Ba mươi Giáo Hội Tin Lành Tại Gia Xin Bỏ Pháp Lệnh Tôn Giáo

 

HANOI -- Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Việt Nam đă lên tiếng đả kích sắc lệnh mới về tôn giáo do chính phủ Việt Nam ban hành, theo tin VOA hôm thứ sáu.

Tin của hăng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ sáu cho biết một liên minh các giáo hội Tin Lành hoạt động tại gia ở Việt Nam lên tiếng đả kích một sắc lệnh mới về tôn giáo do chính phủ ban hành, và nói rằng những luật lệ mới sẽ khiến cho tín hữu của họ bị bách hại nhiều hơn trước (Xem thư kêu gọi cầu nguyện).

Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Việt Nam (Vietnam Evangelical Fellowship), một tổ chức qui tụ khoảng 30 giáo hội không đăng kư, đại diện cho hàng trăm nhà thờ tại gia, đă yêu cầu chính phủ Hà nội tôn trọng quyền tự do thờ phượng.

Pháp lệnh về Tín ngưỡng và Tôn giáo đă được văn pḥng Chủ tịch nước ở Hà nội ban bố ngày 12 tháng 7 và sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 11 tới đây. Trong một lá thư công khai đề ngày 30 tháng 8, Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Việt Nam nói rằng pháp lệnh này sẽ tạo ra nhiều khó khăn và bất lợi cho giáo hội, đặc biệt là đối với việc nhóm họp để thờ phượng, và văn kiện này có phần chắc sẽ đặt ra ngoài ṿng pháp luật một cách vĩnh viễn các tổ chức giáo hội tại gia vốn không được nhà nước công nhận từ năm 1975 đến nay.

Ngoài ra, Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Việt Nam c̣n cho biết thêm rằng nhiều điều khoản trong pháp lệnh mới sẽ cung cấp cơ sở pháp lư để cho các chính quyền địa phương gây trở ngại cho hoạt động của giáo hội Tin lành và bách hại các tín đồ.

Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Việt Nam kêu gọi tất cả các tín đồ Cơ đốc giáo ở Việt Nam dành riêng 3 ngày mỗi tháng trong 3 tháng tới đây để ăn chay và cầu nguyện để cho pháp lệnh tôn giáo được thu hồi và chính phủ ngưng bách hại và gây khó khăn cho các sinh hoạt tôn giáo.

Tưởng cũng nên nhắc lại là một số các nhân vật lănh đạo tôn giáo ở Việt Nam, kể cả những người Phật giáo lẫn Cơ đốc giáo, vẫn tiếp tục bị cầm tù hoặc bị giam lỏng v́ họ không chịu để cho các hoạt động tôn giáo bị nhà nước khống chế.

Trong một bản phúc tŕnh công bố hồi tháng 12 năm ngoái, bộ Ngoại giao Hoa kỳ đă liệt kê Việt Nam vào danh sách các quốc gia vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng trên thế giới.

 


Mang Luoi Nhan Quyen Viet Nam
[Trang nha] [MLNQ] [Luat nhan quyen] [Tai lieu] [Tin nhan quyen] [Dien dan] [Tham gia] [Tai xuong] [Lien ket]