Việt Nam gia tăng đàn áp Giáo hội Phật Giáo Ḥa Hảo Thuần Tuư

 

 

17.5.2007

Thanh quang, phóng viên đài RFA

Văn pḥng Thông Tin Giáo hội Trung ương Phật Giáo Ḥa Hảo Thuần Túy tại Việt Nam cho biết vào mùng 3 tháng 5 vừa rồi, Ṭa án tỉnh Đồng Tháp đă xét xử và kết án nặng đối với 4 chức sắc thuộc Giáo hội Phật Giáo Ḥa Hảo Thuần túy, mỗi người từ 4 tới 6 năm tù giam.

 Qua cuộc trao đổi với Thanh Quang, ông Huỳnh Văn Hiệp, Phó Hội trưởng Ban Trị Sự Trung ương Giáo Hội Phật Giáo ḥa Hảo hải Ngoại trước hết cho biết nguyên nhân dẫn tới những bản án này.

Ông Huỳnh Văn Hiệp: Thực chất th́ tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo rất là hiền lành, chất phác, thuần túy lo việc tu hành. Nhưng trong suốt thời gian nhà cầm quyền Việt Nam cai trị đất nước, họ không cho PGHH được hoạt động. Tất cả chùa chiền bị nhà nước tịch thâu toàn diện. Cho tới ngày hôm nay, do những bức hại đó, tín đồ mới yêu cầu nhà nước đối xử công bằng với tôn giáo.

Và những bức xúc đó đi dần tới chỗ tín đồ xin những cơ sở hoạt động hoặc xin những nơi để lập chỗ tu hiền, hướng dẫn anh em trong lănh vực đạo pháp. Nhưng nhà nước vẫn cấm đóan.

Măi cho tới những ngày gần đây, các tín đồ dự ngày cầu nguyện cho những người quá cố th́ bị nhà nước Việt Nam bắt giữ, cho rằng họ làm lễ cầu nguyện vô trật tự, phá rối trị an cho quốc gia. Đó là điều vô cớ. V́ muốn ngăn cản hoạt động của PGHH mà nhà cầm quyền viện lư do như vậy cũng tương tự như trường hợp của Linh mục Nguyễn Văn Lư và những nhà đấu tranh dân chủ khác.

Thanh Quang: Thưa ông, 4 vị bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án hồi mùng 3 tháng 5 vừa rồi, mỗi người từ 4 tới 6 năm tù, là những vị nào ?

Ông Huỳnh Văn Hiệp: Thứ nhất là ông Nguyễn Văn Thơ, Hội trưởng Giáo hội PGHH Thuần túy tỉnh Đồng Tháp. Thực chất th́ sau khi nhà nước cộng sản cưỡng đoạt Miền Nam, họ giải tán hệ thống điều hành Giáo Hội PGHH. Những anh em địa phương, muốn có sự phục hoạt đạo pháp, nên họ âm thầm bầu chọn những người đại diện cho họ để nói lên tinh thần đấu tranh mà thôi.

Thực chất th́ tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo rất là hiền lành, chất phác, thuần túy lo việc tu hành. Nhưng trong suốt thời gian nhà cầm quyền Việt Nam cai trị đất nước, họ không cho PGHH được hoạt động. Tất cả chùa chiền bị nhà nước tịch thâu toàn diện. Cho tới ngày hôm nay, do những bức hại đó, tín đồ mới yêu cầu nhà nước đối xử công bằng với tôn giáo.

Ông Huỳnh Văn Hiệp

Người thứ nh́ là bà Dương Thị Tṛn, Hội trưởng Hội Đ̣an Phụ Nữ Từ Thiện PGHH tỉnh Đồng Tháp.

Thứ ba là ông Lê Văn Sóc, Phó Hội trưởng GHPGHHTT tỉnh Vĩnh Long, một người hết sức năng nổ trong những hoạt động đ̣i hỏi nhà nước phải thi hành những điều mà nhà nước đă ban hành trong hiến pháp và luật pháp họ đặt ra.

Người thứ tư là ông Nguyễn Văn Thuỳ, Tổng Vụ Thanh Niên PGHHTT tỉnh Vĩnh Long.

Thanh Quang: Thưa ông, phiên xử vừa nói đă diễn ra như thế nào ?

Ông Huỳnh Văn Hiệp: Đối với nhà nước Việt Nam hiện nay th́, như qúy vị đă biết, họ rất là bất công; nói là xử cho có nói vậy thôi, chứ thực chất họ áp đặt những bản án tṛng lên cổ những người dân vô tội mà thôi – y như trường hợp Linh Mục Nguyễn Văn Lư và những nhà đấu tranh khác tại Việt Nam.

Thanh Quang: Trước những bản án áp đặt như vậy, th́ phản ứng công luận nói chung hiện ra sao ?

Ông Huỳnh Văn Hiệp: Đối với PGHH ở hải ngoại th́ chúng tôi đă gởi nhiều văn kiện, yêu cầu Quốc Hội cũng như Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quan tâm đặc biệt đến t́nh h́nh này.

Nhất là từ ngày Việt Nam được gia nhập WTO th́ chỉ trong ṿng vài tháng sau, họ áp đặt những điều hết sức nặng nề liên quan nhân quyền, tôn giáo.

Các đồng đạo hết sức bức xúc khi những bản án được công bố, bởi v́ đây không phải là lần thứ nhất, mà có nhiều trường hợp trước đó, như của ông Lê Văn Tín, hoặc những đồng đạo khác đă bị áp đặt từ nhiều chục năm cho đến 5-10 năm tù, chẳng hạn như ông Bửu…Th́ tất cả những trường hợp như vậy đă gây cảm xúc hết sức nặng nề đối với các tín đồ PGHH.

Ông Huỳnh Văn Hiệp

Thanh Quang: Những tín đồ PGHH ở hải ngoại này và cả trong nước nữa, ông ghi nhận phản ứng của họ như thế nào trước các bản án vừa nói ?

Ông Huỳnh Văn Hiệp: Các đồng đạo hết sức bức xúc khi những bản án được công bố, bởi v́ đây không phải là lần thứ nhất, mà có nhiều trường hợp trước đó, như của ông Lê Văn Tín, hoặc những đồng đạo khác đă bị áp đặt từ nhiều chục năm cho đến 5-10 năm tù, chẳng hạn như ông Bửu…Th́ tất cả những trường hợp như vậy đă gây cảm xúc hết sức nặng nề đối với các tín đồ PGHH.

Nhiều lần tín đồ dự định sẽ có cuộc phản đối cao độ đối với nhà nước Việt Nam. Nhưng v́ quyền cai trị, quyền công an trị của nhà nước Việt Nam, nên người dân trong nước chưa thể bùng dậy nói lên tiếng nói chống đối.

Tuy nhiên ở hải ngoại, các tín đồ đều lên tiếng yêu cầu các chính phủ tự do có biện pháp thích hợp đối với nhà cầm quyền Việt Nam.

Thanh Quang: Nói chung th́ tại Việt Nam, Giáo hội PGHHTT đang trong ḥan cảnh như thế nào, tiếp tục gặp những khó khăn ǵ ?

Ông Huỳnh Văn Hiệp: Nói chung tất cả tín đồ PGHH đang trong t́nh trạng nghiệt ngă. Họ ḥan ṭan không có cơ hội thực hiện việc tu hành cũng như quảng bá Chánh Pháp của Đức Huỳnh Giáo Chủ.

Đa số tín đồ gặp khó khăn là v́ khi họ có phản ứng ǵ, nhà nước Việt Nam thường đưa những thành phần du côn, du đảng đến để hành hung, hoặc cho đụng xe, gây những tai nạn nghiêm trọng cho những ai có hành động đấu tranh.

Thanh Quang: Xin cảm ơn ông Huỳnh Văn Hiệp

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]