33 Nước Phản Đối VN Đàn Áp Giới Dân Chủ

 

Việt Báo Online

10/3/2007

 

- Mỹ: Sẽ Đ̣i CSVN Tôn Trọng Nhân Quyền

“Quốc tế phản đối VN bắt phe đối lập...” Đó là nội dung bản tin trên Đài Việt Ngữ BBC hôm Thứ Hai, do phóng viên Bill Hayton, từ Hà Nội loan tin.

Bản tin viết:

“Đại diện của 33 quốc gia lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc giới chức Việt Nam gần đây đă bắt giữ hàng loạt các nhà bất đồng chính kiến.

Toàn bộ 27 thành viên trong khối Liên Hiệp Châu Âu cùng một số nước khác, trong đó có Hoa Kỳ và Úc đă chính thức lên tiếng với Bộ Ngoại Giao Việt Nam.

Các nhóm nhân quyền tin rằng các vụ bắt bớ gần đây chính là một phần của chiến dịch triệt hạ những người đối kháng.

Liên Hiệp Châu Âu, do các vị đại sứ Đức, Bulgaria và Uỷ Hội Châu Âu đại diện cùng một số toà đại sứ khác đă chuyển lời phản đối chính thức các vụ bắt bớ trên.

Trong ba tuần qua, giới chức Việt Nam đă cáo buộc ba gương mặt bất đồng chính kiến nổi tiếng với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước. Nếu bị kết tội, những người này sẽ phải đối diện với án tù tới 20 năm.

Nhiều người khác đă bị bắt giữ ngắn hạn, bị thẩm vấn và đặt dưới sự giám sát của chính quyền.”

Trong khi đó, bản tin trên đài VOA hôm Thứ Sáu ghi nhận về phản ứng của Hội Quan Sát Nhân Quyền, trích:

“Một tổ chức nhân quyền nổi tiếng thế giới đă lên tiếng đả kích chính phủ Việt Nam về việc thực hiện điều mà họ gọi là “một trong những chiến dịch đàn áp tệ hại nhất trong 20 năm nhắm vào những nhân vật bất đồng chính kiến.” Giới hữu trách Hà Nội đă nhanh chóng bác bỏ tố cáo này.

Hăng thông tấn Pháp trích thuật thông cáo do Tổ chức Theo dơi Nhân quyền (Human Rights Watch) công bố hôm thứ sáu nói rằng: việc này diễn ra trong lúc giới lănh đạo Hà Nội  cảm thấy bạo dạn hơn sau khi Việt Nam được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới hồi tháng giêng vừa qua và tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh APEC hồi tháng 11 năm ngoái.

Human Rights Watch đă đặc biệt lên án vụ bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị Công Nhân ở Hà Nội hồi đầu tháng ba, và Linh mục Nguyễn Văn Lư ở Huế hồi trung tuần tháng hai. Cả ba nhân vật tranh đấu cho dân chủ này đă bị nhà chức trách tố cáo là vi phạm điều 88 của bộ luật h́nh sự....

Bà Sophie Richardson, Phó Giám đốc Bộ phận Á Châu của Tổ chức Theo dơi Nhân quyền nói rằng: “Việt Nam giờ đây đă bắt đầu xuất hiện trên sân khấu kinh tế thế giới nhưng thành tích nhân quyền vẫn c̣n tụt hậu rất nhiều.”

Theo lời bà Richardson: Những thành quả kinh tế của Việt Nam sẽ bị phương hại v́ chính phủ tiếp tục vi phạm các quyền cơ bản của con người và ghép tội h́nh sự cho những người bày tỏ ư kiến bất đồng một cách ôn ḥa...”

Đặc biệt, đài RFA hôm Thứ Saú có cuộc phỏng vấn Ông Michael Orona, phó giám đốc Vụ dân chủ, nhân quyền, và lao động của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

“Ông Michael Orona: ...Chúng tôi hết sức quan tâm về các vụ đàn áp gần đây đối với những luật sư và những nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam, và chúng tôi sẽ tiếp tục bày tỏ mối quan tâm của ḿnh với chính phủ Hà Nội cho tới khi nào những nhân vật này được phóng thích...

Sắp tới đây sẽ có các đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đến Hoa Kỳ, mở đầu là chuyến đi của Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm và sau đó là chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Minh Triết. Cho nên chúng tôi có rất nhiều cơ hội để nêu những vấn đề này với giới lănh đạo Việt Nam.

Tôi có thể lạc quan nói rằng chính phủ Mỹ nói chung sẽ tiếp tục đề cập những quan tâm về nhân quyền đối với Việt Nam. Không riêng ǵ Bộ ngoại giao mà tất cả các cơ quan liên hệ khác, trong những lần gặp gỡ, làm việc với đối tác Việt Nam thảo luận về thương mại, th́ các vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo luôn đựơc nhắc tới, v́ đây là những yếu tố cơ sở của các nguồn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Chính phủ Hà Nội có đạt đựơc những thành quả to lớn về kinh tế đi chăng nữa, th́ họ cũng bắt buộc phải tạo điều kiện cho người dân trong nước thực thi những quyền tự do căn bản và cần thiết trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, và tôn giáo hầu thúc đẩy sự phát triển, tăng trưởng toàn diện của quốc gia...”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]