Tổ Chức Ký Giả Không Biên Giới kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 3 tù nhân lương tâm

 

01.9.2005

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Hôm thứ Tư vừa qua, Tổ Chức Ký Giả Không Biên Giới có văn phòng tại Paris, Pháp, kêu gọi Việt Nam hãy nhân ngày đại xá 2 tháng Chín mà trả tự do cho bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nhà báo Nguyễn Khắc Toàn và nhà báo Nguyễn Vũ Bình vì ba người đã ngồi tù quá lâu chỉ vì tội dùng Internet để quảng bá ý kiến của họ về dân chủ.

[Bấm vào đây để nghe bài này]

Sau khi Việt Nam loan báo hơn 10,000 tù nhân sẽ được phóng thích trong đợt ân xá toàn quốc nhân lễ kỷ niệm 60 năm giành độc lập ngày 2 tháng Chín tới đây, tổ chức chuyên binh vực quyền lợi của giới ký giả toàn cầu có tên là Phóng Viên Không Biên Giới đã gởi thư yêu cầu chủ tịch nước Trần Đức Lương và bộ trưởng tư pháp Việt Nam điền thêm tên của bác sĩ Pham Hồng Sơn, ký giả Nguyễn Vũ Bình, ký giả Nguyễn Khắc Toàn, vào danh sách những người được trả tự do.

Từ trụ sở ở Paris, ông Julien Pain, chuyên trách phần vụ Internet và tự do báo chí trong tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, xác nhận là tổng thư ký Robert Menard của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đã ký và gởi thơ tới chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng bộ trưởng tư pháp Uông Chu Lưu yêu cầu thả Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Vũ Bình và Nguyễn Khắc Toàn

Bức thư khẳng định là đã tới lúc chính phủ Việt Nam chứng tỏ thái độ khoan hồng với ba người bất đồng chính kiến bị giam đã ba năm vì tội phổ biến tư tưởng dân chủ trên Internet.

Vẫn theo lời ông Julien Pain, thư được gởi tới chủ tịch nước Trần Đức Lương vì ông Lương là người ký lịnh ân xá tù nhân trước Lễ Quốc Khánh hàng năm.

Tình trạng sức khỏe của Bác sĩ Phạm Hồng Sơn

Ông Julien Pain đặc biệt nhấn mạnh tới yêu cầu mà Phóng Viên Không Biên Giới đưa ra, là bác sĩ Phạm Hồng Sơn cần được trả tự do ngay tức khắc vì sức khỏe của ông đang bị suy sụp.

“Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới thường theo dõi và biết là người vợ của bác sĩ Phạm Hồng Sơn sau khi đi thăm chồng về đã báo là chồng bà ho ra máu.

Điều này cho thấy sức khỏe của bác sĩ Phạm Hồng Sơn đang bị suy giảm, và việc ông ho ra máu là dấu hiệu khá rõ của bệnh lao phổi, một căn bệnh nguy hiểm có thể làm ông chết ở trong tù. Đó là lý do ông Phạm Hồng Sơn cần được phóng thích ngay để được chạy chữa.

Luật gia Lê Chí Quang bị tù vì tội phát tán tin tức bất lợi cho nhà nước trên Internet mà vì đau yếu nên được thả ra hồi tháng Bảy 2004, thì nay trường hợp bác sĩ Phạm Hồng Sơn cũng phải được đối xử tương tự.”

Tù hình sự hay tù chính trị?

Được hỏi tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới nghĩ thế nào khi Việt Nam luôn cho rằng ba ông Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Khắc Toàn và Nguyễn Vũ Bình là tù hình sự chứ không phải tù chính trị, ông Julien Pain trả lời:

Cả ba đều là tù chính trị, cả ba bị bắt vì dùng Internet để gởi đi những bài viết có nội dung đòi hỏi cho Việt Nam được dân chủ hơn. Nếu cổ vũ cho dân chủ mà bị chính phủ bắt thì ai có thể khẳng định họ không phải là tù chính trị. Lại nữa, nói rằng họ phạm luật chỉ là một cách chống chế của chính phủ Việt Nam mà thôi.

Ông Julien Pain

“Cả ba đều là tù chính trị, cả ba bị bắt vì dùng Internet để gởi đi những bài viết có nội dung đòi hỏi cho Việt Nam được dân chủ hơn. Nếu cổ vũ cho dân chủ mà bị chính phủ bắt thì ai có thể khẳng định họ không phải là tù chính trị. Lại nữa, nói rằng họ phạm luật chỉ là một cách chống chế của chính phủ Việt Nam mà thôi.”

Ông Julien Pain còn cho biết là mấy năm qua, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới nhiều lần gởi thư lên cấp cao nhất ở Hà Nội, đề cập đến trường hợp của ba tù nhân lương tâm Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Vũ Bình, Nguyễn Khắc Toàn.

“Thế nhưng nhà cầm quyền Việt Nam không bao giờ trả lời những bức thư đó hoặc chí ít là giải thích cho rõ vì sao phải giam giữ những người này rồi lại bảo họ không phải tù chính trị.”

Được biết trong bức thư gởi lên chủ tịch nước Trần Đức Lương và bộ trưởng tư pháp Uông Chu Lưu, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới không quên ca ngợi việc các nhà tranh đấu dân chủ được phóng thích hồi năm ngóai như luật gia Lê Chí Quang, cựu đại tá Phạm Quế Dương, học giả Trần Khuê, rồi đến bác sĩ Nguyễn Đan Quế và nhà báo Nguyễn Đình Huy tháng Hai năm nay.

Với lời ca ngợi này, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới bày tỏ hy vọng là Hà Nội sẽ xét tới việc ân xá cho ba ông Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Khắc Toàn và Nguyễn Vũ Bình mà thời gian giam giữ kéo dài đã lâu.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]