Những nữ lao động Việt bị hăm hại ở Đài Loan

 

Thứ Hai, 30/05/2005

TT - Ngày 17-5, cảnh sát huyện Đài Nam (Đài Loan - ĐL) đă bắt giữ hai cha con tên Hồng Kính Trương (Hung Ching-chang, 70 tuổi) và Hồng Minh Du (Hung Ming-yu, 48 tuổi, tạm gọi là tên Hồng), giám đốc Công ty môi giới lao động Trung Hữu, và người nữ phiên dịch tên Thảo Linh do bị cáo buộc đă hành hung và hăm hiếp hơn 20 phụ nữ là lao động từ VN sang.

Bốn nạn nhân đầu tiên trong hàng chục những phụ nữ không may này trước đó đă t́m đến nhà thờ của cha Nguyễn Văn Hùng ở huyện Đào Viên (phía bắc ĐL) để nương náu, nhờ che chở và bảo vệ...

Con số nạn nhân không dừng lại

14g30 ngày 27-5, chúng tôi t́m đến ngôi nhà thờ ấy. Đó là một ngôi nhà thờ nhỏ một trệt, một lầu, nằm ngay mặt đường Thánh Paul. Tầng dưới của nhà thờ là nhà trẻ, tầng trên là các pḥng làm việc của cha Hùng và các đồng sự, xen kẽ là một số pḥng nghỉ...

Khi chúng tôi đến, cha Hùng đang nói chuyện điện thoại với một nạn nhân mới của tên Hồng... “Hôm nay có thêm hai nạn nhân nữa tự nguyện đứng ra tố giác tội ác của cha con tên Hồng - gác điện thoại, cha nói với chúng tôi -  Như vậy đă có đến chín nạn nhân”.

Cha Hùng cho biết con số nạn nhân của cha con tên Hồng không chỉ dừng lại ở đó v́ hầu như lao động nữ nào đến ĐL thông qua công ty của tên Hồng đều bị hắn cưỡng hiếp hoặc hành hạ, đánh đập. Hiện nay tổ tư vấn pháp luật của ĐL đă cử hai luật sư đứng ra bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân.

Hôm 18-5, họ - những nạn nhân, với sự hỗ trợ của các luật sư và văn pḥng của cha Hùng, đă gặp gỡ cơ quan thông tấn báo chí ĐL để vạch trần tội ác của cha con tên Hồng.

Theo cha Hùng, mặc dù đă có chuẩn bị trước nhưng do diễn tiến cuộc gặp gỡ này vượt quá sự chuẩn bị của các nạn nhân nên đă có hai trong bốn nạn nhân ngất xỉu, hai nạn nhân c̣n lại tinh thần vô cùng hoảng loạn.

Hiện họ nương náu tại một nơi do các luật sư và văn pḥng cha Hùng sắp xếp để điều trị tâm lư và uống thuốc đông y chữa các vết thương trên cơ thể do bị đánh đập... Qua sự sắp xếp của cha Hùng, chúng tôi đă có được cuộc nói chuyện với một số nạn nhân.

Lời kể của các nạn nhân

* Chị Loan, quê Nam Định: Chị qua ĐL hơn một năm rưỡi, thông qua Công ty cảng cá Hạ Long (!?). Sau khi đến ĐL, tên Hồng đưa chị về nhà chủ. Ở đây được 12 ngày th́ tên Hồng đón chị về nhà. Sau đó y đưa chị lên rừng làm rẫy cho bố của y, làm suốt năm ngày.

“Đêm 23-5 nó cưỡng ép tôi nhiều lần nhưng tôi đă chống cự quyết liệt. Sang ngày hôm sau, nó liên tục đánh đập tôi. Nó là con thú chứ chẳng phải con người...” - giọng chị Loan run lên...

* Chị Hoa, quê Thanh Hóa: “Khi nó cưỡng hiếp tôi xong th́ tôi bị nôn đầy nhà. Sau đó nó lại bắt tôi phải bóp chân cho nó, rồi nó nổi cơn lên lại đánh và lại đ̣i cưỡng hiếp tôi...”.

Chị Hoa kể tiếp: “Tôi đi Công ty Lao động xuất khẩu Thừa Thiên - Huế (!?), qua được một tuần th́ ở nhà riêng của tên Hồng v́ công ty môi giới không cho ở công ty. Chúng tôi mới sang không biết tiếng, chẳng quen biết ai nên đi đâu làm ǵ cũng sợ lắm. Tên Hồng th́ cứ dọa đuổi về VN rồi đánh bằng gậy sắt cứng (tên Hồng chân yếu nên phải di chuyển bằng nạng sắt - NV). Nó giật hết nút áo, xé áo xé quần...”.

Loan bảo ở nhà tên Hồng một tuần th́ hầu như ngày nào cũng bị nó cưỡng hiếp. Sau đó chị được đưa đến một nhà chủ làm được hai tháng th́ tên Hồng và người phiên dịch tên Linh lại đến lôi đi nói là mua vé máy bay và cho tiền đưa về VN, nhưng chủ nhà là người tốt, không  cho đi.

* Chị Hạnh, quê Tuyên Quang: Ngày 7-5-2005 khi đang làm việc ở nhà chủ, tên Hồng lên đón chị về nhà riêng nói là chuyển chủ tốt hơn nhưng ngay đêm đó y đă cưỡng hiếp chị. Rồi ngày hôm sau y lại cưỡng hiếp tiếp. Sau đó y mới cho chị đến một chủ nhà mới...

* Chị Hoa: Từ ngày 18-1 đến 24-4 chị bị dắt đến chín chủ nhà khác nhau nhưng chẳng ở với chủ nào được... Khi gặp các chị em đi làm ở Công ty Trung Hữu, mấy chị đều cho biết đă bị tên Hồng cưỡng hiếp hoặc hành hạ, “nó nói không ngủ với nó th́ sẽ không giới thiệu t́m công ăn việc làm”.

“Không phải một ḿnh tôi đâu, nhiều người cũng bị như tôi mà chẳng dám nói...”. Chị kể tiếp một buổi chiều khi đang ở nhà của tên Hồng, y đưa cho chị xem một cuốn sổ trong đó đă có hai người VN viết: “Tôi sang ĐL mong ông Hồng giúp đỡ, ông muốn làm ǵ th́ làm” và y cũng yêu cầu chị viết như thế, chị không viết th́ liền bị y lao vào đánh đập.

Trong buổi tối đó y đă hiếp chị hai lần. Chị van xin và vùng vẫy nhưng hắn cũng không tha, đến khi chị gần như ngất xỉu th́ hắn mới thôi. Lúc được đưa đến một bệnh viện để chăm sóc một ông già, chị mới gặp một người VN và liên lạc được với cha Hùng...

Từ Đào Viên chúng tôi lên Đài Bắc t́m cách liên lạc với đại diện Ban quản lư lao động VN tại ĐL. Liên tục từ chiều tối 27-5 đến 22g tối 28-5, chúng tôi đă nhiều lần gọi điện, nhắn tin và nhắn vào hộp thư thoại của số máy điện thoại di động của ông Trần Đông Huy, trưởng Ban quản lư lao động VN tại ĐL, nhưng không có hồi âm.

Liên lạc với ông Nguyễn Ngọc B́nh, trợ lư của ông Huy, về những động thái, can thiệp của Ban lao động VN với các trường hợp lao động không may mắn này th́ chúng tôi được biết “hôm nay, thứ bảy 28-5, là ngày nghỉ..., đầu tuần liên lạc lại”.

PV TUỔI TRẺ VIẾT TỪ ĐÀI LOAN

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]