Trẻ em Việt Nam bị buộc làm việc tại các ổ mãi dâm ở Campuchia

 

02.3.2005

Phương Anh, đặc phái viên đài RFA

Vào khoảng đầu năm ngoái, hệ thống truyền hình NBC tại Hoa Kỳ có làm một phóng sự ngắn về tện nạn các trẻ em đang làm việc trong các ổ mãi dâm tại Campuchia. Đài chúng tôi cũng tường trình về sự kiện này và lên tiếng kêu gọi các giới hữu trách can thiệp.

Thế nhưng, chuyện lại đâu vào đó, hiện nay vẫn còn có rất nhiều trẻ em vẫn đang sống và làm việc trong các ổ mãi dâm tại Campuchia. Nguyên nhân sâu xa chỉ vì sự đói nghèo đến tận cùng của những gia đình Việt Nam tha hương, đã 3 đời sống lưu vong trên đất chùa Tháp nhưng vẫn không được hưởng bất cứ một qui chế hay sự giúp đỡ nào của chính phủ địa phương.

Trẻ em sinh ra và lớn lên trên dòng Mê Kông mênh mông để rồi tiếp tục như ông bà, cha mẹ của mình phó mặc cho cuộc đời nổi trôi như kiếp lục bình. Trong chương trình hôm nay, Phương Anh xin gửi tới quí vị cuộc trò chuyện với linh mục Trịnh Tuấn Hoàng, người đã trực tiếp viếng thăm và giúp đỡ các đồng bào Việt Nam cực kỳ nghèo khổ đang sống tại Campuchia.

Linh mục Trịnh Tuấn Hoàng theo gia đình đến định cư tại Hoa Kỳ năm 1992 trong chương trình diện H.O. Ngài chịu chức Linh Mục vào năm 2000, và hiện nay là phó giáo xứ Saint Boniface tại San Francisco, bang California.

Ngài cũng là người sáng lập tổ chức từ thiện có tên là Hội Bác Ái Phanxico. Trước tiên Linh Mục cho biết làm cách nào mà LM biết đến những người Việt ở miền đất Campuchia hẻo lánh này?

LM Trịnh Tuấn Hoàng: Đã nghiên cứu khi làm việc từ thiện tại Việt Nam và liên lạc với các cơ quan tôn giáo tại địa phương, tòa giám mục tại Campuchia…

Phương Anh: Vậy từ trước đến nay đã có một tổ chức thiện nguyện hay một cơ quan từ thiện nào đến nơi đây chưa?

LM Trịnh Tuấn Hoàng: Không có một tổ chức nào quan tâm hết, ngay cả Liên Hiệp Quốc có đến nhưng chỉ chú trọng giúp đỡ cho người bản xứ mà thôi… Chính quyền cũng không giúp gì hết vì dân họ cũng rất nghèo. Hơn nữa chế độ rất tham nhũng một cách tàn bạo…

Phương Anh: Thưa linh mục, tại sao lại có những đồng bào Việt Nam ta sinh sống bất hợp pháp ở Campuchia?

LM Trịnh Tuấn Hoàng: Họ qua Campuchia từ năm 1945, hoặc bị cáp duồn, chạy tán loạn, không dám khai mình là người Việt, hoặc sau năm 1975, hay vượt biên rồi không đi tiếp được… Đời sống cực kỳ khó khăn, sống bấp bênh…

Có những người qua khi còn bé tí, bây giờ sống không có tương lai, muốn về Việt Nam cũng không được vì vượt qua biên giới rất là khó. Con cái sinh ra không có giấy tờ, không được đi học, lớn lên theo ông bà cha mẹ đi lượm rác. Phần lớn đã 3 đời đi làm mướn, bơm hộp quẹt gas, lượm rác, không có nghề nghiệp…

Phương Anh: Lâu nay họ có được sư giúp đỡ của các tôn giáo tại địa phương hay không? LM Trịnh Tuấn Hoàng: Các chùa hay nhà thờ chỉ phát gạo, hay mùng mền mỗi năm vào các dịp lễ vì không có khả năng. Chính quyền thì chẳng làm gì cả, chỉ hứa suông, ngay những người bản xứ cũng vậy, từ năm này qua năm khác, chỉ nhận được những lời hứa suông mà thôi…

Phương Anh: Linh mục có biết về trường hợp các em bé gái bị bán cho các ổ mãi dâm tại Campuchia không?

LM Trịnh Tuấn Hoàng: Biết rất rõ vì đã nghiên cứu kỹ. Chẳng có ai mà có thể cứu các em ra được vì tệ nạn tham nhũng. Có cả một tổ chức như Mafia vậy….Đài NBC làm một phóng sự tốn 38000 đô la rồi phủi tay đi về, rốt cuộc chỉ làm giàu cho các mụ tú bà và các tổ chức mãi dâm…

Các tôn giáo đã cố gắng nhiều năm để cứu các em nhưng cũng đành bó tay, chính quyền cũng vậy. Ai mà nói rằng cứu các em và can thiệp được thì người đó nói láo. Chỉ chính bản thân các em mới tự cứu các em thôi. Nhưng phần lớn đều muốn buông xuôi vì đã nghiện ngập ở trong đó, hay nếu đi ra ngoài sẽ bị tụi Mafia giết chết… Phương Anh: Có khoảng bao nhiêu em gái đang làm việc trong các ổ mãi dâm?

LM Trịnh Tuấn Hoàng: Có khoảng chừng 2000 em gái Việt Nam đang làm việc trong các ổ mãi dâm này. Các em tự mình bán thân vô hay bị cha mẹ đem con vô đó làm vật hy sinh.

Phương Anh: Trong tương lai, Linh Mục có kế họach như thế nào để gíup đỡ những người đồng hương cực kỳ nghèo khổ đang sinh sống tại miền đất đó?

LM Trịnh Tuấn Hoàng: Chúng tôi sẽ dạy nghề cho các em vì học chữ không được vì quá nghèo. Ngoài ra, một số hiếm gia đình cố gắng cho con đến trường thì bị trẻ con Campuchia ở trường ăn hiếp và đánh đập, nhưng nhà trường và chính quyền cũng lờ đi. Bây giờ để chấm dứt tệ nạn mãi dâm hay giúp đỡ cho họ là chỉ kiếm một cái nghề cho họ để họ tự kiếm sống cho qua ngày chứ không làm gì khác hơn được.

Thưa quí thính giả, câu chuyện Hàng Tuần xin dừng nơi đây, hẹn gặp lại quí vị và các bạn vào chương trình lần sau cũng trên làn sóng của Đài ACTD.

Xin bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]