Linh mục Nguyễn Văn Lư bị kết án tám năm tù

 

RFA

30.3.2007

 

Xin bấm vào đây để xem vụ xử án

Xin bấm vào đây để nghe tường tŕnh.

Linh mục Nguyễn Văn Lư tại phiên toà xét xử ở Thừa Thiên Huế. hôm 30-3-2007. AFP PHOTO

Toà án Thừa Thiên Huế hôm nay đă kết án linh mục Nguyễn Văn Lư tám năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà xă hội chủ nghĩa Việt Nam.” Những người bị cáo bụôc là đồng phạm với ông cũng bị lănh án tù: Nguyễn Phong 6 năm, Nguyễn B́nh Thành 5 năm và hai bị can nữ tù treo một năm rưỡi.

Trong pḥng xử chỉ có 5 bị can và các giới chức nhà nước. Thân nhân bị can không được tham dự phiên ṭa.

Các bản tin quốc tế nói rằng kư giả nước ngoài và viên chức ngoại giao đựơc vào trong pḥng xử vài phút, sau đó phải theo dơi phiên toà qua truyền h́nh từ một pḥng khác. Họ thấy linh mục Lư đựơc dẫn vào pḥng xử, dáng phờ phạc và tay bị c̣ng. Ông hô to hai lần “Đả đảo đảng Cộng sản” trước khi bị một công an dùng tay bịt miệng lại.

Phó giám đốc vùng Á Châu Thái B́nh dương của tổ chức Ân Xá Quốc tế Tim Parritt nói bản án dành cho linh mục Lư và những người cộng tác với ông có mục đích không cho họ có cơ hội lên tiếng nữa, đồng thời cũng răn đe những người muốn phê phán nhà nước.

Nó cũng cho thấy sự đàn áp mạnh hơn và rộng hơn đối với những người bất đồng chính kiến kể từ khi Việt Nam tổ chức thành công cấp cao APEC hồi tháng 11 năm ngoái.

Tổ chức Kư giả không biên giới nói họ bị “sốc” về bản án. Bản tuyên bố vừa phổ biến nói bản án là cái tát vào mặt cộng đồng quốc tế vốn tin tưởng chế độ tại Việt Nam sẽ tôn trọng những cam kết quốc tế, và cảnh báo rằng nếu cộng đồng quốc tế không có phản ứng nào, th́ tất cả những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam sẽ gặp hiểm nguy.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]