Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (CRFV) Phản Đối Hoa Kỳ Tháo Gỡ Tên Việt Nam Ra Khỏi Danh Sách CPC

 

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam

Ngày 15 tháng 11, 2006

 

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam vô cùng thất vọng trước quyết định của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đă lấy tên Việt Nam khỏi danh sách các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt v́ vi phạm tự do tôn giáo (CPC).

Trong hai năm 2004, 2005, Việt Nam bị đặt vào danh sách CPC trên, nhà cầm quyền CS tuy hứa hẹn với Hoa Kỳ nhiều về việc ban bố cho người dân VN quyền tự do tín ngưỡng, nhưng trên thực tế những tiến bộ này thật vô cùng nhỏ giọt.

CSVN chỉ thả ra mươi tù nhân lương tâm trong khi c̣n hơn 400 tù nhân tôn giáo bị giam giữ và và hàng ngàn tín đồ bị quản chế tại gia.

Qua cái bánh vẽ pháp lệnh tôn giáo, hơn 4000 giáo hội tại gia chỉ có 40 giáo hội được phép ghi tên nhưng các giáo hội này vẫn chưa có phép chính thức được hoạt động. Các tín đồ Tin Lành, Công Giáo vùng sâu, vùng xa, tín đồ Ḥa Hảo cũng như giáo hội PGVNTN vẫn c̣n bị đàn áp khốc liệt.

Việc đàn áp tự do tôn giáo có hệ thống của CS Hà Nội làm t́nh trạng TDTG/VN c̣n tồi tệ hơn t́nh trạng của vài quốc gia mà Hoa Kỳ c̣n giữ trong danh sách CPC.

V́ vậy UBTDTG/VN phản đối quyết định của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lấy tên  ra khỏi danh sách CPC.

Trong những lần vận động trước đây, chúng tôi được biết quan điểm của các viên chức Hoa Kỳ là cần “gỡ mặt” cho CSVN bằng cách tưởng thưởng thiện chí của nhà cầm quyền Hà Nội và hy vọng nhờ vậy CSVN sẽ tự nguyện tiếp tục tạo những cam kết mà họ đă có với Hoa Kỳ mà không cần áp buộc tên VN nằm trong danh sách CPC.

Qua kinh nghiệm với CS, UBTDTG/VN không có nhiều lạc quan như Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát hoạt động của CSVN về TDTG. Nếu CSVN không tiếp tục tiến bộ như đă hứa, chúng ta sẽ đưa ra những bằng cớ xác thực và đ̣i hỏi Hoa Kỳ phải đặt VN lại vào danh sách CPC.

Sáng Thứ Tư, chúng tôi có liên lạc với một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao và được vị này khẳng định việc lấy tên VN ra khỏi danh sách CPC không có nghĩa là nhiệm vụ của Hoa Kỳ chấm dứt: “Chừng nào những khó khăn c̣n tồn tại, th́ Hoa Kỳ vẫn tiếp tục làm việc một cách tận t́nh”.

V́ vậy công tác của chúng ta hiện nay là tiếp tục quan sát và báo cáo với cộng đồng quốc tế cũng như Hoa Kỳ những vi phạm TDTG của VN trong những ngày gần đây. Nếu CSVN không tiếp tục thăng tiến TDTG cho người dân, th́ nhiệm vụ của chúng ta là phải vận động thế nào để tên VN lại phải bị đặt vào danh sách CPC.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]