VN tiếp tục hạn chế các quyền tự do ngôn luận và hội họp của người dân

 
RFA 29.05.2008

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế hôm qua cho phổ biến phúc tŕnh thường niên báo cáo về mọi khía cạnh nhân quyền của các quốc gia trên thế giới năm 2007. Trong đó có phần đề cập đến Việt Nam với nhấn mạnh rằng, quyền tự do ngôn luận và hội họp vẫn tiếp tục bị kiểm soát chặt chẽ.

Bấm vào đây để đọc nguyên bản bằng Anh ngữ

Nhiều người bị bắt giam

Bản phúc tŕnh của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, tức Amnesty International, nhận định rằng vẫn c̣n nhiều nhà hoạt động chính trị hoặc bất đồng chính kiến bị bắt giam với tội danh “vi phạm an ninh quốc gia.” Đặc biệt là những vụ này thường được kết luận sau những phiên toà không được xét xử công bằng.

Bản phúc tŕnh cũng nhắc đến danh tánh nhiều nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam hiện đang hoặc đă bị cầm tù, và t́nh trạng vi phạm quyền tự do ngôn luận vẫn c̣n nặng nề.

Trước chuyến đi thăm Hoa Kỳ của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, hai tù nhân lương tâm là nhà báo Nguyễn Vũ B́nh và luật sư Lê Quốc Quân được trả tự do. Ông B́nh bị cầm tù 4 năm trong 1 bản án 7 năm kết tội ông là gián điệp. Ba năm c̣n lại ông B́nh phải chịu quản chế tại gia.

Riêng luật sư Lê Quốc Quân th́ bị bắt sau khi trở lại Việt Nam sau một khoá học về dân chủ kéo dài 1 năm tại Hoa Kỳ.

Bản phúc tŕnh cũng đă nhắc đến danh tánh nhiều người là nạn nhân của chính phủ liên quan đến các hoạt động dân chủ nhân quyền. Trong số đó, có các thành viên Khối 8406, có linh mục Nguyễn Văn Lư, có luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, v.v…

Công an giải tán biểu t́nh

Vào tháng Sáu năm ngoái, nông dân nghèo thuộc 10 tỉnh thành cả nước đă biểu t́nh tại toà nhà Quốc Hội 2 ở Sài G̣n phản đối tham nhũng và đất đai bị tịch biên. Các cuộc biểu t́nh này đă bị giải tán sau gần 1 tháng dưới sự cưỡng ép của công an và an ninh.

Bên cạnh đó, vẫn c̣n rất nhiều nguời dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và người Khmer Krom tại An Giang t́m cách bỏ trốn sang Cambodia để t́m qui chế tỵ nạn. Lư do họ bị bắt bớ tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế th́ hiện có trên 200 người dân tộc thiểu số Tây Nguyên đang bỏ trốn và t́m cách xin qui chế tị nạn tại Cambodia.

Người Khmer Krom tại An Giang cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Cũng theo phúc tŕnh của Ân Xá Quốc Tế, xét về án tử h́nh, Việt Nam vẫn c̣n xem thống kê liên quan đến con số án tử h́nh là một bí mật quốc gia.

Tối thiểu 83 người, trong đó có 14 phụ nữ, đă bị tuyên án tử h́nh với tội danh buôn lậu ma tuư. Bản phúc tŕnh cho là một số bản án bị tuyên sau những phiên xử không công bằng, trong khi đó con số thực có thể cao hơn nhiều.

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]