Mỹ có thể cấm các giới chức Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo được nhập cảnh


RFA – 14.3. 2005

Chính phủ Hoa Kỳ đựơc khuyến cáo ban hành lệnh cấm nhập cảnh vào nứơc Mỹ những viên chức chính phủ Việt Nam nào có trách nhiệm, hay trực tiếp thực hiện các hành vi ngựơc đãi tôn giáo, như một hình thức trừng phạt đối với thành tích tồi tệ của Việt Nam về tự do tôn giáo.

Đó là nội dung chính một bức thư của Uỷ ban quốc tế tự do tôn giáo của Hoa kỳ gửi đến bộ ngoại giao, theo tin xuất phát từ Washington do AFP loan đi hôm nay. Uỷ ban không nêu rõ tên những người nên cấm nhập cảnh, nhưng nói rằng đó có thể là một thành viên chính phủ hay viên chức cấp cao của Việt Nam.

Ủy ban cũng kêu gọi hành pháp Hoa kỳ dành ngân khoản một triệu đô la cho các chương trình tăng cường tự do tôn giáo, hay liên quan đến nhân quyền tại Việt Nam.

Uỷ ban quốc tế tự do tôn giáo của Hoa kỳ là một cơ quan độc lập, được thành lập theo luật về tự do tôn giáo quốc tế đựơc quốc hội Hoa kỳ thông qua năm 1998. Uỷ ban có chín thành viên, trong đó ba do tổng thống chỉ định, bốn do các đại diện dân cử không thụôc đảng cầm quyền chỉ định và hai do các đại diện dân cử thuộc đảng cầm quyền chỉ định.

Nhiệm vụ của Ủy ban này là theo dõi tình hình tự do tôn giáo trên thế giới và tư vấn cho tổng thống, ngoại trưởng cũng như quốc hội Hoa kỳ về phương cách tốt nhất để cải thiện tình hình ấy.

Tưởng cũng cần nhắc lại rằng hồi năm ngoái, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt vì xâm phạm mạnh mẽ, liên tục và có hệ thống quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của người dân. Tuy nhiên, vào ngày thứ ba tới, bộ mới quyết định có đề nghị trừng phạt Việt nam về kinh tế hay không.

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]