Việt Nam bị chỉ trích v́ không cho đại diện của FIDH dự Diễn đàn Nhân dân ASEAN

  

RFI - 25 Tháng Chín 2010

Thanh Phương

Diễn đàn Nhân dân ASEAN, quy tụ các tổ chức xă hội dân sự ở Đông Nam Á, đă khai mạc ngày hôm qua tại Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam bị chỉ trích, v́ đă không cho các đại biểu của một tổ chức nhân quyền dự diễn đàn này.

Là nước đón tiếp Diễn đàn với tư cách là chủ tịch luân phiên của ASEAN, Việt Nam, hôm thứ ba vừa qua, đă thông báo cho hai đại diện của Liên đoàn quốc tế nhân quyền (FIDH) là họ không được phép đến Hà Nội dự diễn đàn này, với lư do : Uỷ ban bảo vệ quyền làm người V́ệt Nam, một tổ chức thành viên của FIDH, “đă có những hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam, chứ không phải là một tổ chức bảo vệ nhân quyền thật sự”.

Uỷ ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam đă dự định đến Bangkok ngày 13/9 để mở cuộc họp báo về t́nh trạng nhân quyền ở Việt Nam trong thời gian nước này làm chủ tịch ASEAN. Nhưng theo yêu cầu của Hà Nội, chính phủ Thái Lan đă không cho các đại diện của Ủy ban này nhập cảnh.

Tuy nhiên theo hăng tin DPA của Đức, ông Trần Đắc Lợi, phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tức là tổ chức đón tiếp Diễn đàn Nhân dân ASEAN, lại nói là sở dĩ các đại biểu FIDH bị từ chối là v́ không đủ chỗ. Theo lời ông Lợi, Diễn đàn chỉ có thể đón tiếp tối đa là 500 người, trong khi có đến hơn 1.200 người đăng kư. Ông Trần Đắc Lợi c̣n nói thêm là những lời lên án Uỷ ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam chỉ là quan điểm riêng của các tổ chức xă hội dân sự Việt Nam tham dự diễn đàn.

Nhưng trên thực tế, toàn bộ các tổ chức dân sự Việt Nam tham gia Diễn đàn đều có quan hệ với các “tổ chức quần chúng” do Đảng Cộng sản Việt Nam kiểm soát. Hăng tin DPA trích lời ông Debbie Stothard, đứng đầu một tổ chức hoạt động cho Miến Điện Alternative ASEAN Network on Burma, tuyên bố : “ Rơ ràng là Việt Nam đang lạm dụng quyền lực với tư cách chủ tịch ASEAN”. Cũng theo DPA, một số đại biểu cho rằng, v́ sợ sẽ không được dự các diễn đàn ASEAN trong tương lai, các tổ chức xă hội dân sự sẽ không dám mạnh dạn phát biểu tại Hà Nội.

Chính quyền Việt Nam đă không quảng bá rộng răi cho Diễn đàn Nhân dân ASEAN trên báo chí do Nhà nước kiểm soát, cho nên nhiều tổ chức xă hội dân sự độc lập ở Việt Nam không hề biết có Diễn đàn này.

Hăng tin DPA cho biết là Hà Nội đă yêu cầu báo chí trong nước : khi tường thuật về Diễn đàn Nhân dân ASEAN nên tránh những chủ đề nhạy cảm. Hôm thứ năm, ban tổ chức Diễn đàn đă chỉ thị cho phóng viên trong nước, không được đề cập đến những vấn đề liên quan đến chủ quyền Biển Đông.

Diễn đàn Nhân dân ASEAN sẽ kết thúc ngày mai, sau khi thông qua các nghị quyết về những vấn đề như: môi trường, người tỵ nạn, nhân quyền và luật lao động

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]