Một cô gái gốc Việt được trao giải Tự Do 2009 tại Hoa Kỳ

 

 

Thanh Phương

 RFI - 19/10/2009 

Ngày 15/10 vừa qua, một nhà hoạt động bảo vệ nạn nhân nô lệ t́nh dục ở Cam Bốt, cô Sina Vann, đă được trao giải Frederick Douglass, nhân lễ trao giải Freedom 2009 tại Mỹ. Sina Vann là một cô gái gốc Việt bị bắt cóc bán sang Cam Bốt làm gái điếm từ năm 13 tuổi. Thông tín viên Phạm Phan cho biết thêm về cô gái này và về tổ chức Somaly Mam, nơi cô đang làm việc 

Mới đây, một cô gái Cam Bốt mang ḍng máu Việt Nam, được trao giải thưởng Tự Do năm 2009 tại Los Angeles. Cô Sina Vann, 25 tuổi, trước đây là một nô lệ t́nh dục trong nhà chứa tại Cam Bốt sau khi được cứu thoát đă tích cực hoạt động giúp đỡ những nạn nhân cùng cảnh ngộ như cô. Giải thưởng Tự Do năm 2009 trị giá 20.000 Mỹ Kim, phân nửa số tiền để tạo điều kiện cho người nhận giải tiếp tục hoạt động cứu giúp phụ nữ trẻ em bị bắt làm nô lệ t́nh dục, phần c̣n lại để tưởng thưởng cá nhân cô Sina Vann.

Bị bán vào nhà chứa năm cô 13 tuổi

Sina Vann quê tại Việt Nam, lúc được 13 tuổi, cô bị bắt cóc mang qua Cam Bốt và bị bán vào nhà chứa. Tại đây, Sina Vann bị hăm hiếp một ngày từ 20 đến 30 lần bởi khách làng chơi và bị chủ chứa đánh đập nêu có thái độ chần chừ không chịu tiếp khách. Đến tuổi 16 tức 3 năm sau khi bị cưỡng bức làm nô lệ t́nh dục, Sina được cảnh sát Cam Bốt cứu thoát khỏi địa ngục trần gian này khi họ đột kích vào nhà chứa trong các đợt truy quát tệ nạn buôn bán phụ nữ trẻ em.

Sau khi phục hồi sức khỏe và tinh thần tại trung tâm cứu nguy các nạn nhân bị bắt làm nô lệ t́nh dục, Sina Vann bắt đầu làm việc cho Sáng Hội Somaly Mam, và rồi cô đảm nhận vai tṛ người đứng đầu chương tŕnh có tên Tiếng Nói V́ Sáng Kiến Thay Đổi, một chương tŕnh có mục tiêu hoạt động cứu giúp các nạn nhân nô lệ t́nh dục.

Theo ông Lin Sylor phát ngôn nhân của văn pḥng Sáng Hội Somaly Mam tại Cam Bốt th́ nhiều người vui ḷng khi thấy cô Sina Vann nhận được giải thưởng Tự Do, v́ điều này chứng tỏ hoạt động binh vực nữ quyền của cô được quảng bá trong xă hội.

Các hoạt động của hội Somaly Mam

Hội này mang mục đich cao đẹp là cứu thoát và giúp đỡ các nạn nhân không may bị rơi vào cảnh nô lệ t́nh dục. Hội mang tên của bà Somaly Mam sinh năm 1970 tại tỉnh Ratanakiri thuộc vùng Đông Bắc Cam Bốt. Cũng như hoàn cảnh bi đát, đáng thương của nhiều cháu gái nhỏ Cam Bốt nghèo nàn, Somaly Mam bị bán vào động gái lúc c̣n rất nhỏ. Somaly Mam trải qua những ǵ mà cô Sina Vann phải gánh chịu.

Măi cho đến tuổi 30, Somaly Mam cùng với chồng bà là môt người Pháp, ông Pierre Legros, thành lập một tổ chức có tên AFESIP (Agir pour les Femmes en Situation Précaire) năm 1997 tại Cam Bốt, từ đó tổ chức này mở rộng hoạt động tại Thái Lan, Lào, và Việt Nam. Mục tiêu của tổ chức này là cứu thoát và tái hội nhập vào xă hội những nạn nhân bất hạnh rơi vào cảnh ngộ đau ḷng như có nói bên trên đây.

Mặc dù bị đe dọa bà Somaly Mam cố gắng giúp hàng ngàn nạn nhân là các cô gái trẻ hay các cháu gái ở tuổi 13 bị cưỡng buộc bán thân xác trong các ổ chứa có cơ hội lập cuộc đời mới.

Dưới đây là các hoạt động tổng quát của Sáng Hội Somaly Mam và AFESIP: Chống tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em vào con đường nô lệ t́nh dục. Chăm sóc và phục hồi nạn nhân được cứu thoát. Huấn luyện cho họ một nghề chuyên môn. Tái hội nhập nạn nhân vào cộng đồng xă hội nơi họ có thể sống trong trạng thái ổn định và thay đổi khác đi lối sống cũ đă đẩy họ vào cảnh đời tăm tối trước đây.

T́nh trạng mua bán phụ nữ và trẻ em

Song song theo đó hai tổ chức nói trên đây c̣n mưu t́m phương cách chống lại nguyên nhân và hiệu quả của tệ nạn buôn người và nô lệ t́nh dục thông qua các hoạt động như : Hoạt động xă hội và dưỡng đường, Điều tra pháp lư, binh vực và vận động, phục hồi và cố vấn tâm lư, hồi hương và tái hội nhập. Đại diện và tham gia các vấn đề phụ nữ ở các diễn đàn cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

Liên quan đến t́nh trạng mua bán phụ nữ trẻ em hiện nay, với sự tham gia hoạt động của nhiều tổ chức cứu giúp phụ nữ trẻ em, tổng quát hiện nay vấn nạn buôn người có phần suy giảm nhưng chưa chấm dứt. T́nh trạng suy thoái kinh tế trong năm qua và nay vẫn c̣n bị tác động cũng đă khiến cho nhiều gia đ́nh nghèo tại Cam Bốt là nạn nhân trực tiếp, từ đó vô t́nh đẩy con em họ vào con đường bán thân xác.

Riêng và phụ nữ và trẻ em Việt nam, theo một nghiên cứu về ảnh hưởng qua lại giữa thay đổi khí hậu và môi trường xă hội th́ có nhiều gia đ́nh người Việt sinh sống tại đồng bằng sông Cửu Long do đất bị ngập nước v́ mực nước biển dâng lên cao, không có đất canh tác, họ buộc phải di dân qua Cam Bốt kiếm sống và không ít cô gái đă đi vào con đường bán thân nuôi miệng.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]