BẢn tin Nhân QuyỀn tháng 12-2006

  

ỦY BAN NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

THE COMMITTEE FOR HUMAN RIGHTS IN VIETNAM

P.O BOX 648 BƯU ĐIỆN BỜ HỒ, HÀ NỘI, VIỆT NAM

Email: humanrightsvn@gmail.com

 -----oOo-----

Bản tin Nhân Quyền tháng 12-2006

-------------------------

Trong tháng 11 năm 2006, chính quyền cộng sản Việt Nam đă bôi đen hồ sơ nhân quyền của họ trước nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Sang tháng 12-2006, chính quyền cộng vẫn tiếp tục gia tăng đàn áp tôn giáo và phong trào dân chủ Việt Nam.

I/ T́nh h́nh tôn giáo:

Ngày 15-12-2006, mục sư Y Koor tại tỉnh Gia Lai tổ chức lễ cưới cho con gái, ông có mời mục sư Nguyễn Hồng Quang và một số mục sư từ Sài G̣n lên tham dự, nhưng công an cộng sản tỉnh Gia Lai đă gây sách nhiễu với ông v́ lư do tại sao mời mục sư Quang và lư do không xin phép chính quyền khi tổ chức lễ cưới cho con gái. Sau lễ cưới, nhóm của mục sư Quang tới thăm gia đ́nh mục sư Nguyễn Công Chính, ngay lập tức công an cộng sản tiếp tục đến gây sách nhiễu, đ̣i đưa mọi người đi thẩm vấn.

Đặc biệt trong dịp Lễ Giáng sinh năm 2006, chính quyền cộng sản tại nhiều tỉnh đă cấm các Hội thánh Tin lành tư gia tổ chức Lễ Giáng sinh cho tín đồ:

Ngày 21-12-2006, anh A Lương từ Buôn Mê Thuật mang gạo tới giúp đỡ gia đ́nh mục sư Nguyễn Công Chính, nhưng hai công an gác trước nhà mục sư Chính đă cướp gạo và xe máy của A Lương, chúng c̣n đánh anh rất dă man.

Rất nhiều Hội thánh Mennonite tại các tỉnh Plei Mơ Nú, tỉnh Gia Lai, Hội thánh của người H’rê tại Kà Neo và Long Mai của huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngăi, tại tỉnh Lào Cai và Hà Giang ở phía Bắc đă bị chính quyền tại các địa phương trên cấm tổ chức Lễ Giáng sinh.

Tại tỉnh Bắc Giang:


Mục sư Thân Văn Trường từ tỉnh Đồng Nai trở về quê hương của ḿnh để tổ chức Lễ Giáng sinh cho các tín đồ ở đó. Mục sư Trường đă gửi giấy mời cho Ủy ban ND tỉnh Bắc Giang, thành phố Bắc Giang và chính quyền xă Song Mai đến dự Lễ Giáng sinh. Không đáp lại thiện chí của Mục sư Trường, chính quyền cộng sản các cấp của tỉnh Bắc Giang đă ra lệnh miệng cấm Mục sư Thân Văn Trường tổ chức Lễ Giáng sinh. Cộng sản c̣n đổ một loại keo đặc biệt vào ổ khoá của gia đ́nh ông Tống Đ́nh Hoè, nơi Mục sư đang ở, nên sáng ngày 25-12-2006, cả gia đ́nh ông Hoè và Mục sư Trường bị nhốt ở trong nhà. Mục sư Thân Văn Trường vẫn quyết tâm tổ chức Lễ Giáng sinh vào chiều ngày 27-12-2006. Nhưng trong ngày đó công an cộng sản tỉnh Bắc Giang đă huy động cảnh sát giao thông chặn các nẻo đường vào làng, họ lập chốt ngay trước cổng vào Hội thánh.

Buổi Lễ Giáng Sinh đă không thể tổ chức được.

Tại Hải Pḥng:


Hội Thánh Tin lành Gia đ́nh Thế giới, do ông Phạm Hữu Thịnh phụ trách, cùng với bốn hệ phái Tin lành tư gia khác cùng nhau thuê địa điểm tại Nhà văn hoá Thanh niên thành phố Hải Pḥng ở 45 phố Lạch Tray để tổ chức Lễ Giáng sinh. Trước đó, công an cộng sản Hải Pḥng biết tin đă đe dọa đến ông Phạm Hữu Thịnh, do công ty của ông Thịnh có vay tiền của ngân hàng để kinh doanh, nên công an cộng sản dọa sẽ ép ngân hàng siết nợ công ty của ông Thịnh. Đêm ngày 24-12-2006 Hội thánh Tin lành Gia đ́nh Thế giới và các hệ phái khác vẫn tổ chức Lễ Giáng sinh tại 45 phố Lạch Tray, Nhà văn hoá Thanh niên, có khoảng 1500 tín đồ và người thân của họ tham dự. Công an cộng sản Hải Pḥng bao vây kín bên ngoài Nhà văn hoá, Lễ Giáng sinh bắt đầu lúc 7.30pm, đến 8.30pm th́ công an cộng sản đă ép được ông giám đốc Nhà văn hoá không cho phép tiếp tục Lế Giáng sinh. Cuối cùng các Hội Thánh đă phải dừng lại buổi Lễ Giáng sinh của ḿnh.

 

Về t́nh h́nh tôn giáo, sau khi Việt Nam được rút tên ra khỏi danh sách CPC, tổ chức xong hội nghi APEC, được gia nhập WTO, quốc hội Hoa kỳ thông PNTR, chính quyền cộng sản lật lọng, gia tăng đàn áp tôn giáo. Lễ Giáng sinh là một ngày Lễ quan trọng nhất trong năm của những người Tin lành ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Nhưng chính quyền cộng sản là một chính quyền phản động, họ luôn t́m cách một mặt lừa cộng đồng quốc tế để che đậy những vi phạm nhân quyền và tôn giáo, mặt khác họ vi phạm hiến pháp và đàn áp những người theo Tin lành. Đó là bộ mặt thật của cộng sản Việt Nam.

II/ T́nh h́nh những người đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền.

Trong tháng 12 năm 2006, chính quyền cộng sản tiếp tục cho phép mật vụ của họ gây sách nhiễu, quản chế tại nhà, câu lưu thẩm vấn một loạt những người đang tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền. Với bản chất phản động, phản dân chủ của chính quyền cộng sản, họ sợ hăi mọi việc làm của các nhà dân chủ. Mỗi hoạt động của việc làm của các nhà dân chủ như một mũi tên bắn vào tư tưởng phản động, phản dân chủ của họ. Nên bằng mọi cách chính quyền cộng sản ngăn chặn việc làm của những người hoạt động dân chủ như: tổ chức các buổi họp mặt, liên hoan, giao lưu trên mạng với cộng đồng người Việt hải ngoại. Mật vụ cộng sản luôn luôn sử dụng những biện pháp vi hiến và vi phạm pháp luật để đối phó với những người đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền:

Ngày 1-12-2006, cơ quan an ninh điều tra bộ công an đă tiến hành khám nhà anh Trần Quốc Hiền, mà không có lệnh của Viện kiểm sát. Họ không t́m thấy bất cứ một tài liệu nào.

Ngày Quốc tế Nhân quyền 10-12-2006, mật vụ cộng sản đă tiến hành câu lưu và thẩm vấn một loạt các nhà đấu tranh dân chủ như luật sư Nguyễn Văn Đài, nhà văn Hoàng Tiến, Trần Khải Thanh Thuỷ, kỹ sư Đỗ Nam Hải, nhà báo Nguyễn Khắc Toàn với lư do ngăn cản không cho những người tham gia hội luận trên internet nhân ngày Quốc tế Nhân quyền. Mật vụ cộng sản c̣n ngăn chặn những nhà dân chủ khác tới dự đám cưới của em gái luật sư Lê Thị Công Nhân, họ sử dụng thiết bị điện tử phá sóng, nhằm ngăn chặn liên lạc giữa luật sư Nhân và những người tham gia hội luận. Riêng luật sư Nguyễn Văn Đài bị thẩm vấn hai ngày 9 và 10 tháng 12, ngày Chủ nhật bị ngăn chặn không cho đi nhà thờ.

Ngày 7-12-2006, trong khi anh Lê Trí Tuệ đang làm việc tại công an quận 4, Sài G̣n, th́  Phó Bí Thư Đảng Uỷ Phường 12 - quận 4 là Bà Thuỷ đă cùng với Ông Châu Thanh Hải là Chủ Tịch Hội Cựu Chiến Binh phường 12 đă cùng với Đoàn Kiểm Tra Gồm có : Ông Văn Phú Tấn , Cấp bậc Trung Tá , là Thủ Trưởng công an phường 12, cùng với Ông Vũ Cấp bậc Đại Uư là Cảnh sát khu vực công an Phường 12 , Quận 4 , TP Hồ Chí Minh. đă đến căn nhà Đoàn Văn Bơ Phường 12 - Quận 4 , họ đă tự ư vào pḥng riêng của Lê Trí Tuệ và tiến hành kiểm tra các thiết bị , vật dụng cá nhân và những thông tin được Lưu trữ trong máy vi tính.

Chiều ngày thứ tư 13-12-2006, chị Dương Thị Xuân - thư kư Báo tập san Dân Chủ Tự do, đến thăm hai cụ Hoàng Minh Chính và Lê Hồng Ngọc. Khi ra về th́ bị 6-7 người mặc quần áo của dân pḥng, bảo vệ trật tự của phường, và mật vụ mặc thường phục dùng áp lực đưa chị về phường Trần Hưng Đạo để khám người nhằm t́m tài liệu mà chị có thể đă trao đổi cho cụ Hoàng Minh chính. Nhưng họkhông t́m thấy ǵ. Ngày 15-12-2006, công an đă đe doạ chồng chị Xuân là nếu chị tiếp tục qua thăm nhà cụ Chính th́ sẽ bị bắt giam.

Sáng hôm 15/12/2006 Nguyễn Phương Anh mặc áo trắng, lấy xe ôtô đi thăm Ông Nguyễn Thanh Giang theo như hẹn trong điện thoại, nhưng khi mới đi xe được 500m đến ngă tư Đại cố Việt - Phố Huế th́ cảnh sát giao thông chặn xe, họ đă tịch thu giấy tờ và xe ô tô của anh Nguyễn Phương Anh. Trong xe có 4,5 triệu đồng mà Phương Anh định sử dụng mua áo tặng trẻ em bán báo gặp khó khăn cúng bị cảnh sát giao cướp mất. Khi Phương Anh phản ứng lại th́ bị chúng dùng dùi cui đánh vào đầu khá mạnh.

Ngày 19-12-2006 Luật sư Lê Thị công Nhân và mẹ của cô là bà Trần Thị Lệ bị mật vụ A42 triệ tập thẩm vấn.

Ngày 26-12-2006, luật sư Lê Thị Công Nhân trên đường sang BangKok, Thái Lan nghỉ cuối năm, và thăm bạn đă an ninh sân bay Nội Bài chặn lại không cho xuất cảnh theo yêu cầu của bộ công an Việt Nam.

Ngày 27-12-2006, luật sư Lê Thị Công Nhân tiếp tục bị A42 thẩm vấn về chuyến đi Thái Lan.

Ngày 31-12-2006 và ngày 1-1-2007, mật vụ cộng sản tiến hành quản chế một người tranh đấu cho dân chủ  và nhân quyền như Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn Khắc Toàn, Trần Khải Thanh Thuỷ. Luật sư Nguyễn Văn Đài bị câu lưu thẩm vấn. Hành động trên của mật vụ cộng sản nhằm ngăn cản những người dân chủ có buổi tiệc liên hoan chào mừng năm mới 2007.

Như vậy trong tháng 12 năm 2006, chính quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Việt Nam tại các Điều 58 qui định tài sản của công dân được nhà nước bảo hộ, Điều 68 về quyền tự do đi lại, Điều 69 quyền tự do hội họp, Điều 70 quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Điều 71 quyền bất khả xâm phạm về thân thể, Điều 73 quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Đồng thời họ cũng vi phạm nghiêm trọng Công ước Quốc tế về các quyền dân sự, chính trị ở các Điều 7, 9 quyền bất khả xâm phạm về thân thể, Điều 12 quyền tự do đi lại, Điều 17 quyền bất khả xâm phạm về nhà ở, Điều 18 quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Điều 21 quyền tự do hội họp.

Ủy ban Nhân quyền Việt Nam tiếp tục lên án chính quyền cộng sản Việt Nam về những vi phạm nói trên và yêu cầu chính quyền cộng sản chấm dứt ngay những vi phạm tương tự trong thời gian tới.

Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án những vi phạm nhân quyền của chính quyền cộng sản Việt Nam và lên tiếng bảo vệ cho những người hoạt động tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam.

 

Thay mặt Ủy ban Nhân quyền Việt Nam

Báo cáo viên

Nguyễn Công Lư và Bùi Minh Thanh

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]