Các hăng Anh và Mỹ đă bán thiết bị nghe lén điện thoại di động cho CSVN


Reporters Without Borders

8.24.2006


Hội Phóng Viên Không Biên Giới RWB được tin rằng một hăng Anh, có tên là Silver Bullet, và 1 hăng Mỹ, Verint Systems (một chi nhánh của Comverse Technology), đă bán thiết bị nghe lén điện thoại di động cho các sở t́nh báo VN. Nguồn của thông tin này, tuần báo Jane’s Defence Weekly (Tuần Báo Quốc Pḥng Jane’s) nói là 1 chi nhánh của hăng Israel Aircraft Industries hành động trung gian trong một số thương vụ này.

“Chúng tôi kinh hoàng khi biết rằng các cú phone của chúng tôi với các nhà bất đồng chính kiến VN đă bị nghe lén bằng các thiết bị cung cấp bởi các hăng Anh và Mỹ,” theo tổ chức về tự do báo chí này nói. “Thế là một năm sau khi có tin hăng Yahoo! hợp tác với công an Trung Quốc, trường hợp mới này cũng cố thêm lời lên án của chúng tôi rằng các hăng viễn thông phải bị ép buộc tôn trọng các luật nào đó về hành xử đaọ đức. Đặc biệt, họ phải bị cấm bán các thiết bị theo dơi cho các chính phủ mang tính đàn áp.”

Các thương vụ bị lộ ra bởi Robert Karniol trong bài viết nhan đề “Quân đội VN tăng thêm khả năng theo dơi điện thoaị di động” trong số báo ngày 31-10-2005 của tờ Jane’s (JDW). Ông nói là hăng Silver Bullet, bản doanh ở London, gần đây bán 2 trạm P-GSM (thiết bị xách tay nghe lén phone di động) cho CSVN với giá 250,000 Mỹ Kim/máy. C̣n hăng Elta (chi nhan1h của Israel Aircraft Industries) và Aikap Group, 1 hăng Israel khác, làm trung gian thương vụ này.

Bài của JDW nói là thiết bị bán bởi Silver Bullet bổ túc 1 thiết bị tương tự đă cung cấp cho CSVN năm 2002 bởi hăng Mỹ Verint Systems. Verint là chi nhánh của Comserve Technology, 1 hăng viễn thông có trên thị trường giao dịch Nasdaq mà người giám đốc cũ là Kobi Alexander bị FBI truy nă về tội gian lận cổ phiếu và đang lẩn trốn.

Hội Phóng Viên Không Biên Giới t́m cách liên lạc với 2 hăng Silver Bullet và Verint Systems hôm qua (23-8) nhưng khônbg ai b́nh luận về bái baó trên JDW. Hội có t́m các thông tin về thiết bị nghe lén P-GSM trên trang web Silver Bullet hôm qua, nhưng sáng Thứ Năm th́ web này lại đứt mạng.

Bài báo JDW đọc được hôm Thứ Tư từ bức tin thư xuất bản bởi tổ chức bênh vực người Thượng tại VN.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]