Luật sư Lê thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài bị tuyên án 4 và 5 năm tù giam

 

11.05.2007

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội, hôm nay tiến hành phiên xét xử hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân về tội danh tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, theo điều 88 Bộ luật H́nh sự. Gia Minh tŕnh bày những thông tin liên quan phiên xử vào sáng này hôm nay.

Bấm vào đây để nghe bài tường tŕnh này

Sau hơn hai tháng bị bắt giam, hôm nay luật sư Nguyễn Văn Đài và Luật sư Lê Thị Công Nhân xuất hiện chính thức trước trước toà để nghe tuyên án về các họat động của họ lâu nay.

Những cáo buộc mà phía công tố và toà nêu ra không có điểm ǵ khác so với những điều mà các cơ quan truyền thông trong nước loan tải lâu nay về những họat động của luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân. Họ bị truy tố với tội danh tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà XHCN VN.

Sau gần bốn tiếng làm việc trong đó có việc công tố hỏi hai bị cáo, một số nhân chứng phát biểu, và luật sư biện hộ, chánh án phiên xử là ông Nguyễn Hữu Chính tuyên đọc bản án với h́nh phạt năm năm tù và bốn năm quản chế dành cho luật sư Nguyễn Văn Đài, c̣n luật sư Lê thị Công Nhân là bốn năm tù và ba năm quản chế.

Luật sư Trần Lâm, người nhận biện hộ cho hai bị can, sau khi phiên xử kết thúc đưa ra nhận định về bản án vừa tuyên cho hai thân chủ của ông:

“Nói về mặt luật là nặng nhưng nói về chính trị là không nặng. Vụ này họ nh́n về mặt chính trị; tôi có căi về mặt luật pháp nhưng họ không chịu. Nh́n về mặt chính trị th́ có nguy hiểm thật; nhưng về luật pháp th́ chưa đến mức như vậy. Trong phiên xử đấu tranh giữa hai quan điểm đó.”

Bản thân hai bị can trong quá tŕnh xử án khi được hỏi đều cho rằng họat động của họ không phải là tội, không vi phạm luật pháp của Việt Nam mà chỉ hành xử các quyền tự do phát biểu và lập hội mà thôi. Trước khi phiên xử kết thúc, luật sư Lê Thị Công Nhân, phát biểu phản đối phiên toà, cho rằng không chính đáng.

Báo giới trong và ngoài nước cùng một số nhà ngọai giao phương Tây được theo dơi phiên toà qua màn ảnh truyền h́nh từ một pḥng khác.

Hai thân nhân được cho vào dự phiên toà là bà Trần Thị Lệ, mẹ của luật sư Lê Thị Công Nhân và bà Vũ Minh Khánh, vợ của luật sư Nguyễn Văn Đài; dù rằng họ không có giấy mời của toà trước đó. Ngoài ra không thân nhân nào khác được vào như trường hợp của em gái luật sư Lê Thị Công Nhân là cô Lê Thị Minh Tâm, đă bị công an bắt đưa về cơ quan công an phường Trần Hưng Đạo, cô cho biết:

“Em đến những họ không cho vào. Em tŕnh bày là luật sư Trần Lâm bảo là thân nhân xuất tŕnh chứng minh thư chứng minh là người thân th́ được vào. Nhưng khi em đến th́ họ không cho vào. Giằng co một lúc th́ họ kêu công an và dân quân đến lôi đi và cho xe đển chở đến chổ này ( Đồn công an Phường Trần Hưng Đạo).”

C̣n một người em của luật sư Nguyễn Văn Đài được mời làm nhân chứng tại toà và người này cho biết:

“Tôi được mời làm nhân chứng, và ngồi tại pḥng bên cạnh không có màn h́nh. Tôi được gọi làm chứng nhưng không được hỏi. Có một số nhân chứng là học sinh.”

Phiên xử hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân được mô tả là một phiên xử được giữ ǵn an ninh khá chặt chẽ.

Trong khi phiên xử diễn ra th́ nhà của một số nhân vật bất đồng chính kiến đang sinh sống ở Hà Nội cũng bị theo dơi như lời kể của ông Nguyễn Khắc Toàn:

“Từ chiều qua tất cả tư gia của những nhà tranh đấu dân chủ đều có chốt gác. Hiện nhà tôi cũng có chừng 8 công an vừa mặc thường phục và sắc phục ngồi ở quán đối diện.”

Ngay sau khi bản án được tuyên th́ phản ứng của những nhà ngọai giao phuơng Tây ở Việt Nam là kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân. Lư do là họ chỉ hành xử quyền tự do bày tỏ ư kiến một cách ôn hoà khi đưa ra những giải pháp khác cho chế độ độc đảng hiện thời.

Một người dân trong nước cho biết ư kiến về việc bắt giam và kết án hai luât sư chỉ v́ họat động đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền trong nước:

“Việc làm của công an như vậy là vi phạm pháp luật, nhân quyền. Bắt luậtt sư vào ngày 8 tháng 3 là xúc phạm phụ nữ. Họ vu khống để ngăn chặn những người đấu tranh cho dân chủ. “

Bản thân hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân c̣n là người theo đạo Tin Lành, nên vào ngày 7 tháng 5 vừa qua, mười người vừa la mục sư vừa là giáo sĩ của đạo này đă gửi thư kiến nghị đến các vị lănh đạo nước Cộng hoà Xă hội chủ nghĩa Việt Nam yêu cầu trả tự do cho hai bị can. Mục sư Nguyễn Công Chính, một người đồng kư tên trong bản kiến nghị cho biết:

“Chúng tôi thấy việc bắt và qui cho tội vi phạm điều 88 th́ chúng tôi thấy không hợp lư. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ về việc bắt giam. Luât sư Đài là mục sư nhậm chức của giáo hội Menonite, luật sư Công Nhân cũng là một tín hữu, và những việc làm của họ là chính đáng; c̣n tội tuyên truyền chống đối nhà nước là không phù hợp nên chúng tôi làm thư kiến nghị để đấu tranh đ̣i hỏi sự công bằng về mặt pháp lư, và trả tự do cho hai người.”

Hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân đều tham gia vào Khối 8406, là nhóm đưa ra Tuyên ngôn Dân chủ Nhân quyền cho Việt Nam. Luật sư Nguyễn Văn Đài c̣n là người sáng lập ra Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam. Luật sư Lê Thị Công Nhân là phát ngôn nhân của Đảng Thăng Tiến.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]