Luật sư Trần Quốc Hiền bị tuyên án 5 năm tù giam và hai năm quản chế

 

 

15.5.2007

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Tiếp theo những phiên xử các nhà đối kháng vào hai ngày 10 và 11 vừa qua tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội, hôm nay Toà án Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xử đối với một nhân vật bất đồng chính kíến khác nữa là luật sư Trần Quốc Hiền. Gia Minh tŕnh bày thông tin liên quan trong phần sau.

 Phiên xử hôm nay tại Toà án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là phiên thứ ba trong ṿng không đầy một tuần lễ mà cơ quan chức năng Việt Nam tổ chức để xét xử sáu nhà bất đồng chính kiến, theo điều 88 Bộ luật h́nh sự Việt Nam là những người này tuyên truyền chống nhà nước cộng hoà xă hội chủ nghiă Việt Nam.

Những cáo buộc

Bị can tại phiên toà hôm nay là luật sư Trần Quốc Hiền, 42 tuổi, ngoài tội danh tuyên truyền chống nhà nước như vừa nêu c̣n bị buộc thêm tội phá rối an ninh.

Kết thúc phiên xử kéo dài chừng 4 tiếng đồng hồ, chánh án Vũ Phi Long tuyên án luật sư Trần Quốc Hiền 5 năm tù giam và hai năm quản chế.

Cáo trạng được tuyên đọc tại toà cho rằng luật sư Trần Quốc Hiền đă âm mưu tổ chức những cuộc biểu t́nh chống chính phủ tại thành phố Hồ Chí Minh hồi năm ngoái khi Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái B́nh Dương, gọi tằt là APEC.

Ngoài ra, luật sư Hiền c̣n bị cáo buộc tham gia Khối 8406, đây là nhóm đưa ra tuyên ngôn dân chủ nhân quyền đ̣i hỏi những quyền căn bản cho người dân trong nước, và đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.

Trong tư cách người điều hành Khối 8406, tôi kịch liệt phản đối phiên toà và bản án dành cho luật sư Trần Quốc Hiền. Từ Tết Định Hợi cho đến giờ nhà cầm quyền đă chỉa mũi dùi vào phong trào 8406. Cộng sản thấy khối là lực lượng quần chúng tập hợp được nhiều người nên rat ay đàn áp để răn đe. Nhưng càng răn đe th́ chúng tôi càng quyết tâm hơn nữa.

Linh mục Phan Văn Lợi

Một thành viên của ban điều hành Khối 8406, linh mục Phan Văn Lợi đưa ra nhận định về bản án mà toà án Tp Hồ Chí Minh vừa tuyên với luật sư trần Quốc Hiền:

“Trong tư cách người điều hành Khối 8406, tôi kịch liệt phản đối phiên toà và bản án dành cho luật sư Trần Quốc Hiền. Từ Tết Định Hợi cho đến giờ nhà cầm quyền đă chỉa mũi dùi vào phong trào 8406. Cộng sản thấy khối là lực lượng quần chúng tập hợp được nhiều người nên rat ay đàn áp để răn đe. Nhưng càng răn đe th́ chúng tôi càng quyết tâm hơn nữa.”

Hiệp hội Đoàn kết Công nông Việt Nam

Ngoài việc tham gia khối 8406, luật sư Trần Quốc Hiền c̣n là phát ngôn nhân của Hiệp hội Đoàn kết Công nông Việt Nam. Đây cũng là tổ chức độc lập đại diện cho giới công nhân và nông dân đang bị áp bức trong nước.

Một trong những mục tiêu của hiệp hội là ủng hộ các cuộc khiếu kiện, biểu tỉnh chống bất công, tham nhũng đ̣i nhà cửa đất đai và tài sản của nông dân đă bị quan chức đảng Cộng sản chiếm đọat. Nhà cầm quyền Hà Nội cũng không công nhận điều đó như phát biểu của một nông dân từng phải mang đơn khi kiện và bị kết án:

“Nhà tôi chịu thiệt tḥi nhiều, bị cắt ruộng phá nhà (ngay cả chồng tôi là thương binh); khi đi khiếu kiện th́ họ lại bảo chống lại đảng, chính phủ.”

Một người dân khác tại Việt Nam nói lên ư kiến về bản án tuyên phạt những nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền như luật sư Trần Quốc Hiền:

“Những bản án đó là tuyên với người vô tội, nhà nước dùng điều 88 để kết án những nguỡi thực thi những quyền mà hiến pháp qui định.

Điều đó là vi hiến. Hiến pháp là luật căn bản cao nhất, văn bản luật nào trái hiến pháp là vi hiến; như luật bầu cử th́ dân 21 tuổi được quyền ứng cử; thế nhưng khi ra ứng cử phải qua hiệp thương của Mặt trận tổ quốc như thế là vi hiến.”

Sau phiên xử, nhiều chính phủ các nước cũng lên tiếng phản đối việc trừng phạt các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam chỉ v́ họ thực thi quyền tự do phát biểu tư tuởng môt cách ôn hoà.

Phía nhà cầm quyền Việt Nam th́ một ngày trước phiên xử luật sư Trần Quốc Hiền lại đưa ra thông cáo lặp lại là ở Việt Nam không ai bị bắt v́ chính kiến và tôn giáo, mà chỉ có những người vi phạm luật pháp Việt Nam mới bị trừng phạt.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]