Sắp Trả Về VN 6 Nhà Dân Chủ; CSVN Thả Một Số Tù Lương Tâm

 

Vietbao Online

28.4.2005


HANOI -- Theo tin từ thông tấn Ba Lan Polskie Radio Online, một nhóm 6 người tị nạn chính trị Việt Nam đă bị từ chối định cư ở Ba Lan.


Nhóm tị nạn chính trị này nói là họ sẽ bị truy tố khi về VN v́ các hoạt động đấu tranh dân chủ. Họ bị một phiên ṭa khiếu tố Ba Lan bác đơn v́ cho là họ chỉ là tị nạn kinh tế. Một đơn thỉnh nguyện để xin cho nhóm hoạt động dân chủ này được cho tị nạn chính trị đă kư tên bởi 150 khoa học gia và nghệ sĩ Ba Lan.


Bản tin Polskie này không nêu danh sách tên các nhà hoạt động dân chủ sắp bị đẩy về VN.
Trong khi đó, Ân Xá Quốc Tế vừa ra bản tin đón mừng 2 tù nhân lương tâm sắp được thả trong nhóm hơn 7,500 tù sắp thả nhân ngày lễ 30-4 ở VN. Trong abn tin, Hội nhân quyền này cũng đ̣i hỏi CSVN trả tự do toàn bộ các tù nhân lương tâm, chứ không chỉ trao trả từng chút theo áp lực quốc tế.


Bản tin Ân Xá Quốc Tế ghi rằng đó là Linh Mục Phạm Ngọc Lien (Tri), 63 tuổi, Ḍng Đồng Công của Công Giáo, người đă có 18 năm tù, và chị Lê Thị Hồng Liên, giáo viên Hội Thánh Tin lành Mennonite, người bị tra tấn tới mất trí trong suốt 11 tháng tù. Bản Anh ngữ ghi tên Linh Mục trên là “Pham Ngoc Lien (Tri)” nên có thể là ngài có tên là Trí.


Trong khi đó, theo tin của BBC hôm Thứ Tư, có tới 7.820 phạm nhân vừa nhận được quyết định đặc xá của chủ tịch nước Trần Đức Lương nhân dịp 30-4. Trong số này có´ 7.751 phạm nhân chấp hành h́nh phạt tù, và 69 bị án đang được hoăn hoặc tạm đ́nh chỉ thi hành án tù. Hai phạm nhân trong vụ án Năm Cam, ông Phạm Sĩ Chiến và Nguyễn Mạnh Trung, được trả tự do trong đợt này. Ba phạm nhân bị khép tội xâm phạm an ninh quốc gia cũng được ân xá là Phạm Minh Trí, Đinh Văn Bé và A Ma Duy.


Báo chí trong nước dẫn lời Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, nói trong đợt đặc xá này có 19 đối tượng là người nước ngoài và 13 đối tượng phạm tội gây rối trật tự công cộng (8 trong số này là người dân tộc thiểu số cư trú tại Tây Nguyên).

Trong hai đợt đặc xá trước đó, tháng 9-2004 và 2-2005, có khoảng 17000 người được đặc xá, tha tù trước thời hạn.

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]