Giáo Hội Phật Giáo Ḥa Hảo kêu gọi quan tâm đến những người đồng đạo c̣n đang bị cầm tù

 

06.6.2007

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

 

14 chức sắc và tín đồ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Ḥa Hảo Thuần Túy Việt Nam hiện vẫn bị ngồi tù với những bản án từ 4 năm tù đến chung thân khổ sai, v́ cuộc tranh đấu đ̣i tự do tôn giáo. Trong số những người bị giam cầm có hai cặp vợ chồng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, cùng bị án tù, con cái họ không ai nuôi dưỡng.

Mới đây, văn pḥng đại diện ở hải ngoại đă gởi văn thư đến các cơ quan truyền thông Việt Ngữ để nhờ can thiệp cho những người đồng đạo c̣n bị cầm tù được sớm trả tự do. Ban Việt Ngữ chúng tôi đă liên lạc với ông Nguyễn Văn Cội, phát ngôn viên giáo hội trung ương Phật Giáo Ḥa Hảo và được ông dành cho cuộc trao đổi sau đây. Xin nhường lời cho anh Đỗ Hiếu.

Đỗ Hiếu: Thưa ông, đài chúng tôi vừa nhận được thông báo của giáo hội trung ương Phật Giáo Ḥa Hỏa cho hay là đến nay vẫn c̣n 14 chức sắc và tín đồ bị giam cầm, xin ông cho biết thêm chi tiết về những trường hợp bị bắt bớ, tù đày này?

Ông Nguyễn Văn Cội: Tất cả 14 đồng đạo đều mạnh dạn lên tiếng yêu cầu nhà nước thực thi tự do tôn giáo và bị kêu án tù chứ họ không vi phạm luật lệ lưu thông hay tội h́nh sự theo như lời giải thích của người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam.

Trong số những người bị cầm tù có ông Bùi Tấn Nhả bị kết án chung thân khổ sai và ông Lê văn Tính, cựu dân biểu thời Việt Nam Cộng Ḥa bị xử phạt 20 năm tù.

Trong số 14 tín đồ đó có nhiều phụ nữ, hai cặp vợ ông Vơ Văn Bửu, bà Mai Thị Dung, và ông Nguyễn Thanh Phong, bà Nguyễn Thị Hà đều đang ngồi tù, con cái họ không ai chăm lo.

Đỗ Hiếu: Thưa ông, ông có hy vọng là những đồng đạo đó có thể được Hà Nội trả tự do trong lúc Hoa Kỳ cũng như công luận thế giới đồng thanh yêu cầu Hà Nội hăy thực thi nguyện vọng dân chủ, nhân quyền, đặc biệt là trước chuyến đi của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang Mỹ?

Hiện nay dưới áp lực của công luận, của sức ép về chính trị, ngoại giao, trước t́nh h́nh đàn áp dân chủ ở Việt Nam hiện giờ, hy vọng Hà Nội bày tỏ thiện chí , tuân thủ những công ước đă kư kết và sớm trả tự do cho những nhà tranh đấu v́ tự do, dân chủ trong đó có 14 đồng đạo của ông.

Ông Nguyễn Văn Cội: Mỗi khi hay tin đồng đạo trong nước bị nhà cầm quyền bắt giam, bỏ tù, giáo hội Phật giáo Ḥa Hảo tức khắc lên tiếng qua các cơ quan ngôn luận, giới truyền thông, các tổ chức nhân đạo quốc tế, chánh phủ và quốc hội các nước Âu Mỹ.

Hiện nay dưới áp lực của công luận, của sức ép về chính trị, ngoại giao, trước t́nh h́nh đàn áp dân chủ ở Việt Nam hiện giờ, ông hy vọng Hà Nội bày tỏ thiện chí , tuân thủ những công ước đă kư kết và sớm trả tự do cho những nhà tranh đấu v́ tự do, dân chủ trong đó có 14 đồng đạo của ông.

Đỗ Hiếu: Thưa ông, sau bao nhiêu đợt vận động liên tục và ráo riết th́ những đồng đạo Phật Giáo Hào Hảo trong nước vẫn bị ngồi tù, bị gây khó dễ trong mọi sinh hoạt tôn giáo, bị sách nhiễu, vậy giáo hội Phật Giáo Ḥa Hảo có đặt vấn đề đẩy mạnh hơn nửa cuộc vận động bên cạnh các tổ chức nhân quyền quốc tế cũng như công luận Âu Mỹ, không?

Ông Nguyễn Văn Cội: Giáo hội Phật giáo Ḥa Hảo tiếp tục lên tiếng tại các nghị trường ở hải ngoại, vận động mạnh mẽ hơn nửa với liên hiệp quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế, hành pháp, lập pháp Hoa Kỳ và Châu Âu.

Hiện nay ngày càng có nhiều giới trẻ trong Phật Giáo Ḥa Hảo tiếp tay với những người đi trước để cùng cất cao tiếng nói, họ là chuyên gia, là trí thức có tŕnh độ, tầm vóc, có kiến thức và hiểu biết, cho nên cuộc vận động trên mặt trận quốc tế vận có thể đạt nhiều thành quả cụ thể hơn lúc trước.

Đỗ Hiếu:Sắp tới đây sẽ là lễ kỷ niệm năm thứ 68, khai sáng nền đạo Phật Giáo Ḥa Hảo do Đức Huỳnh giáo chủ sáng lập, công tác chuẩn bị tiến hành ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Cội: Tôi vừa mới gọi về nước trao đổi với Cụ Lê Quang Liêm, người lănh đạo giáo hội Phật Giáo Hỏa Hảo tại Việt Nam. Cho dù gặp khó khăn, các tín đồ Ḥa Hảo vẫn chuẩn bị tổ chức buổi lễ đó trong khả năng của ḿnh.

Ở hải ngoại tập thể tín đồ Phật Giáo Hỏa Hảo cũng luân phiên nhau tổ chức trọng thể, đồng thời vận động tích cực cho các đồng đạo bị cầm tù nơi quê nhà sớm được trở về với xă hội và gia đ́nh.

Đỗ Hiếu:Xin cám ơn ông Nguyễn Văn Cội, phát ngôn viên giáo hội trung ương Phật Giáo Ḥa Hảo Thần Túy Việt Nam đă dành thời giờ cho cuộc trao đổi hôm nay.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]