Kư giả Trương Minh Đức bị tuyên án 5 năm tù

 

 

28.3.2008

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

 

Thêm một trường hợp tù nhân chính trị bị kêu án 5 năm tù trong phiên ṭa diễn ra vào sáng nay, thứ Sáu 28-3 tại Ṭa án Nhân dân tỉnh Kiên Giang với lời cáo buộc “lợi dụng dân chủ để chống phá nhà nước Việt Nam”, đó là trường hợp kư giả Trương Minh Đức, thành viên Đảng V́ Dân. Ngay sau khi phiên ṭa kết thúc, vợ kư giả Trương Minh Đức là bà Nguyễn Thị Kim Thanh đă thuật lại phiên ṭa với Việt Hùng của đài chúng tôi như sau.

·                 Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn này

Bị cáo không được phát biểu trước ṭa

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh: Phiên ṭa diễn ra từ 8 giờ sáng ngày thứ Sáu 28 tháng 3, kéo dài đến khoảng 11 giờ th́ xong. Theo tôi phiên ṭa hôm qua xét xử không công bằng, tôi rất buồn và bức xúc v́ khi đưa chồng tôi ra xét xử mà chồng tôi không được nói hay phát biểu những ư kiến của ḿnh.

Mỗi lần Chủ tọa phiên ṭa hay bên Viện Kiểm sát đọc luận tội chồng tôi, th́ họ không cho chồng tôi nói hay bào chữa lại. Khi anh ấy nói được một hai câu th́ Chủ tọa phiên ṭa hay bên Viện Kiểm sát gạt phăng đi không cho nói. Họ buộc tội chồng tôi 5 năm tù ở về Điều 2 và Điều 258 theo Bộ luật H́nh sự Việt Nam.

Việt Hùng: Khi mà ṭa tuyên đọc bản án như vậy phản ứng của chồng bà như thế nào?

Khi chồng tôi xin nói lời cuối cùng th́ họ không cho nói, họ kéo anh ấy đi đến độ đổ cả vành móng ngựa, 5-6 ông công an xông vào túm áo, túm tay kéo chồng tôi đi, trong khi tay chồng tôi mới bị găy. Họ xông vào lôi kéo anh đi, vặt tay đến độ đau quá không chịu nổi anh ấy phải la lên mà họ cũng không buông ra.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh: Khi xong chồng tôi xin nói lời cuối cùng th́ họ không cho nói, họ kéo anh ấy đi đến độ đổ cả vành móng ngựa, 5-6 ông công an xông vào túm áo, túm tay kéo chồng tôi đi trong khi tay chồng tôi mới bị găy, xương sưng tấy bầm tím nguyên cả bàn tay, ở dưới bị teo thịt lại, nhưng họ cứ xông vào lôi kéo anh đi, vặt tay đến độ đau quá không chịu nổi anh ấy phải la lên mà họ cũng không buông ra.

Việt Hùng: Trước lúc phiên ṭa diễn ra họ có cho bà nói chuyện với chồng bà hay không?

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh: Dạ không. Ngày hôm qua 27-3 tôi có xuống trại giam Cầu Ván ở tỉnh Kiên Giang xin gặp nhưng họ nói đă chuyển chồng tôi về trại ở huyện Vĩnh Thuận rồi, họ nói tranh thủ xuống Vĩnh Thuận th́ họ sẽ cho gặp.

Khi gặp vợ chồng tôi cũng nói chuyện với nhau về việc cách đây khoảng 4 ngày ông Chánh án phiên ṭa có gọi cho gia đ́nh hỏi là ư chồng bà muốn mướn luật sư th́ bà tính sao? Tôi có nói nếu chỉ c̣n có 3 ngày mới ho mướn luật sư, trong ṿng 3 ngày mà chạy lên thành phố Hồ Chí Minh th́ cũng chẳng làm được ǵ v́ nội chây lên chạy xuống xin thủ tục giấy tờ 3 ngày cũng không xong cho nên không thể kiếm luật sư được.

Hôm qua họ cho tôi vào gặp, tôi cũng nói với chồng tôi như vậy, anh ấy nói nếu vậy th́ anh ấy sẽ tự bào chữa trước ṭa. Nói là tự bào chữa, nhưng thật sự chồng tôi đâu có được nói cái ǵ đâu. Khi kết thúc họ lôi chồng tôi đi ngay đến độ má anh ấy, tôi và các con cùng các em anh ấy phải lớn tiếng la lên cái tay của anh ấy đau mà họ đâu có buông ra, họ cứ lôi xềnh xệch đi.

Sẽ tiếp tục kháng án

Việt Hùng: Với bản án 5 năm tù ở th́ phản ứng của gia đ́nh nhu thế nào thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh: Gia đ́nh tôi rất bất b́nh v́ bản án như vậy là quá nặng, quá bất công, những điều chồng tôi muốn nói họ không cho nói.

Việt Hùng: Tại phiên ṭa hôm nay bà ghi nhận có sự hiện diện của báo chí hay cơ quan truyền thông quốc tế nào hay không?

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh: Cũng có 2 người quay phim, có một số người khác nữa nhưng tôi cũng không biết họ có phải là nhà báo hay không th́ không biết.

Điều mong mỏi nhất của gia đ́nh hiện nay là xin chính quyền cho chồng tôi chữa trị chứ với hiện trạng tay của chồng tôi như vậy là rất nguy kịch. Trong thời gian qua không được chữa trị, không biết sức chịu đựng của anh ấy có chịu được nữa hay không? Ngày hôm nay anh ấy lại bị lôi kéo như vậy th́ không biết anh ấy sẽ như thế nào?

Việt Hùng: Như vậy trong thời gian tới bà và gia đ́nh dự tính như thế nào thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh: Chắc là chúng tôi sẽ kháng án, trong ṿng 15 ngày nếu không kháng án th́ kể như phiên toà hôm nay có hiệu lực, chồng tôi sẽ kháng án, tôi biết chắc là như vậy. Sau phiên ṭa họ đưa chồng tôi đi và hiện tôi cũng không biết họ đưa chồng tôi đi đâu, giam ở đâu...

Điều mong mỏi nhất của gia đ́nh hiện nay là xin chính quyền cho chồng tôi chữa trị chứ với hiện trạng tay của chồng tôi như vậy là rất nguy kịch. Trong thời gian qua không được chữa trị, không biết sức chịu đựng của anh ấy có chịu được nữa hay không? Ngày hôm nay anh ấy lại bị lôi kéo như vậy th́ không biết anh ấy sẽ như thế nào?

Ngày hôm qua tôi gặp anh ấy, tôi có được rờ vào chỗ tay bị găy của anh ấy, chỗ dưới tay chỗ bị găy thịt bị teo lại c̣n rất nhỏ. C̣n chỗ găy xương ḷi ra chỉ c̣n một tí da bọc chỗ xương bị găy đó. Cánh tay th́ bầm tím sưng lên rất to. Chén cơm cũng không cầm nổi, cái ǵ nhỏ nhỏ th́ anh ấy lấy tay khều khều thôi chứ không có cầm được cái ǵ nữa.

Điều mong mỏi của gia đ́nh là làm sao chính quyền phải giải quyết cho chồng tôi đi chữa trị và phải xử lại cho được công tâm!

Việt Hùng: Chúng tôi xin được chia sẻ nghịch cảnh mà bà và gia đ́nh đang phải gánh chịu. Một lần nữa xin cám ơn bà Nguyễn Thị Kim Thanh.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh: Tôi cũng xin được cám ơn và kính chào quí vị thính giả!

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]