Ḥa Thượng Thích Quảng Độ Phân Ưu với Giáo Hội Phật Giáo Ḥa Hảo

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT


VIỆN HÓA ĐẠO


Thanh Minh Thiền viện, 90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, T.P. Hồ Chí Minh

Phật lịch 2549
Số 07/VHĐ/VT

LỜI PHÂN ƯU VÀ CẦU NGUYỆN CỦA H̉A THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ
KÍNH GỬI GIÁO HỘI PHẬT GIÁO H̉A HẢO

 

Nam Mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính thưa quư Liệt vị,

Được tin hai Đạo hữu thuộc Giáo hội Phật giáo Ḥa Hảo tự thiêu để bảo vệ Chánh pháp và tự do tín ngưỡng, cùng nhiều đạo hữu khác bị bắt câu lưu, tôi rất xúc động. Nhân danh Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tôi xin kính lời phân ưu đến tang quyến, các gia đ́nh lâm nạn và chư vị lănh đạo Giáo hội Phật giáo Ḥa Hảo.

Đây là việc thương tâm, chẳng ai muốn thấy. Mạng sống con người quư nhất trên đời, nên tôi chẳng bao giờ trông đợi sự trạng ấy xẩy ra.

Tuy nhiên, trong cảnh bức xúc và bức hiếp ở xă hội ta ngày nay, một xă hội chưa có các quyền con người, không có các quyền tự do cơ bản quy định trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và trong Công ước Quốc tế về Các quyền dân sự và chính trị của LHQ, tôi thông cảm sự lựa chọn của các đạo hữu thuộc Giáo hội Phật giáo Ḥa Hảo để nói lên ước vọng của ḿnh. Có những cái chết chỉ làm tăng thêm thù hận và chia rẽ, nhưng cũng có những cái chết thánh hóa, tôn vinh và bảo vệ sự sống.

Từ năm 1975 cho đến nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất của chúng tôi cũng đă có 20 người hi hiến thân mạng để cúng dường chư Phật và bảo vệ Chánh pháp, đem cái chết thánh hóa cái sống và bảo vệ sự truyền thừa của đạo Phật Việt Nam nhằm phát huy ḷng khoan dung, t́nh huynh đệ, nghĩa đồng bào trong một đất nước sống bằng tranh chấp, thù hận và khủng bố. V́ vậy Giáo hội chúng tôi tương thông với các tôn giáo bạn lâm cùng cảnh ngộ.

Ngoài lời phân ưu trên đây, tôi xin cầu nguyện cho hương linh người quá văng siêu sinh Tịnh độ và cầu an cho những gia đ́nh lâm nạn sớm thoát cảnh tù tội, bất công.

Nhân đây, tôi cũng xin cất lời kêu gọi Nhà cầm quyền CHXHCNVN hăy ngưng tay đàn áp các tôn giáo, phục hồi quyền sinh hoạt pháp lư của các Giáo hội chưa được thừa nhận, trả lại quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo cho mọi tín đồ, để dứt trừ tận gốc những cảnh thương tâm và đàn áp không ngừng xẩy ra cho đại đa số công dân có niềm tin tôn giáo.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

Nam Mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát

Thanh Minh Thiền viện - Saigon, ngày 10.8.2005
Viện trưởng Viện Hóa Đạo,
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn kư)
Sa môn THÍCH QUẢNG ĐỘ

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]