Việt Nam trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến Phạm Hồng Sơn

 

RFA - 28.8.2006 

Chính quyền Việt Nam sẽ trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến Phạm Hồng Sơn cùng với hơn 5 ngàn tù nhân khác trong đợt ân xá nhân kỷ niệm quốc khánh 2-9 tới đây. Tin do Thứ trưởng Bộ Công An, ông Lê Thế Tiệm, chính thức loan báo hôm nay, đồng thời cho biết đương sự sẽ bị quản chế 3 năm sau khi được phóng thích.

Trả lời phóng viên hăng thông tấn Đức DPA qua điện thoại, hôm thứ Hai, bà Vũ Thúy Hà vợ của Bác sĩ Phạm Hồng Sơn xác nhận tin này, và cho biết thêm bà đă được giới chức công an báo tin chồng bà sẽ được trả tự do vào tuần tới.

Ṭa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội và Tổ chức quốc tế theo dơi Nhân quyền Human Rights Watch trụ sở tại New York đă lên tiếng hoan nghênh việc Việt Nam quyết định trả tự do cho Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cùng một số tù nhân khác.

Hồi năm 2003, bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị tuyên án 13 năm tù với tội danh làm gián điệp khi ông dịch và phổ biến bài viết mang tựa đề “Thế nào là Dân chủ?”, lấy từ website của Toà đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Sau khi kháng cáo, bản án đựơc giảm xuống c̣n 5 năm.

Hoa Kỳ, Châu Âu và các tổ chức đấu tranh nhân quyền quốc tế hết sức quan tâm đến trường hợp của bác sĩ Sơn, và đă nhiều lần lên tiếng phản đối, yêu cầu nhà nước Việt Nam phải phóng thích ông vô điều kiện, nhưng không được Hà Nội hồi đáp.

Cùng được trả tự do với Bác sĩ Phạm Hồng Sơn trong đợt này c̣n có ông Mă Văn Bảy, một lănh đạo người H’mong theo đạo Tin Lành ở Cao nguyên Trung phần Việt Nam. Đây là 2 trong số 4 nhân vật bất đồng chính kiến tại Việt Nam mà Bộ ngoại giao Hoa Kỳ từng lên tiếng yêu cầu Hà Nội ân xá.

Theo Toà đại sứ Mỹ tại Hà Nội, các ông Mă Văn Bảy, Nguyễn Vũ Bình, Phạm Hồng Sơn và Phan Văn Bản đă bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam cầm từ nhiều năm nay chỉ v́ muốn bày tỏ niềm tin của ḿnh một cách ôn ḥa.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]