Tổng Hội Thánh Tin Lành miền Bắc kêu cứu xin bảo vệ tự do tôn giáo

 

HÀ NỘI 11-11 (NV) - Tổng Hội Thánh Tin Lành miền Bắc Việt Nam vừa gửi thư tới nhiều nơi kêu cứu xin giúp đỡ bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Lời kêu cứu được gửi đi sau các vụ đàn áp tín đồ Tin Lành ở nhiều nơi mà lần sau cùng diễn ra ở tỉnh Lào Cai.

“Chúng tôi làm công văn này gửi đến các cơ quan chính quyền trong nước, chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế để kêu cứu sự giúp đỡ và bảo vệ cho quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo cũng như quyền bất khả xâm phạm về thân thể của đồng bào dân tộc H'Mong tại thôn Xín Chải, xă Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.”

Mục Sư Phùng quang Huyến, hội trưởng Ban Trị Sự Tổng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Bắc) viết như thế trong lá thư gửi Phan văn Khải, thủ tướng CSVN, một số cơ quan bộ ngành trong nước và đại sứ Mỹ, Văn pḥng Ủy Ban Âu Châu và các hăng truyền thông quốc tế, đề ngày 8, tháng 11, 2005.

Bức thư kèm theo h́nh ảnh, photocopy đính kèm để chứng minh cụ thể cho các trường hợp đàn áp tôn giáo nhắm vào đạo Tin Lành mà tín đồ là các người dân tộc H'Mong ở địa phương nói trên.

Bức thư cầu cứu nêu ra tên 6 viên chức, huyện, xă thôn và công an xă, ngày 5, tháng 11, 05, đă tới gia đ́nh Ma seo Sùng, buộc ông này và gia đ́nh phải kư giấy bỏ đạo.

“Anh Sùng cùng gia đ́nh đă không kư, liền bị họ lôi xuống UBND xă, trên đường đi, họ đă đánh anh. Họ nói sẽ giam anh trong tù cho đến suốt đời.” Bức thư của MS Huyến viết. “Tiếp theo đó, công an huyện là Chàng Thèng Sèng và chủ tịch xă đọc tên 7 người bị bắt những ngày tiếp theo.” Trong số những người trên danh sách bị bắt, Chàng seo D́n đă chạy xuống Hà Nội, chỉ biết có 3 người đă bị bắt c̣n sau đó tổng cộng cả 6 người có bị bắt tất cả không, ông không rơ.

Khi chạy về Hà Nội, tín đồ Ma Seo Sùng cho hay ông đă bị đánh tất cả 5 lần.

Ông Sùng xuống Hà Nội cầu cứu vào ngày 31, tháng 10, 2005, ngày 3, tháng 11, 2005 trở về nhà th́ ngày 5, tháng 11, 2005 bị bắt, theo bức thư kể lại.

Qua sự việc trên, Tổng Hội Thánh Tin Lành miền Bắc Việt Nam đă tố cáo “công an huyện Bắc Hà, UBND và công an xă Tả Củ Tỷ đă vi phạm nghiêm trọng các quyền con người đă được hiến pháp, pháp luật Việt Nam quy định, vi phạm các chuẩn mực quốc tế về nhân quyền được quy định trong công ước quốc tế...”

Tổng Hội Thánh Tin Lành (miền Bắc) Việt Nam “lên án mạnh mẽ những hành động vi phạm nghiêm trọng nhân quyền nói trên” và gửi văn thư đến Phan văn Khải và các cấp thẩm quyền đ̣i “điều tra và làm rơ các cá nhân, tập thể đă vi phạm hiến pháp, luật pháp và xử lư nghiêm minh những cá nhân, tập thể đó.”

MS Huyến cũng kêu gọi các nước, các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền và các cơ quan truyền thông lên án mạnh mẽ “các hành động vi phạm nghiêm trọng nhân quyền nói trên để bảo vệ tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân Việt Nam.”

Trước đó, cũng đă có tín đồ Tin Lành người H'Mong từ xă Chí Cà, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang bị đánh chỉ v́ không chịu kư giấy bỏ đạo và phải chạy về Hà Nội cầu cứu với MS Huyến.

Ngày 11, tháng 9, 2005, một đảng viên CSVN tên Vàng A Lô, 35 tuổi, làm đơn kêu cứu bị rút lại thẻ đảng và bị đánh gẫy 2 cái rằng, dí đuốc cho cháy mặt, chỉ v́ theo đạo Tin Lành. Ông Lô là người xă Tả Ṕn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Giữa tháng 10, ông Hà văn Thơm, 47 tuổi, tín đồ Tin Lành ở xă Hợp Thành, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đă bị đánh (con ông cũng bị đánh) dă man đến độ liệt giường cả tuần lễ v́ bị quy kết là “truyền đạo sái phép.” Ông Thơm thuật lại lời mắng mỏ của trưởng công an xă Thảo Ân rằng “Cộng Sản chúng tao không đội trời chung với những người có đạo.”

Ngày 8, tháng 11, 2005, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phổ biến bản phúc tŕnh về t́nh h́nh tự do tôn giáo thế giới vẫn giữ tên Việt Nam trong danh sách các nước “cần quan tâm đặc biệt.”

Hà Nội phản ứng lại bằng cách đả kích bản phúc tŕnh của Bộ Ngoại Giao Mỹ là “bịa đặt, sai trái” và “luận điệu cũ rích.”

Ngày 26, tháng 10, 2005, Giáo Sĩ Trương Trí Hiền, nguyên quyền tổng thư kư Giáo Hội Tin Lành Mennonite Việt Nam điều trần ở Quốc Hội Hoa Kỳ, nói rằng CSVN giữ một chính sách “hai mặt” về tôn giáo. Một mặt bề ngoài th́ khoe khoang tuyên truyền là “tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của người dân;” nhưng trong thực tế vẫn đàn áp thẳng tay các tôn giáo.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]