Ân Xá Quốc Tế đ̣i không đưa Linh mục Nguyễn Văn Lư trở lại nhà tù

 

Trọng Nghĩa - RFI

10/2/2011

Ngày 15 tháng ba sắp tới là ngày mà Linh Mục Công giáo Nguyễn Văn Lư hết hạn được tại ngoại một năm để chữa bệnh. Trong bối cảnh sức khỏe của ông rất yếu, vào hôm qua, tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International đă chính thức phát động phong trào vận động để ông không phải trở lại nhà giam. Ân Xá Quốc tế cũng đề nghị kêu gọi chính quyền Việt Nam  “Trả tự do cho cha Lư ngay lập tức và vô điều kiện".

Trong một bản thông báo khẩn cấp, tổ chức bảo vệ nhân quyền trụ sở tại Anh Quốc đă kêu gọi mọi người viết thư cho hai bộ trưởng bộ Ngoại giao và bộ Công An Việt Nam, nội dung yêu cầu chính quyền Việt Nam không đưa cha Lư trở lại nhà tù khi thời hạn tạm hoăn thi hành án của ông kết thúc vào tháng 3 tới đây.

Ân xá Quốc tế cũng đề nghị kêu gọi chính quyền Việt Nam :  “Trả tự do cho cha Lư ngay lập tức và vô điều kiện v́ ông là một tù nhân lương tâm, bị bắt chỉ v́ thể hiện niềm tin của ḿnh một cách bất bạo động’’. Bản thông cáo của Ân xá Quốc tế nhắc lại rằng Linh mục Công giáo Nguyễn Văn Lư là một người đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ và quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Ông là một trong những sáng lập viên của Khối 8406, đồng thời chủ trương một tờ báo bị cấm mang tên Tự Do Ngôn luận. Ông đă bị kết án 8 năm tù vào năm 2007 với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước".

Theo Ân xá Quốc tế, sức khỏe cha Lư rất kém. Khi ở trong tù ông đă bị một cơn đột quỵ vào tháng 11 năm 2009, bị liệt một phần thân sau khi bị biệt giam. Ông cũng không được thuốc men đầy đủ để trị bệnh.

Ngày 15 tháng 3 năm 2010, cha Lư đă được tạm hoăn thi hành án tù 8 năm trong thời hạn 12 tháng, để ông có thể được điều trị sau khi được chẩn đoán là bị khối u ở năo. Ông được đưa về quản chế tại một ngôi nhà cho các linh mục về hưu thuộc giáo phận Huế.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]