Công An Thô Bạo Đàn Áp Tin Lành Mennonites VN

 

(Sài G̣n - VNN) Mục sư Nguyễn Hồng Quang, Hội trưởng Giáo Hội Tin Lành Mennonite Việt Nam từ Sài G̣n đă lên tiếng báo động việc nhà cầm quyền CSVN liên tục sách nhiễu và đàn áp các cộng đồng Tin Lành ở trong nước.

Tin tức cho biết, từ ngày 2 đến 4/3/2007 Công An CSVN đă khiêu khích, sách nhiễu, bao vây, bố ráp các công đồng Tin Lành Mennonite Việt Nam khắp nơi.

- Tại làng Plei Nư Nú xă chữ A, thành phố Plei ku, Công An, tỉnh Gia Lai và Pleiku gồm các ông Tiên. Thành, Năng, ông Hải, ông Cường và ông Trương văn Minh Phó chủ tịch UBND xă chữ A, Plei ku, đă mời 7 mục sư truyền đạo như Nguyễn Công Chinh, Y Dikk, Y Koof, Y Yan, Y Ham, Y Kaf, Y Lam và ép buộc họ kư giấy hủy bỏ các kỳ lễ, bồi linh và thăm viếng giáo hội tháng 3/2007.

- Tại làng Boong Guai, trong ngày 4/3/2007, công an và lực lượng an ninh đă chốt chặn các con đường vào làng khống chế các chấp sự Tin Lành Mennonite sắc tộc Jarai là Y Hoa, Y Tho, Y The, Y Gat, Y Bap để tạo ra một không khí hoảng sợ bao trùm cộng đồng Tin lành tại làng Plei Boong Guai thuộc sắc tộc Jarai. Trong khi đó người lănh đạo Hội Thánh của họ là Mục sư Rolanchel đă bị bắt và giam cầm tại trại giam Madarak Daklak vào tháng 10/2006 vừa qua đến nay theo Nghị Định 31/CP.

- Cũng thời gian này, công an B́nh Phước cũng tác động ngăn trở Mục sư Điểu Chức, An Lộc, Mục sư Điểu Bao huyện Bù Đốp (dân tộc S'Tiêng) tham dự Hội Đồng Bồi Linh của Tổng Giáo Hội Tin lành Mennonite tổ chức tại Sài G̣n.

- Riêng trụ sở Giáo Hội Mennonite tại Q.2, Sở công an Sài G̣n che bạt, đóng chốt sát trụ sở, đi ra vào đều có 1 lực lượng Công An với xe máy tốt rượt theo, tạo tâm lư bất an thường xuyên cho Giáo dân lẫn nhân dân địa phương.

- Mục sư Quang là lănh đạo Giáo Hội cũng bị giám sát và có tên công an đă chửi tục với Mục sư Quang khi ông quan sát cảnh công an ngồi canh gác lộ liễu tạo áp lực căng thẳng lên tín đồ Mennonite khi vào nhà nguyện thở phượng Chúa tối Chủ Nhật 04/03/2007.

- Mục sư Nguyễn Công Chính cũng bị cản trở mọi công vụ của ông với các Hội thánh địa phương, thậm chí với vai tṛ là Mục sư Hội Phó cũng không được tham gia công việc của Giáo hội trong các kỳ lễ, họp điều hành hay bồi linh.

-Riêng các Mục sư Mennonite đến từ Canada, Hoa Kỳ bị bộ Công An CSVN "mời" để nhắc nhở "không nên" tham dự hay cầu nguyện có tính tôn giáo với giáo hội Mennonite trong nước.

Mục Sư thuộc Giáo Hội Việt Nam muốn gặp gỡ, ăn cơm chung với các mục sư giáo hội Canada, Hoa Kỳ ngày mùng 03/03/2007 cũng bị Bộ Công An CSVN không quên nhắc nhở và cử lực lượng an ninh bám sát bất cứ nơi đâu.

Hành động của Chính quyền CSVN ngăn trở, bắt thẩm vấn, bao vây cộng đồng Mennonite là xâm hại thô bạo các hoạt động linh vụ thiêng liêng của Giáo Hội Tin Lành Mennonite Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng đến tự do Tôn giáo, tự do đi lại của người Tin Lành Mennonite Việt Nam. Đây cũng là hành vi nhắm vào mục đích tận diệt một Giáo Hội Tin Lành độc lập tại Việt Nam một cách trắng trợn, khinh thường nhân dân, khinh thường dư luận, chà đạp hiến pháp lẫn pháp luật quốc tế cùng các cam kết ngoại giao của chính cộng sản đă kư kết.

Mục sư Quang thỉnh cầu mọi cơ quan tổ chức nhân quyền và Cơ quan ngôn luận quốc tế đặc biệt quan tâm đến trường hợp Giáo Hội Tin Lành Mennonite Việt Nam liên tục bị nhà cầm quyền CSVN truy bức suốt nhiều năm tháng qua và hiện nay vẫn tiếp tục.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]