VC Bố Ráp, Bắt Người Viết Blog “Mẹ Nấm”, Cắt Net của Tô Hải, Tác Giả “Hồi Kư 1 Thằng Hèn”

 

 

VietBao - 4/9/2009

 

SAIGON (VB) --  Công an liên tục bố ráp những người viết blog tại Việt Nam bằng mọi h́nh thức.
Các thông tin từ qúôc nội cho biết nhạc sĩ Tô Hải, người nổi tiếng với cuốn “Hồi Kư của Một Thằnghèn” đă bị cắt ra khỏi mạng Internet, và khi nhạc sĩ hỏi laị, th́ được trả lời là dây nối mục nát, không thể sửa nổi.
Đồng thời, thông tin từ AFP và các người viết blog cho biết blogger Mẹ Nấm, tên thật là Quỳnh Như, đă bị bắt, và được suy đoán lư do cô ở trong nhóm từng mặc áo màu xanh nơn để đ̣i giữ ǵn các đảo Hoàng Sa, Trường Sa.


Như thế, công an CSVN đă chính thức mở ra một loạt chiến dịch bố ráp người viết blog, trấn áp quyền pghát biểu của người dân.


Bản tin AFP có nhắc lời Đại Sứ Mỹ Michael Michalak mới đây bày tỏ quan ngại về t́nh h́nh CSVN bố ráp truyền thông và “h́nh sự hóa quyền tự do phát biểu.”


Cũng nên nhắc rằng, trong khi công an bắt Blogger Mẹ Nấm ngày 2-9-2009, và trứơc đó đă bắt Blogger Sphinx ngaỳ 31-8-2009, nhưng có tin rằng Sphinx đă được tạm trả tụự do.


Ngày 27-8-2009, công an bắt Blogger Người Buôn Gió, và ngày 21-8-2009 đă bắt nhà báo Phạm Đoan Trang của tờ Tuần Việt Nam. Hai người cầm bút này vẫn c̣n bị giam, được tin rằng lư do họ đă gửi thông tin hoặc có các bài viết đụng chạm tới Trung Quốc. Ông Tổng Biên Tập tờ VietNamnet, cơ quan chủ quản Tuần Việt Nam, nói rằng lư do công an bắt cô Đoan Trang v́ “an ninh quốc gia”.


Người viết blog cao niên nhất nước là nhạc sĩ Tô Hải từ Sài G̣n đă gửi lời báó động như sau:
“THÔNG BÁO KHẨN CẤP!


Đúng ngày mùng 2/9, ngày độc lập tự do th́ tôi, Tô Hải, Nhat sy bao thu, Langdu126 đă bị mất độc lập tự do: Không lư do bị cắt internet. Hai ngày đi khiếu nại th́ được giải thích: “Đường truyền của Bác bị mục nát và lỗi nên phải sửa. Thời gian không hạn định, lúc nào có sẽ cho biết!”(?) Một sự ngụy tạo lí do không thể nghe nổi vị khác hộ khác ở cùng chung cư ai cũng vẫn có internet. Chiến thuật ǵ đây? Chắc họ định đẩy tôi ra cafe internet để có cớ “bắt nóng” chăng? Tôi đâu c̣n sức để ngồi internet viết entry v́ tất cả đều là nằm đọc cho con gơ. Việc này đâu dễ làm ng̣ai đường, vậy th́ chiến thuật này nếu có th́ họ đă thất bại từ đầu. Chỉ buồn là từ này, tôi không c̣n có blog để  được hàng tuần tṛ chuyện với các bạn bè, với các con cháu năm châu bốn biển. Con số hơn 400 000 viewers, từ nay tôi không c̣n được nh́n thấy nó tăng lên từng ngày. Nhưng biết làm sao được ở cái nước tự do hơn ngàn lần các nước tư bản này. Chỉ c̣n 21 ngày nữa là tớ mới có 83 tuổi thôi, tớ muốn làm 1 blogers già nhất nước cho đến khi chết, vậy mà không được nữa rồi.Buồn quá các friends ơi. Nếu c̣n vào được blog của tớ, thỉnh thoảng nhớ tớ th́ cứ đọc lại và viết nhiều comments nữa. C̣n tớ th́ không thể liên lạc được với các bạn nữa rồi. Xin chào từ biệt và ôm hôn tất cả các fan của tớ.”


Sau đây là bản tin từ Nha Trang báó động về trường hợp Mẹ Nấm:


“Blogger Mẹ Nấm đă bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ.


Tin từ Nha Trang cho hay, vào 12g đêm qua 1/9/2009, nhà cầm quyền CSVN đă bắt giữ blogger Mẹ Nấm, sau khi tuần qua cho bắt blogger Người Buôn Gió, Bùi Thanh Hiếu, và nữ phóng viên Phạm Đoan Trang của Mạng Tuần Viet Nam.


Nhà  cầm qyền CSVN đă đọc lệnh bắt  khẩn cấp Blogger mẹ Nấm vào 12 giờ đêm ngày 2/9/2009 lư do "Lợi dụng quyền tự do dân chủ" vi phạm nền an ninh của quốc gia và công an đă lục soát nhà và lây đi một số h́nh ảnh và máy vi tính.


Tuy nhiên, tin tức tuần qua cho biết, nhà cầm quyền Hà Nội đă mở chiến dịch truy quét những người lên tiếng chỉ trích nhà nước về những vấn đề liên quan đến chính sách bạc nhược của nhà nước CSVN để mất đất, mất biển về tay Trung Quốc, như Hoàng Sa Trường Sa, lưỡi ḅ Biển Đông và bauxít Tây Nguyên
Quyền tự do bày tỏ ư kiến tại Việt Nam bị hạn chế trong những tháng gần đây, do dị ứng của nhà cầm quyền CSVN về những vấn đề có liên quan đến Trung Quốc.


Trước đó, chiều  ngày 2/9/2009, Mẹ Nấm đă lên Blog, đă Note rằng: Ngày mai chị có hẹn đi uống trà và đang bị ŕnh rập hàng ngày mà c̣n không biết chị ở đâu khiến  CA đă gửi giấy triệu tập nhờ giám đốc của chồng chị mang về dùm.


Người đưa tin Nha Trang.”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]