Tường tŕnh vụ đàn áp tín đồ Tin Lành tại Thanh Hóa váo dịp lễ Chúa Giáng Sinh

 

Kính gửi: Ms Tổng quản nhiệm Vơ Văn Lạc, đồng kính gửi tất cả các quư vị mục sư trong ms đoàn thuộc giáo hội Phúc Âm Toàn Vẹn Việt Nam, và tất cả các tôi tớ Chúa.

Tôi MS nc Nguyễn Trung Tôn, thư kư giáo hạt Thanh Hóa.

Kính thưa quư vị ms: Ngày 19/12/2010 Giáo hạt chúng tôi có tổ chức buổi lễ mừng Chúa giáng sinh tại hội thánh ở thôn Hoàng Lạp xă Đông Phú huyện Đông Sơn tỉnh Thanh Hóa. Số lượng tin đồ tham gia buổi lễ dự kiến khoăng 800 người.

Trước hôm tổ chức giáng sinh một ngày th́ ông chủ tịch UBND xă Đông Phú là Lê Văn Hùng đă ra một thông báo cho cô Nguyễn Thị Tuyết là không cho phét  hội thánh tổ chức giáng sinh tại địa phương này. V́ mọi công tác tổ chức đă chuẩn bị sẵn sàng và giấy mời đă được gửi cho các thân hữu nên chúng tôi không thể không tổ chức.

Vào lúc khoảng 4h sáng tôi đă dùng xe máy để đưa một số tin đồ tới dự lễ , khi gần tới nơi th́ thấy đường đi đă bị chặn lại bằng một chiếc xe múc đá nằm ngang đường, không thể nào đi qua được. Tôi biết là chính quyền đă t́m cách ngăn cản chúng tôi đi xe vào làng dự lễ nên bảo các tín hữu xuống xe đi bộ vào, nhưng ngay sau khi chuôi qua gầm xe để vào làng th́ các tín đồ đă bị một nhóm người mặc thường phục cản lại không cho đi. Những người này tự xưng là công an nói rằng trong làng Hoàng Lạp đang có tù trốn trại nên không cho ai vào ra để công an dễ làm việc, họ xua đuổi các tín đồ đó ra khỏi, v́ vậy tôi đă hướng dẫn cho các tin đồ đi ṿng đường khác men theo núi để vào nhà nguyện. Tôi gọi điện cho ms Trần Văn Kỳ để thông báo sự việc th́ tôi được ms Trần Văn Kỳ cho biết ms cũng đang bị kẹt trên đường chính vào địa điểm, v́ có một xe công nông và xe máy cản ngang đường không thể đi qua. MS Kỳ gọi điện cho MSnc Nguyễn Bá Chúng  ra tại đó để t́m cách đưa ms vào. Khi ms Chúng tới đó th́ thấy có một một số công an đang chặn đường. Ms Chúng hỏi “có chuyện ǵ mà các anh lại cản đường không cho người vào làng?” th́ được họ trả lời là có một vụ tai nạn giao thông vừa săy ra tại đây nên không cho người qua lại để giữ nguyên hiện trường”. Nhưng trên thực tế th́ chẵng có tai nạn giao thông nào tại đó cả, mà chỉ là do công an dàn dựng để t́m cách ngăn cản con dân Chúa đi dự giáng sinh! Biết t́nh h́nh có thể phức tạp nên tôi đă gọi điện báo cho nhiều người t́m cách men theo đường núi để vào địa điểm. Nhưng đên khoản 7h sáng th́ ngay cả đường núi củng bị chặn bởi lực lượng “dân quân?” không cho vào làng nữa.

Vào lúc khoảng 9h th́ trên tất cả các ngă đường có khoảng 500 tin đồ bị chặn lại bơi những lực lượng công an giao thông và “dân quân?”. Nhiều ô tô chở tin đồ bị chặn lại. Tôi củng bị chặn lại trên đường bởi một tốp khoảng 20 người mặc thường phục, lúc này tôi gọi điện thoại cho nhân viên  pḥng PA38 tỉnh là ông Đạo để báo cho ông biết sự việc đang diển ra ở đây, nhưng ông Đạo đă cố t́nh làm ngơ. Tôi được biết trước khí tôi tới đó đă có nhiều tín đồ bị tốp người này đánh đập. Tôi và cô Nguyễn Thị Tuyết đă hướng dẫn cho các tín hữu đứng gọn sang hai bên đường thờ phượng Chúa. Lúc này một công an mặc thường phục cứ đi đi lại lại chưởi rủa các tín đồ một cách thậm tệ nhưng không ai trong chúng tôi nói ǵ, số người mặc thường phục kia đă lùng lộn công bố “nếu ai c̣n hát nữa sẽ bị ăn đ̣n”.  Các tin đồ im lặng. Tôi ghé tai bảo cô Tuyết rằng “cô là người địa phương nên cô hăy hướng dẫn cho mọi người lặng im cầu nguyện để tránh bị đánh”. Bỗng dưng một người trong nhóm mặc thường phục xông vào túm cổ áo tôi, dùng gối thúc vào bụng vào ngực tôi sau đấy nhiều bàn chân đạp rất mạnh vào người tôi, làm tôi bị ngă xuống đường. Tôi lồm cồm ḅ dậy th́ liền bị một đá lăn xuống ruộng lát cày ngay lập tức có tới 6-7 người trong nhóm họ nhăy xuống dẩm lên bụng và ngực tôi, tôi ngất lịm đi trong những tiêng la hết than khóc thất thanh của các tin đồ, rồi tôi không biết ǵ. Khi tôi tỉnh lại th́ được biết sau tôi c̣n có nhiều người khác bị đánh đập rất dă man, cô Ḥ Thị Bích Khương tin đồ tại Nghệ an dùng điện thoại chụp lại cảnh các tín đồ bị đánh th́ bị họ cướp mất điện thoại để thủ tiêu bằng chứng.

Những người bị đánh hồm đó gồm:

1        Cô Thảo là người đă lau máu cho tôi cũng bị họ đánh vùi dập,

2        Thầy truyền đạo Nguyễn Hưu Hải, bị đánh vào mặt xưng cả môi.

3        Anh thanh niên Đỗ Đ́nh Bằng cũng bị đánh tương tự như tôi.

4        Môt tin đồ tên Minh.

5        Cô Lê Thị Thu Hằng.

6        Thanh niên Nguyễn Bá Tâm

7        Thanh niên Nguyễn Bá Tạo.

8        Tôi MS nc Nguyễn Trung Tôn.

9        Chị Vũ thị Hương, một phụ nữ đang mang thai.

10      Chị Lê Thị Len

11      Con trai tôi là Nguyễn Trung Trọng Nghĩa

12      Con nuôi tôi là Nguyễn Trung Đức 13 tuổi cũng bị họ lùa để đập nhưng không lùa kiệp họ dùng đă để ném.

13      Anh Nguyễn Bá Thêu không phải tin đồ nhưng thấy chuyện bất b́nh nên vào can ngăn cũng bị họ đă vào bộ hạ rất đau.

C̣n nhiều người khác nữa mà tôi không thể liệt kê hết tên của họ.

V́ t́nh trạng bị đánh đập rất dă man của nhóm người kia nên bà con tín hữu đă phân tan đi nhiều nơi để cầu nguyện. Khi có một nhóm vào nhà cô Nguyễn Thị Ḥa cùng ở xă Đông Phú để cầu nguyện thị lại bị một nhóm người “ Dân quân?”xông vào nhà cô Ḥa lôi họ ra để đánh.

Kính thưa quư vị Ms. V́ sức khỏe của tôi chưa ổn định nên không thể viết đầy đủ sự việc đă xăy ra tại hội thánh Đông Phú ngày19/12/2010 những ǵ tôi viết trên chưa thực sự đầy đủ nhưng cũng đă đủ để quư ms biết rằng chúng tôi đă và đạng phải chịu đựng rất nhiều sự đau đớn do những người “công an” và “quần chúng tự phát?” gây ra. Kính mong các quư đầy tớ Chúa cầu nguyện cho chúng tôi và những người đă đánh đập chúng tôi.

Dưới đây là tên một số người đă tham gia đánh đập các tin đồ: (Do người dân cung cấp)

1.    Nguyễn Bá Mạnh: Thôn trưởng thôn Hoàng Mậu, xă Đông Phú.

2.    Nguyễn Bá Luận: Thôn Hoàng Mâu.

3.    Nguyễn Bá Tư: Thôn Hoàn Mậu.

4.    Nguyễn Bá Cường: Thôn Hoàng Mậu.

5.    Nguyễn Chí Nhơi: Thôn Hoàng Mậu.

6.    Lê Sỹ Lợi: Thôn Hoàn Mậu.

7.    Lê Sỹ Lê: Thôn Hoàng Mậu

8.    Nguyễn Ngọc Châu Thôn Hoàng Mậu

9.    Một công an viên tên Lưu: Thôn Hoàng Mậu (Là người túm cổ áo đánh tôi đầu tin.)

10.  Nguyễn Bá Nhập, Công an viên thôn Hoàng Lạp. (Người uống rượu say chưởi rủa tín đồ khi chúng tôi thờ phượng Chúa)

11.  Trịnh Văn Hoàng: Cán bộ Đoàn Thanh Niên Cộng Sản thôn Hoàng Lạp.

12.  Trịnh Văn Đào: Cán bộ Hội Cựu chién binh thôn Hoàng Lạp.

C̣n có nhiều người khác nữa mà chúng tôi không biết tên. Theo Cô Tuyết cho biết th́ có khoảng 200 người cả công an và “quần chúng tự phát” đă tham gia vào buổi ngăn cản chúng tôi.)

Tôi viết bản tường tŕnh nay có dựa trên lời kể của ms Trần Văn Kỳ, cô Nguyễn Thị Tuyết, thầy Nguyễn Bá Chúng cùng cô Nguyễn thị Ḥa và một số người dân.

Xin chân thành cám ơn và cầu xin Chúa ban phước cho Quư vị ms cùng dân tộc Việt Nam.

 Thanh Hóa: ngày 20/12/2010

Người viết tường tŕnh:

MSnc Nguyễn Trung Tôn.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]