Linh mục Nguyễn Văn Lư và Bác sĩ Nguyễn Đan Quế được trả tự do

 


RFA - 2005.02.01

Tin tức từ Việt Nam hôm nay cho biết, Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lư, 58 tuổi, đă được trả tự do theo quyết định đặc xá của nhà nước Việt Nam nhân dịp đón xuân Ất dậu.

Bản tin của Reuters nói là Linh mục Lư đă rời khỏi nhà tù Ba Sao ở phía bắc Hà Nội trong bộ thừơng phục sau khi lăn tay, và đựơc đưa về nhà tại Thừa thiên - Huế trong một chiếc xe do công an thuê.

Ông là một trong số sáu nhân vật bất đồng chính kiến đựơc chính phủ Việt Nam đặc xá cùng hơn 8000 phạm nhân khác trong dịp này.

Một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng khác là bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng đựơc phóng thích và đă trở về nhà, theo lời ông Jared Genser, chủ tịch tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền Freedom Now.

Bộ ngoại giao Hoa kỳ tiết lộ tên ba nhân vật khác nữa là thượng toạ Thích Thiện Minh thụôc Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, thế danh Huỳnh Văn Ba, giáo sư Nguyễn Đ́nh Huy và ông Trương Văn Đức thụôc Giáo hội Phật giáo Hoà hảo. Tuy nhiên, người thứ sáu là ai th́ hiện chưa rơ.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới, một mặt lên tiếng ca ngợi quyết định của chính phủ Việt Nam trả tự do cho một số nhân vật bất đồng chính kiến, nhưng mặt khác cũng đ̣i hỏi những người đựơc trả tự do phải được phép sinh sống an b́nh, không sợ hăi và không bị đe doạ.

Họ cũng yêu cầu nhà nứơc Việt Nam phấn đấu nhiều hơn nữa, để người dân đựơc hưởng quyền tự do tôn giáo và chính trị.

Phó giám đốc vùng Á châu của Tổ chức Ân xá quốc tế, Natalie Hill kêu gọi chính phủ Việt Nam cho tất cả mọi công dân quyền tự do ngôn luận. Bà cũng nhắc nhở rằng c̣n nhiều tù nhân chính trị và tôn giáo hiện vẫn đang bị giam cầm.

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]