Uỷ Ban Ngoại Giao Hạ Viện Chấp Thuận Nghị Quyết Của Dân Biểu Smith Kêu Gọi Cho Sự Thay Đổi Về Nhân Quyền Tại Việt Nam.


Nghị Quyết Của Dân Biểu Smith Kêu Gọi Trả Tự Do Ngay Lập Tức Cho Cha Lư Và Các Tù Nhân Chính Trị Khác



Một nghị quyết của Dân Biểu Chris Smith kêu gọi cho những thay đổi lớn về nhân quyền tại VN đă được chấp thuận mạnh mẽ bởi Uỷ Ban Ngoại Giao Hạ Viện  trong buổi họp đầu tiên kể từ khi toà án kangaroo của VN kết án cha Nguyễn Văn Lư.

Dân Biểu Smith, người đă năng động chống lại việc cho phép quan hệ b́nh thường hóa thương mại với VN đă phát biểu: "Phiên toà ô nhục chứng minh một lần nữa rằng chế độ Hà Nội không thiết tha với những việc đổi mới về nhân quyền như họ đă hứa, như là một điều kiện tiên quyết cho việc b́nh thường hóa quan hệ thương mại. Chỉ nói miệng là đổi mới th́ chưa đủ, nhà cầm quyền Việt Nam phải chỉ cho mọi người thấy sự tiến triển qua những hành động của họ. Những hành động gần đây của nhà nước VN cho thấy VN đang đi xuống chứ không phải đi lên. Nghị quyết này để làm mạnh hơn lập trường kiên quyết của chúng ta đối với việc đổi mới về nhân quyền tại VN và đ̣i hỏi chế độ Hà Nội phải chấm dứt ngay việc trù dập các nhà bất đồng chính kiến. Không có vấn đề thông cảm và chỉ làm một nửa khi đề cập đến những quyền căn bản của con người. Chúng ta phải gởi một thông điệp đến cho nhà nước Việt Nam để cho họ biết là thái độ của họ không có chỗ đứng trong xă hội hiện đại.”

Được đưa ra hồi tháng trước, nghị quyết H.Res. 243 của ông Smith kêu gọi nhà cầm quyền nước CHXHCH Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm, trong đó có cha Lư và những người vừa mới bị bắt trong một làn sóng đàn áp của nhà nước VN. Nghị quyết cũng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hăy đáp ứng với các tiêu chuẩn đă được quốc tế công nhận về những quyền tự do căn bản và nhân quyền.

Ông Smith nói: "Tôi đă gặp cha Lư và một số các các nhà bất đồng chính kiến khác, những người mà bây giờ đă bị tù hoặc bị theo dơi và sách nhiễu liên tục tại VN. Những kẻ sừng sỏ tại Hà Nội tiếp tục việc đàn áp chính trị một cách có hệ thống và tàn bạo đối với các nhà đấu tranh và việc này phải chấm dứt".

Ông Smith nói thêm: "Việc bắt giữ và kết án cha Lư hoàn toàn là v́ lư do chính trị, một âm mưu hèn hạ để bịt miệng cha Lư và đe doạ bất cứ ai có cam đảm lên tiếng phản đối nhà nước VN. Chúng ta có bổn phận phải nói lên giùm cho cha Lư và những nhà bất đồng chính kiến khác, những người đang bị trù dập tại VN. Bây giờ th́ Ủy ban (Ngoại giao Hạ Viện) đă phát biểu về nghị quyết này, và bây giờ là lúc để toàn thể Hạ Viện thông qua ngay lập tức và giúp một tiếng nói cho nhà bất đồng chính kiến tại VN".

Hồi đầu năm nay, nhà xứ của cha Lư - một cựu tù nhân lương tâm đă bị tù trên 13 năm - đă bị lục soát. Cha Lư đă bị đưa đến một nơi hẻo lánh để quản thúc tại gia. Cha Lư là một cố vấn của "Khối 8406" - môt phong trào dân chủ ra đời hồi tháng 4 năm ngoái - và một đảng mới là Đảng Thăng Tiến.

Vào ngày 30 tháng 3, cha Lư đă bị kết án 8 năm tù v́ phát tán những tài liệu "chống chính quyền".

Cha Lư ở trong một số các nhà bất đồng chính kiến bị càn quét trong vụ đàn áp mới đây tại VN. Hồi đầu tháng này, công an CSVN lại bắt giữ Lê Thị Công Nhân, một thành viên khác của "Khối 8406", là người phát ngôn chính thức của Đảng Thăng Tiến VN và là thành lập viên của Phong Trào Lao Động VN. Cùng ngày này, 6/3/07, công an đă bắt giữ anh Nguyễn Văn Đài, là một trong số ít các luật sư nhân quyền hành nghề chính thức tại VN.

Một nghị quyết tương tự của ông Smith lên án những sự vi phạm nhân quyền tại VN và kêu gọi nhà nước VN trả tự do cho các tù nhân chính trị đă được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua hồi năm 2006.

For Immediate Release: April 19, 2007
Contact: Patrick Creamer (202) 225-3765


(Khánh Đăng lược dịch)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]