Văn pḥng linh mục Nguyễn Văn Hùng cứu được 4 nữ công nhân lao động Việt bị bắt làm gái măi dâm


09.5.2005

Trong một bản tin đặc biệt gởi cho SB-TN, linh mục Nguyễn Văn Hùng từ Đài Loan vừa cho biết văn pḥng vừa cứu được một số cô gái Việt Nam đi sang Đài Loan theo diện xuất cảng lao động nhưng bị bắt làm gái măi dâm tại đảo quốc này.

Bản tin cho hay vào ngày 23 tháng 3 vừa qua, văn pḥng của linh mục Hùng nhận được một cú điện thoại của một cô gái tên Mai, cho biết cô đang gọi từ một vùng rừng núi ở Đài Nam, sau khi được đưa từ Việt Nam sang để làm việc cho một công ty tại đây. Cô được đại diện của công ty đón về nhưng sau đó chính hắn đă buộc cô phải ngủ với hắn rồi mới được đi làm việc.

Sau khi từ chối, hắn đă đánh đập cô tàn nhẫn rồi đẩy cô lên một khu rừng núi để làm ruộng, và tại đây cô bị cha ruột của tên này cưỡng hiếp và đánh đập nhiều lần, c̣n đe dọa là sẽ đuổi về nước nếu khai với Cảnh sát. Cô đă liên lạc được với văn pḥng của Linh mục Hùng và được chỉ dẫn cho cách lấy một chiếc taxi chở thẳng cô về văn pḥng dù cách xa nơi cô cư ngụ đến 350 cây số. Khi về đến nơi, cô cho biết là cô có nghe về nhiều trường hợp những phụ nữ khác cũng lâm vào cảnh tương tự.

Tại đây cô đă giúp cho linh mục Hùng liên lạc với một cô gái tên Thanh, cũng là công nhân xuất cảng lao động nhưng bị bọn buôn người đánh đập và bắt hành nghề măi dâm. Cô này cùng hai cô gái khác hiện đang sống tại một động măi dâm cũng ở Đài Nam và cả ba cho biết họ đă bị đánh đập và cưỡng hiếp nhiều lần nhưng không dám khai báo với Cảnh sát v́ họ không biết Hoa ngữ và không có giấy tờ ǵ cả.

4 cô gái sau khi được cứu đă tiết lộ rằng họ đă phải vay mượn tiền của gia đ́nh và cầm hết vốn trong nhà để xin được đi làm lao động tại Đài Loan. Cả 4 đă trả một số tiền là 1300 đô-la mỗi người cho một công ty xuất cảng lao động, và đáng lư ra khi đến Đài Loan họ sẽ phải trải qua một cuộc kiểm soát sức khỏe rồi được đưa đi làm. Thế nhưng bọn buôn người đă giữ họ lại và bắt họ phải hành nghề măi dâm, c̣n nếu không th́ sẽ bị trục xuất về nước.

Các cô gái này cho rằng tên chủ công ty lao động này hiện c̣n đang giữ khoảng 28 cô gái khác, hắn vẫn thường xuyên khoe rằng những cô gái này phải ngủ với hắn c̣n nếu không th́ sẽ không bao giờ có việc làm. Mai và Thanh hiện đang tạm trú tại văn pḥng của linh mục Hùng, c̣n 2 cô gái kia đang được tạm trú tại một văn pḥng của chính phủ Đài Loan.

Linh mục Nguyễn Văn Hùng cho biết hiện nay ngài đă t́m được luật sư đại diện miễn phí cho 4 cô gái này và sẽ đưa nội vụ ra ṭa, để kiện công ty nhận người lao động kia và đ̣i hỏi họ phải trả tự do cho cả 28 cô gái c̣n lại. Văn pḥng cũng đang liên lạc với các tổ chức phi chính phủ khác để đ̣i hỏi chính phủ phải đóng cửa công ty nhận người này ngay lập tức, và sẽ đưa nội vụ ra trước báo chí cũng như dư luận thế giới để nói lên thảm trạng của những nữ công nhân xuất cảng lao động Việt Nam. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cũng đă được loan báo về những trường hợp này qua văn pḥng đại diện Ngoại giao, nhưng đă không lên tiếng và không can thiệp ǵ cho những cô gái nói trên.

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]