ỦY BAN NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

THE COMMITTEE FOR HUMAN RIGHTS IN VIETNAM

P.O BOX 648 BƯU ĐIỆN BỜ HỒ, HÀ NỘI, VIỆT NAM

Email: humanrightsvn@gmail.com

www.humanrightsvn.blogspot.com

 http://uybannhanquyenvietnam.blogspot.com

 

Hà nội, ngày 05 tháng 01  năm 2008

BÁO CÁO TỔNG KẾT T̀NH H̀NH NHÂN QUYỀN VIỆT NAM TRONG NĂM 2007

Chính trị Việt Nam

   Năm 2007 vẫn là năm tiếp nối t́nh h́nh nhân quyền đen tối và tồi tệ tại Việt Nam dưới thể chế độc tài toàn trị cộng sản ngự trị tại Việt Nam hơn 60 năm qua ở miền Bắc, hơn 30 năm đối với miền Nam. Năm 2007 được đánh dấu là năm t́nh h́nh đàn áp nhân quyền tồi tệ nhất trong ṿng hơn 20 năm qua tại Việt Nam theo đánh giá của Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Quốc Tế Human Rights Watch hồi đầu năm 2007, thông qua việc nhà cầm quyền cộng sản Việt nam đàn áp khủng bố hàng loạt các tổ chức dân chủ nhân quyền đối lập nhằm duy tŕ quyền lực độc tôn thống trị toàn cơi Việt Nam.

   Nhà cầm quyền độc tài toàn trị cộng sản Việt nam luôn tự đánh bóng bộ mặt vốn đă quá lem luốc về nhân quyền của chế độ bằng khẩu hiệu gian dối "xây dựng dân giàu, nước mạnh, xă hội dân chủ công bằng văn minh'', thế nhưng trên thực tế th́ dân chủ, nhân quyền của người dân đă bị đảng và nhà nước độc tài cộng sản đánh tụt xuống con số không tṛn trĩnh qua việc bầu cử Quốc Hội độc đảng khoá 12 vào ngày 20/05/2007 với đa số thành viên quốc hội bù nh́n là đảng viên đảng cộng sản, tất cả các ứng cử viên tự do độc lập hay đối lập không cộng sản đều bị bàn tay lèo lái của đảng độc tài cố t́nh loại ra khỏi ṿng.

   Nhà cầm quyền cộng sản Việt nam bảo thủ tŕ trệ cố t́nh duy tŕ điều 4 hiến pháp hoàn toàn vi hiến để níu kéo quyền lợi cho độc đảng toàn trị.

   Nền kinh tế quốc doanh độc đảng được nhà cầm quyền cộng sản Việt nam tô vẽ đạt tăng trưởng 8,4% trong năm 2007, nhưng chỉ số lạm phát tới 12,63% thậm chí là 15,5% trong những tháng cuối năm khiến cho chất lượng cuộc sống của đại bộ phận người dân Việt nam tụt xuống.

   Ngày 16/10/2007 nhà cầm quyền cộng sản Việt nam được bầu chọn làm đại diện cho khu vực châu Á cho vị trí thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc niên khoá 2008-2009, nhưng lại tỏ ra hết sức bạc nhược trước việc nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc ngang nhiên bành trướng xâm lược chủ quyền toan ven lanh tho quốc gia dân tộc.

 

Vấn đề của người Lao động

   Có hàng chục ngàn công nhân đ́nh công đ̣i tăng lương, cải thiện điều kiện lao động quá tồi tệ, mức lương trung b́nh hàng tháng của công nhân trong các hăng xưởng do người nước ngoài làm chủ là 62 dollars là không đủ sống để làm việc trong khi mức lạm phát ở Việt nam là 12,63% như đă nói ở trên. Trong năm 2007 có gần 387 cuộc đ́nh công xảy ra ở Việt Nam, khoảng gần 300 cuộc đ́nh công trong số này xảy ra ở các hăng xưởng có người nước ngoài làm chủ. Nhà cầm quyền cộng sản Việt nam ngay sau đó đă ra quyết định cấm đ́nh công ở một số công ty quốc doanh.

 

Tự do Ngôn luận, tự do tư tưởng, tự do báo chí và mạng internet

   Bắt đầu từ tháng Hai 2007 bộ chính trị đảng độc tài toàn trị cộng sản Việt nam ra chỉ thị số 06-CT/TW, cưỡng bức tư tưởng toàn dân phải thực hiện theo cái gọi là "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, và kéo dài trong năm năm, đến 2011.

   Ngày 28/05/2007 thủ tướng của nhà cầm quyền độc tài toàn trị cộng sản Việt nam kư quyết định số 77/2007/QĐ-TTg nhằm bịt miệng tự do ngôn luận và báo chí bằng cách nghiêm cấm cán bộ thuộc các cơ quan nhà nước không được tiếp xúc với các cơ quan truyền thông, ngoại trừ các bộ trưởng, các chủ tịch tỉnh hoặc các người phát ngôn được chính thức chỉ định. Trước đó là chỉ thị 37CP ngày 29/11/2006 với mục đích ngăn cấm không cho báo chí tư nhân ra đời.

   Tháng 10/2007 nhà cầm quyền cộng sản Việt nam cho đóng cửa một website có tên gọi là Intellasia.com tại Việt Nam chỉ v́ trang web này đang lại các thông tin về dân chủ ở Việt Nam.

   Nhà cầm quyền độc tài toàn trị cộng sản Việt nam đă thực sự ra tay đàn áp tự do báo chí bằng cách sa thải một loạt các tổng biên tập của một số tờ báo quốc doanh do không đi đúng theo cái gọi là ''lề bên phải''.

  Nhà cầm quyền cộng sản Việt nam mới đây đă quyết định trong năm 2008 sẽ có thêm 3 cơ quan quản lư báo chí để nhằm siết chặt hơn nữa về mặt ngôn luận nói chung, hay nói cách khác chính xác hơn đó là bóp nghẹt tự do ngôn luận. Hiện nay ngoài hơn 720 tờ báo quốc doanh, hệ thống truyền thanh truyền h́nh quốc doanh do nhà cầm quyền Việt nam độc quyền kiểm soát th́ chưa có bất cứ một tờ báo tư nhân hay đài truyền thanh truyền h́nh tư nhân nào được phép hoạt động công khai tại Việt Nam.

 

Phong trào dân chủ và Đàn áp đối lập

   Năm 2007 là năm nhà cầm quyền cộng sản Việt nam ra tay khủng bố đàn áp khốc liệt các tổ chức dân chủ đối lập, hàng loạt các nhà tranh đấu dân chủ nhân quyền cho Việt nam đă bị bắt giam hồi đầu năm. Tuy nhiên số người được đem ra trước toà xét xử một cách bất công phi pháp, bị kết án chỉ là số nhỏ trong số hàng chục, thậm chí hàng trăm người bị nhà cầm quyền cộng sản Việt nam bắt giam, phần lớn số c̣n lại hiện đang bị giam giữ mà chưa thấy có dấu hiệu sẽ được đưa ra toà. Một số rất ít các tù nhân chính trị được trả tự do trong năm 2007 mà họ đă thụ án từ các vụ án chính trị trước đó nhiều năm, trong khi đó nhà cầm quyền cộng sản Việt nam vẫn tiếp tục bắt giam bỏ tù những người tranh đấu dân chủ khác, điển h́nh là vụ bắt bớ các thành viên của đảng Việt Tân vào tháng 11/2007.

   Đặc biệt nhà cầm quyền cộng sản Việt nam đă hành động rất nặng tay đối với các nhà hoạt động dân chủ, điển h́nh là vụ việc nhà dân chủ Nguyễn Phương Anh bị công an cộng sản vô cớ hành hung một cách dă man tại Lạng Sơn vào cuối tháng 10/2007. Một số các nhà dân chủ như Phạm Văn Trội, Lê Quốc Quân, Nguyễn Xuân Nghĩa, Lê Thanh Tùng…cũng đă bị công an mật vụ cộng sản hành hung, đánh đập rất thô bạo khi các ông muốn đến tham dự phiên toà phúc thẩm ngày 27/11/2007 trong vụ án chính trị của hai luật sư tranh đấu nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân. Nhà cầm quyền cộng sản Việt nam cũng liên tục sách nhiễu cuộc sống của những người tham gia hoạt động dân chủ ở Việt Nam như các ông Đỗ Nam Hải, Nguyễn Khắc Toàn, Vi Đức Hồi, Du Lam Tân Vĩnh Phát…

   Mặc dù bị đàn áp khốc liệt như vậy, song phong trào dân chủ Việt nam vẫn âm thầm phát triển mạnh mẽ, hồi đầu năm và cuối năm một số các nhà hoạt động dân chủ hoạt động tích cực nhất đă được các tổ chức nhân quyền quốc tế trao giải thưởng và vinh danh những đóng góp của họ cho nền dân chủ nhân quyền Việt Nam. Hồi đầu năm có tới 8 nhà hoạt động dân chủ Việt Nam được tặng giải thưởng Hellman/Hammet của Human Rights Watch, và cuối năm nay th́ có ba nhà hoạt động dân chủ được trao tặng giải thưởng Nhân Quyền Việt Nam 2007 của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam.

 

Tự do hội họp, biểu t́nh

   Từ 22/06 đến 18/07/2007 diễn ra cuộc biểu t́nh ôn hoà của đông đảo nông dân bị mất đất đai ở các tỉnh phía Nam trước trụ sở văn pḥng Quốc hội bù nh́n cộng sản tại số 194 đường Hoàng Văn Thụ, Sài G̣n. Cuộc biểu t́nh này của nông dân đ̣i lại đất đai đă bị giải tán bằng bạo lực thô bạo của nhà cầm quyền cộng sản Việt nam. Có hàng ngh́n cuộc biểu t́nh của nông dân đ̣i đất diễn ra trong năm 2007, nhưng nhà cầm quyền cộng sản Việt nam vẫn cố t́nh làm ngơ, bỏ mặc không giải quyết, thường dùng bạo lực để xua đuổi dân oan.

   Chỉ tính riêng trong tháng 12/2007 đă diễn ra các cuộc biểu t́nh tự phát của thanh niên sinh viên Việt nam chống nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc xâm lược các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, thế nhưng các cuộc biểu t́nh ôn hoà này đă nhanh chóng bị nhà cầm quyền cộng sản Việt nam mưu toan ngăn chặn, đàn áp và trù dập, trước đó đă có những chỉ thị ngăn cấm sinh viên biểu t́nh từ phía các trường đại học quốc doanh.

 

Tự do tôn giáo

   Nhà nước cộng sản Việt nam nhúng tay vào hầu hết các hoạt động tôn giáo tại Việt Nam nhằm kiểm soát và cưỡng bức các tự do sinh hoạt tôn giáo với câu khẩu hiệu ''đạo pháp, dân tộc, xă hội chủ nghĩa''. 

   Nhà nước cộng sản Việt nam dùng hệ thống truyền thông độc quyền mở chiến dịch quy mô nhằm đánh phá, bôi nhọ vu khống các giáo phái tín ngưỡng khác chính kiến với hệ thống tôn giáo quốc doanh do nhà nước cộng sản dựng lên, điển h́nh là việc nhà cầm quyền cộng sản Việt nam bôi nhọ, sách nhiễu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

   Vào tháng 07/2007 có 13 người dân tộc thiểu số theo đạo Tin Lành tại Cao Nguyên Trung Phần bị nhà cầm quyền cộng sản Việt nam kết án tù nặng nề.

   Vào tháng 11/2007 đă xảy ra vụ việc nhà cầm quyền cộng sản Việt nam đàn áp bắt bớ một nhóm 6 mục sư Tin Lành Tây Nguyên. Mục sư Nguyễn Công Chính tại Gia Lai thường xuyên bị công an cộng sản sách nhiễu.

   Ngày 18-20/12/2007 đă có tới hơn 5 ngàn giáo dân công giáo đă nhóm lại cầu nguyện để đ̣i lại Toà Khâm Sứ thuộc quyền sở hữu của Toà Giám Mục Hà nội mà nhà cầm quyền cộng sản Việt nam đă chiếm đoạt trái phép từ nhiều năm nay.

  

Nhà tù và ngược đăi

   Luật sư Bùi Kim Thành được trả tự do vào tháng 07/2007 nhưng trước đó trong thời gian bị giam lỏng tại bệnh viện tâm thần Biên Hoà đă bị tiêm chích các loại thuốc làm suy giảm trí nhớ và sức khoẻ.

   Vào tháng 10/2007 có tin nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ đang bị đầu độc trong nhà tù của nhà cầm quyền cộng sản Việt nam.

   Hai người tham gia hoạt động dân chủ đă từng bị giam cầm và bị ngược đăi trong điều kiện giam giữ hết sức tồi tệ tại nhà tù cộng sản Việt nam trong năm 2007 là các ông Nguyễn Bá Đăng ở Hải Dương và ông Vũ Hùng ở Hà Tây.

   Luật sư Lê Thị Công Nhân là tù nhân chính trị và lương tâm, nhưng lại bị nhà cầm quyền cộng sản Việt nam giam chung với hàng chục phạm nhân thường phạm, và có dấu hiệu bị âm mưu khủng bố tinh thần. Mới đây vào ngày 11/12/2007 bà Trần Thị Lệ mẹ của luật sư Công Nhân sau khi vào thăm đă cho biết luật sư Công Nhân bị các bạn tù cùng pḥng chửi bới, mắng mỏ nhiều điều chỉ v́ cô đă can đảm tham gia đấu tranh đ̣i tự do dân chủ nhân quyền.

   Tương tự như vậy luật sư Nguyễn Văn Đài là tù nhân chính trị và lương tâm, nhưng bị giam chung với nhiều tù nhân thường phạm, bị hạn chế trong việc gia đ́nh tiếp tế thuốc men để trị bệnh, trước đó thậm chí c̣n bị cấm đoán không được đọc sách Kinh Thánh.

   Các trường hợp tù nhân chính trị khác th́ t́nh trạng cũng không khá ǵ hơn.

 

Dư luận thế giới văn minh tiến bộ lên tiếng

  Vào tháng 09/2007 Tổ chức kư giả không biên giới RSF đă lên tiếng tố cáo các ''phiên toà nhân dân'' (một h́nh thức đấu tố man rợ thời cải cách ruộng đất) của nhà cầm quyền cộng sản Việt nam áp dụng với các nhà tranh đấu dân chủ tại Việt nam là hành vi đi ngược với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

  Thế giới văn minh tiến bộ đồng loạt lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc nhà cầm quyền cộng sản Việt nam đàn áp nhân quyền, Liên Minh châu Âu EU lên tiếng đ̣i trả tự do cho các tù nhân chính trị và lương tâm, Uỷ ban Tự do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đang xem xét việc đưa nhà cầm quyền cộng sản Việt nam trở lại vào danh sách Các Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt CPC.

  

Trên đây là Báo Cáo Tổng Kết T́nh H́nh Nhân Quyền Việt Nam trong năm 2007.

 

Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam

Hà nội, ngày 05 tháng 01 năm 2008
 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]