tốc đến chùa. Ba đám cháy phực trên nóc chùa, cạnh tường ván ở nhà kho và ngoài bụi trúc. Dập tắt xong ba đám cháy, th́ phát hiện 4 chai chứa xăng có nùi dẻ, kiểu hỗn hợp Molotov (cocktail Molotov), và một b́nh xăng 5 lít đă mở nắp đặt trước cốc Thượng tọa Thích Thanh Tịnh. Trên b́nh cắm một cây nhang cột 5 que diêm. Rất may, nhang tắt ngúm trước khi chạm năm đầu diêm nên không phát hỏa. Rơ ràng là kẻ gian muốn đốt chùa cùng lúc thiêu đốt Thượng tọa Thích Thanh Tịnh, một vị Sư sau nhiều năm tù đày đă bị mù mắt.

 

Việc đốt chùa chưa biết đến từ đâu, từ ai ? Nhưng điều lạ lùng, là trong đêm ấy công an ghé vào cốc của Đại đức Thích Thiên Thuận, đệ tử Thầy Thích Vĩnh Phước, kiểm tra hộ khẩu. Lạ lùng hơn nữa, là trụ sở an ninh ấp đặt ngay trước cổng chùa Phước Bửu, mặt khác, công an canh gác suốt ngày đêm từ nhiều tháng qua để theo dơi những ai đến tiếp xúc chùa. Thế nhưng khi vụ đốt chùa xẩy ra, không hề thấy bóng một công an nào vào tiếp cứu.

 

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]