Nhà văn lừng danh trong Internet bị bắt giam ở Việt Nam

 

 

Ủy Ban Bảo Vệ Kư Gỉa

25 tháng Tư, 2007

 

Nữu Ước -- Thể theo bản tin tức, Ủy Ban Bảo Vệ Kư Gỉa nóng ḷng quan tâm về việc bắt giam Trần Khải Thanh Thủy mới đây, cô ta được giải kư gỉa và nhà văn. Cô Thúy bị bắt ngay tại tư gia và đưa vào nhà giam, tư gia của cô ta sẳn là nơi quản chế tại giạ

 

Cô Thúy đă từng đăng một số bài luận văn trên Internet đ̣i hỏi dân chủ rộng răi hơn, thể theo những người biết các tác phẩm của cô tạ Các giới thẩm quyền chưa có buộc tội tác phẩm nào mà họ cho là vi phạm luật h́nh sự Nếu vị kết tội, cô ta sẽ chịu 12 năm ngục tù.

 

Dựa theo bản nghiên cứu của CPJ, có ít nhất ba nhà văn Việt Nam hiện đang giam trong song sắt về tội danh chống chánh phủ liên quan đến các tài liệu họ đă đăng trên mạng, onlinẹ

 

Điều 69 thuộc hiến pháp Việt Nam một cách tổng quát bảo đảm quyền tự do báo chí, ghi rằng các người công dân "sẽ được hưởng tự do phát biểu ư kiến, tự do báo chí, [và] quyền tự do được thông tin, quyền hội họp tụ tập, thành lập đoàn thể và biểu t́nh thể theo những điều khoảng pháp luật."

 

Dựa theo cuộc nghiên cứu của CPJ, t́nh trạng đă cải tiến cho các kư gỉa và các nhà hoạt động thiên dân chủ trong ṿng kết Việt Nam gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế, Việt Nam chính thức gia nhập vào ngày 11 tháng Giêng. Kễ từ đó, các giới thẩm quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhóm đối lập chính trị, kết án một số các nhà bất đồng chánh kiến lường danh bằng những bản án tù lâu năm.

 

"Các giới thẩm quyền nên thả tự do cho cô Trần Khải Thanh Thủy ngay lập tức và vô điềi kiện," ông Joel Simon, giám đốc điều hành của CPJ, đă phát biểu. "Cộng đồng thế giới buộc không để cho chánh phủ Việt Nam dùng các kư gỉa làm những con tin điều đ́nh. Chúng tôi kêu gọi các hội viên WTO buộc Việt Nam chịu trách nhiệm về việc giựt dây ác ư này."

 

Dựa theo các bản tin tức, cảnh sát cũng cáo buộc cô Thúy là thành viên Khối 8406, một tổ chức thiên dân chủ mà năm ngoái phổ biến bản kiến nghị đ̣i chuyển thành nền dân chủ. Các nhà thẩm quyền cũng cáo buộc cô ta tội bất hợp pháp tổ chức một nghiệp đoàn và hổ trợ một ủy hội bất đồng chánh kiến về nhân quyền.

 

Tháng Hai, cô Thúy đă được Giám Sát Nhân Quyền trao tặng giải Hellman-Hammett; hằng năm các giải thưởng này tặng cho các văn bút bất đồng chánh kiến thể hiện ḷng cam đảm đứng trước việc đàn áp chính trị

 

(c) 2007 Committee to Protect Journalists.

 

Translated by LuKhu

San Diego of California

Nguồn: http://www.cpj.org/news/2007/asia/vietnam25apr07na.html

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]