Tu Viện Bát Nhă Bị Đột Kích, Bắt 150 Sư Đẩy Lên Xe Buưt Chở Đi, 2 Thầy Ngă, Té Xỉu

 

Việt Báo 28/9/2009  

HANOI -- Bản tin từ phóng viên Ben Stocking của AP chiều chủ nhật cho biết công an và xă hội đen đă đẩy 150 vị sư ra khỏi Tu Viện Bát Nhă, Bảo Lộc.


Các Phật Tử kể rằng đám đông giận dữ đă vào chùa lúc sáng chủ nhật, đập bể cưả sổ, phá sập cửa nhằm trục xuất tăng ni Làng Mai, đệ tử của Thiền Sư Nhất Hạnh.


Ban3 tin AP nói c̣n 230 ni cô c̣n bên trong tu viện, trong nhà ni và sân chùa vào đêm chủ nhật, theo lời Thầy Trung Hải, đệ tử thân tín của Thiền Sư Nhất Hạnh nói từ Làng Mai, Paris. Thầy naà nói, công an và xă hô đen đă buộc 150 vị sư ra khỏi pḥng, dùng gậy đánh vài thầy, lùa lên xe buưt, chở các sư ra khỏi nơi này.


AP nói có khoảng 50 vị sư trở về lại cổng chùa Bát Nhă đêm chủ nhật, hy vọng vào trở lại, theo lời Thầy Trung Hải. Có khoảng 30 vị sư c̣n bên trong cổng chùa, vây quanh bởi công an, theo lời thầy naỳ.
Mặt khác...  “Tin khẩn cấp: tu viện Bát Nhă đang bị tấn công!” là lời báo động từ bản tin Phusa.info, cho biết công an đang traà ngập Tu Viện Bát Nhă hôm chủ nhật, quăng đồ đạc ra ngoá sân, đập phá cửa kính và tường vách, lùa tăng ni ra ngoá, bắt đi nhiều Thầy, đánh đập một số vị...


Bản tin về t́nh h́nh này c̣n lưu băng ghi âm trong đó lời của Thượng Toạ Thích Đức Nghi nói rằng chỉ huy chiến dịch đột kích Tu Viện Bát Nhă là Tướng Công An Trần Tư.


Bản tin Phusa.info được trích đoạn như sau.


Bây giờ là 23:58 giờ VN ngày 27.9.09:


Thầy Pháp Hội và Pháp Sỹ được ra, mỗi thầy có 4 công an áp tải về địa phương. STOP!


Bây giờ là 22:30 giờ VN ngày 27.9.09:


Đây là tin của một số bà con ở thành phố Đà Lạt gửi tới nhờ phổ biến. Tin này đến vào lúc 17:33 giờ Paris:


Bà con tiểu thương chợ Đà Lạt mấy hôm nay đang vận động tiếp tế lương thực và yểm trợ cho quí thầy cô ở tu viện Bát Nhă. Cả ngày hôm nay họ cũng đă có mặt tại Bát Nhă tận mắt chứng kiến vụ đàn áp dă man này … Họ kiến nghị Giáo Hội tổ chức biểu t́nh lên án việc Đàn Áp Tu Sỹ Phật Giáo ngày hôm nay … và họ cũng đă gởi cho chúng tôi đơn kiến nghị của Ban Đại Diện Phật Giáo Thành Phố Đà Lạt về việc giải quyết vụ việc tại tu viện Bát Nhă … sự việc này đang được tăng ni Phật tử thành phố Đà Lạt nhiệt liệt ủng hộ đồng t́nh mặc dù công an các địa phương đang t́m cách chống phá ngăn cản. STOP!
 Bây giờ là 22:30 giờ VN ngày 27.9.09:


Hai thầy: Pháp Hội và Pháp Sĩ bị công an bắt nhốt lúc 5h chiều, giờ vẫn chưa thả. Công an mặc thường phục đẩy chư tăng xuống mương, trên đường đi bộ tới chùa Phước Huệ 17 cây số dưới trời mưa 2 người xỉu trên đường v́ đói và lạnh, đó là các thầy: Đồng Tịnh và Pháp Côn. STOP!
Đây là thư của một người mẹ có con đang làm việc cho Chính quyền sở tại. Chúng tôi nhận được thư này lúc 17:00 giờ Paris:


Sáng nay trong lúc vào thăm tu viện v́ nghe tin tức bên ngoài cho biết là hôm nay họ sẽ xúc và đuổi quư thầy cô, mới nghe qua cứ tường như các chủ nhật thường ngày họ vào chửi rủa hù dọa quư thầy cô rồi 12 giờ trưa sẽ tan. Nhưng lạ quá hôm nay không biết sao nhận ra mặt quan chức địa phương thật nhiều từ chú Hùng phó chủ tịch xă, chủ tịch xă, công an và bên nội vụ th́ có cả ông trưởng pḥng Tịnh vào đông hơn mấy chục vị cả mặt trận, lẫn các anh công an họ huy động đâu mà nhiều quá. Lạ tôi cũng chẳng biết cái cậu Thành ngoài bộ vào mà cũng theo cùng, h́nh như là ra lệnh cho công an địa phương chạy tới chạy lui không biết làm ǵ đó.


Thằng con tôi bắt tôi phải về v́ sợ liên lụy, nó cũng vừa cho biết là hiện đang bắt giữ 2 thầy lớn trong tu viện là thầy Pháp Hội và thầy Pháp Sỹ vào lúc 5 giờ chiều và sẽ không thả, tạo sự hoang mang cho các sư chú sư cô trẻ. Nó th́ sợ tôi nên cũng nói thôi mẹ đừng làm con khó xử thật ra là họ bắt 2 thầy vừa làm khó, vừa như bắt con ong đầu đàn, rồi dùng giang hồ, côn đồ để xông khói cho bầy ong chạy toán loạn.
Tôi cũng bực thằng con tôi biết mà không can dự vào, mà c̣n hùa theo bắt tôi im lời. Trong nhà này chỉ có con nó và tôi là tâm đầu hiệp ư và hàng tháng hay lén nó đi làm để vào tham dự ngày quán niệm với các cô chú trẻ trong tu viện.Cho nên bây giờ các thầy cô khó khăn mà bà cháu tôi không giúp th́ cảm thấy thật khó chịu.


Xin nói thêm là nó c̣n nói là sau khi đuổi các thầy xong th́ thế nào ngày mai nó cũng tiến hành tới các sư cô, hiện th́ bây giờ họ chỉ lùa quư thầy cho mà toán loạn, rồi mai họ sẽ ập vào mấy cô.
Tôi không biết họ c̣n giở chiêu độc ác ǵ đây? Trăm ngàn lần lạy Phật từ bi xem cái lũ ác ôn vô nhân đạo, hành hung các sư chú sư cô tuổi chỉ đáng cháu tôi.


Sáng giờ từ khi nhà tới giờ tôi và cháu tôi cùng nhau lên bàn thờ tổ mà niệm Phật cầu nguyện cho thầy cô Bát Nhă, nước mắt cứ ứa ra càng lúc càng nḥa. Xin lạy Phật tha lỗi cho cả thằng con tôi.
Cầu mong cho dư luận bên ngoài lên tiếng giúp cho 2 thầy Pháp Hội và thầy Pháp Sỹ mau được thả ra.
Trời th́ mưa mà gọi vào các sư cô th́ biết là từ sáng giờ quư thầy không có ǵ vào bụng, mà trời mưa tầm tả mà họ lùa các thầy và sư chú như vịt, hiện đang ngoài đường mưa Bảo Lộc như trút nước. Được biết là có thầy Đồng Tịnh và sư chú Pháp Côn đang xỉu giữa đường. Không biết đường ra tới chùa Phước Huệ th́ bao nhiêu người sẽ xỉu, một phần đói, một phần bị hành hạ đánh đập của côn đồ và lùa rượt của công an.


Lạy Phật thương giùm, trăm ngàn lần cầu mong các cấp chính quyền và khắp nơi cùng hướng về giúp cho gần 400 thầy cô trẻ.


Ngày mai họ sẽ làm việc đến các sư cô, hiện giờ họ đă lùa được các sư cô xóm Mây Đầu Núi xuống dưới xóm Bếp Lửa Hồng.
Hăy cho tôi chết để đạo pháp được sống, và linh khí đất nước hưng thịnh. STOP!
Bây giờ là 20:56 giờ VN ngày 27.9.09:


Có lẽ sẽ có phim của diễn tiến, chờ xem, cũng không chắc sẽ cứu được những thước phim này, v́ máy quay phim cũng như người quay đă bị đập tơi bời, người quay mới thoát khỏi ṿng dây. Chờ xem. STOP!


Bây giờ là 19:59 giờ VN ngày 27.9.09:


Tất cả các thầy, sư cô, sư chú làm việc thân cận với thầy Pháp Hội đă và đang bị Công an đánh đập từ chiều tới giờ rất là dă man. STOP!


Vào hồi 18:55 giờ VN, các sư cô xóm Mây Đầu Núi đă di chuyển tới được xóm Bếp Lửa Hồng, và đang tá túc tại đây. STOP!


Vào hồi 19:39 giờ VN, các thầy c̣n lại, v́ ở ngoài trời mưa lạnh (10 tiếng đồng hồ), bụng lại đói nên đang đi bộ về phía chùa Phước Huệ, chùa của Thượng tọa Thái Thuận, vị Thượng tọa đă các bị đệ tử của thầy Đức Nghi đánh đập thương tích đầy ḿnh phải đi nhà thương cấp cứu. Thượng tọa cũng là Phó BTS Phật giáo Lâm Đồng, kiêm Đại diện Phật giáo Bảo Lộc, tu viện Bát Nhă, theo quy chế, hiến chương của GHPGVN là trực thuộc quyền quản lư của Thượng tọa, nhưng tất cả chúng ta đều biết Giáo Hội PGVN do Nhà nước lập ra chỉ là cây kiểng của Đảng CS và Nhà nước CHXHCNVN thôi, nên không có quyền hành chi cả. STOP!


Bây giờ là 18:14 giờ VN ngày 27.9.09:


Lực lượng khủng bố đang lùng sục cư xá Mây Đầu Núi, đánh đuổi các sư cô, và t́m kiếm thầy PT (viết tắt, chắc là Pháp Tụ?). STOP!


Đây là lời của một nhân chứng đang có mặt tại hiện trường, chúng tôi nhận được tin này vào lúc 13:09 giờ Paris:


Hàng trăm phật tử Đà Lạt và các huyện lân cận đang có mặt tại Bảo Lộc và vô cùng bức xúc trước sự tàn bạo của chính quyền địa phương … bà con nhận định lời thầy Đức Nghi nói là sự thật : Phải có sự chỉ đạo của trung ương mà người đứng đầu là là ông tướng TRẦN TƯ Bộ Công An chỉ đạo th́ chính quyền địa phương mới làm ngơ như thế này… côn đồ nào dám thuê xe cưỡng chế đánh đập và bắt người quăng lên xe chở đi… giữa thanh thiên bạch nhật như thế này…(Chi tiết, cập nhật sẽ đăng trên trang www.PhuSa.info).

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]