Sinh Hoạt Ngày Quốc Tế Nhân Quyền tại Paris

  

TNĐ – 13/12/2009 

Để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 61 ngày Quốc Tế Nhân Quyền, Hiệp hội các Quốc Gia Á Châu (Fédération des Pays Asiatiques pour les Droits de l’Homme) gồm các cộng đồng Tây Tạng, Miến Điện, Đài Loan, Tân Cương, Trung Hoa dân chủ, và Việt Nam đă tổ chức hai sinh hoạt vào ngày 10/12 và ngày 13/12/2009.

Sinh hoạt đầu tiên là một đêm thấp nến diễn ra tối ngày 10/12/2009. Mặc dù tổ chức trong tuần với sự đ́nh công hệ thống xe điện ngầm cuối năm, các đoàn người thuộc các cộng đồng trong hiệp hội đă tề tựu đông đảo tại công viên Place de la Reine Astride Paris quận 8; cách đó 100 thước cảnh sát Pháp bao quanh sứ quán Trung Cộng. Mở đầu vị đại diện Hiệp hội đă cám ơn sự hưởng ứng ngoài dự trù của ban tổ chức, cũng như nói lên ư nghĩa của buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân các chế độ cộng sản Trung cộng, cộng sản chư hầu VN, Tây Tạng, Miến Điện, Tân Cương… Về phía cộng đồng VN với phần cầu an của thượng tọa Thích Quăng Đạo cùng ban tụng niệm thuộc chùa Khánh Anh Paris.

Buổi lễ được chấm dứt sau phần thắp nến, mỗi người một ngọn nến lung linh trong các lọ thủy tinh được thắp lên, như sưởi ấm các linh hồn oan khiên chết tức tưởi trong các chế độ CS, cùng các khẩu hiệu: «Trung cộng bá quyền», «Trung cộng xâm lăng», «Tự do dân chủ cho Tây Tạng», «Tự do dân chủ cho Miến Điện», «Tự do dân chủ cho VN», đă được các tham dự viên hô to vang vọng vào bên trong ṭa đại sứ Trung cộng.

Sinh hoạt thứ nh́ diễn ra ngày chủ nhật 13/12/2009 với h́nh thức một buổi văn nghệ đấu tranh, triển lăm và hội thảo, được tổ chức tại viện bảo tàng Musée des Arts et Traditions Populaires, Paris, quận 16.

Buổi lễ bắt đầu vào lúc 14giờ với phần triển lăm các tranh ảnh về các cuộc đấu tranh chống độc tài CS, các bảng ghi từng điều khoản trong hiến chương Liên Hiệp Quốc về các quyền căn bản của con người, cùng các sách báo, ấn phẩm, cờ vàng VN, băng nhạc đấu tranh, áo thung… và một quầy ẩm thực gồm các món ăn thuần túy VN được quan khách chiếu cố nhiệt t́nh. Về phía Việt Nam, Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ đă lập một gian hàng để vận động trả tự do cho nhà dân chủ trẻ Nguyễn Tiến Trung, bị CSVN giam cầm từ tháng 07/2009. Đảng Việt Tân đă tŕnh chiếu cũng như tŕnh bày nhiều bản triển lăm về t́nh h́nh nhân quyền tại Việt Nam, cũng như các vấn đề liên quan đến bô-xít, tự do Internet v.v...

Đúng vào 14giờ30 chương tŕnh được bắt đầu với lễ rước các Quốc kỳ, các vị đại diện các cộng động thứ tự đi sau cờ của quốc gia ḿnh bước lên sân khấu. Lễ chào Quốc kỳ bắt đầu bằng quốc ca Pháp với cờ Pháp, Miến Điện, Đài Loan, Tây Tạng, Trung hoa dân chủ, Việt Nam và cờ Vàng Tự Do. Được biết, v́ t́nh h́nh căng thẳng đang xảy ra tại Tân cương, với các biến cố dồn dập, cộng đồng Tân Cương đă vắng mặt giờ cuối.

Về phía quan khách tham dự có sự hiện diện đặc biệt của phái đoàn hùng hậu của tổ chức Ân Xá Quốc Tế cùng các vị chuyên biệt từng quốc gia như bà Mireille Boisson (Miến Điện); Ông Guy Castéran (Việt Nam); Ông Joseph de Macedo (Trung Quốc); và một vị chuyên về quốc gia Ấn Độ; Văn Bút Pháp (Pen Club Français) đại diện bởi bà Fanny de Roquigny; bà Marcelle Roux thuộc tổ chức France-Tibet; cùng các Ông Jacques Boutault, quận trưởng quận 2 Paris; Ông Jean Marc Brûlé, thị trưởng thành phố Cesson; bà Lydie Labertrandie, phó thị trưởng Cesson, phụ trách bang giao quốc tế; cùng các đại diện các tổ chức, hiệp hội tranh đấu nhân quyền cho Tây Tạng, Miến Điện, Việt Nam, Trung Hoa dân chủ hải ngoại với 2 đài truyền h́nh New Tang Dynasty TV và Planète.

Trong phần hội thảo, xen kẽ các phần tŕnh bày về những đàn áp, vi phạm nhân quyền của từng quốc gia - như Việt Nam hiện nay với t́nh trạng đàn áp người dân xử dụng Internet để nói lên nguyện vọng của ḿnh - là các phát biểu bày tỏ ủng hộ của các đại diện chính quyền địa phương, đại diện Ân Xá Quốc Tế cùng các hội đoàn người Pháp ủng hộ phong trào Tây Tạng France-Tibet. Phần chiếu phim tố cáo các vi phạm, đàn áp cùng văn nghệ đấu tranh của các quốc gia trong Hiệp hội làm cho buổi hội thảo thêm phần sinh khí và phấn khởi. Phần văn nghệ đấu tranh gồm có những màn múa của Hội Thanh Thiếu Niên Việt Nam tại Paris, cộng đồng Miến Điện và đoàn múa Trung Hoa Lotus Sacré. Buổi lễ được chấm dứt vào lúc 19giờ với phần chụp ảnh lưu niệm. (TND-Paris)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]