USCIRF thúc chính phủ Mỹ đưa Việt Nam vào lại danh sách “quan tâm đặc biệt”

 


Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ (USCIRF)

2/5/2008

 

WASHINGTON DC. 2-5 (TH).- Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ (USCIRF) đốc thúc chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước “cần quan tâm đặc biệt” (CPC) v́ các cuộc đàn áp hoặc giới hạn tự do tôn giáo vẫn diễn ra rất thường tại Việt Nam.

 

Cuối năm 2006, chính phủ Mỹ đă lấy tên Việt Nam ra khỏi danh sách này trước khi có cuộc hội nghị Thượng Đ́nh Diễn Đàn Kinh Tế Á Châu Thái B́nh Dương (tháng 11, 2006) mở đường cho CSVN gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) vào đầu năm sau. Dịp này USCIRF đă khuyến cáo chính phủ không nên làm như vậy.

 

USCIRF (U.S. Commission on International Religeous Freedom) là một tổ chức điều hành độc lập được thành lập theo một đạo luật, trong đó một nửa (5) thành viên do chính phủ và một nửa (5) thành viên do Quốc Hội đề cử. Hàng năm tổ chức này đưa ra các phúc tŕnh và khuyến cáo cho chính phủ và quốc hội về t́nh h́nh tự do tôn giáo trên thế giới.

 

Việt Nam xứng đáng được cư xử như một nước vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng v́ “có quá nhiều đàn áp và giới hạn quyền tự do tôn giáo” vẫn xảy ra dù chính phủ đă lấy tên (VN) ra khỏi danh sách CPC nhờ Hà Nội đưa ra một số chỉ thị lệch lạc cải cách chính sách đối với các tôn giáo, USCIRF nói trong bản phúc tŕnh thường niên.

 

“Bắt giữ, bỏ tù, phân biệt đối xử và các giới hạn khác tiếp tục, vi phạm quyền tự do tôn giáo vẫn được các viên chức nhà nước các địa phương cứng đầu thực hiện và được nhà cầm quyền trung ương khuyến khích đối với các lănh tụ tôn giáo bị t́nh nghi là có mưu đồ chính trị.” Bản phúc tŕnh của USCIRF gửi cho Bộ Trưởng Ngoại Giao Condoleezza Rice viết như vậy.

 

Hồi cuối năm ngoái tin tức phổ biến trên VietCatholic News cho thấy nhà cầm quyền các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Lai Châu vẫn cấm đạo Công Giáo. Linh mục bị cấm dâng thánh lễ trong khi tín đồ th́ bị cấm theo đạo.

 

Tại khu vực Tây Nguyên, Tổ Chức Người Thượng ở Hoa Kỳ, thường xuyên đưa ra các bản tường tŕnh cho thấy nhà cầm quyền CSVN vẫn cấm đoán các hội thánh Tin Lành tư gia hoạt động qua các vụ bắt giữ, đánh đập, bỏ tù. Dịp lễ Phục Sinh vừa qua, hàng ngàn người Thượng cũng đă biểu t́nh ở các buôn làng đ̣i quyền tự do tôn giáo bên cạnh chuyện đ̣i lại đất canh tác đă bị nhà nứơc cướp đoạt.

 

Các giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Ḥa Hảo thuần túy, Cao Đài vẫn tiếp tục bị khủng bố dưới nhiều h́nh thức. Bản tin của Pḥng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế thường đăng các bản tin thông báo các hành động khủng bố, đàn áp giáo hội này.

 

Dù có các bằng chứng hiển nhiên như vậy, Tom Casey, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng Hoa Thịnh Đốn đang cùng với Hà Nội giải quyết các vấn đề c̣n tồn tại. Ông nói rằng: “Các hành động mà nhà cầm quyền CSVN thực hiện đă giải tỏa một số trong những điều chúng ta quan tâm cho nên họ không đáng được đưa trở lại danh sách CPC.”

 

Trước bản phúc tŕnh của USCIRF, Ṭa đại sứ CSVN ở Hoa Thịnh Đốn chưa đưa ra lời b́nh luận. Thông thường Hà Nội đều phủ nhận các cáo buộc liên quan đến tự do tôn giáo, vi phạm nhân quyền. Chế độ Hà Nội luôn luôn chối là không hề bỏ tù ai v́ lư do tôn giáo hay chính trị.

 

Bản phúc tŕnh của USCIRF cũng khuyến cáo chính phủ nên cho vào danh sách CPC cả Pakistan và Turkmenistan.

 

Trên nguyên tắc và theo luật, khi bị bỏ vào danh sách CPC, chính phủ Hoa Kỳ sẽ có các biện pháp chế tài, đặc biệt là giới hạn hoạt động thương mại, viện trợ. Tuy nhiên cho tới nay chưa thấy Hoa Thịnh Đốn có hành động cụ thể nào với chuyện này.

 

Hiện có 8 nước trên thế giới đang trong danh sách CPC là Trung Quốc, Eritrea, Iran, Myanmar, Bắc Hàn, Saudi Arabia, Sudan và Uzbekistan.

 

Muốn xem  Bản Báo Cáo 2008 của USCIRF th́ xin bấm vào đây

 

 

[Nguồn:  Người Việt Online 3/5/2008]

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]