CSVN Kêu Án Nhà Dân Chủ: Nhà Giáo Vũ Hùng 3 Năm Tù

 

 

 

Việt Báo  8/10/2009

 

HANOI -- Tại Việt Nam, nhà giáo Vũ Hùng bị kết án 3 năm tù giam với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước, theo bản tin trên đài RFI hôm Thứ Tư 7-10-2009.


Bản tin cho biết vào hôm Thứ Tư, ṭa án Hà Nội đă tiến hành phiên xét xử kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ và đă kết án nhà giáo Vũ Hùng 3 năm tù giam kèm theo 3 năm quản thúc tại gia khi măn án.
Bản tin RFI ghi lời ṭa án rằng, hành vi của nhà giáo Vũ Hùng là một "mối nguy hiểm cho xă hội". Vào tháng 7 năm ngoái, ông Hùng đă viết một khẩu hiệu dài 3 mét đính vào lan can một chiếc cầu vượt trên một đường cao tốc thuộc khu vực Hà Nội, tố cáo nạn tham nhũng hút máu của nhân dân và lạm phát giết hại người dân. Ông c̣n kêu gọi đảng Cộng sản tiến hành ngay lập tức dân chủ hóa, đa nguyên và đa đảng.


Nhà giáo Vũ Hùng bị bắt từ tháng 9 năm ngoái. Tại phiên ṭa, ông tuyên bố là chỉ muốn đóng góp tiếng nói nhỏ bé của ḿnh để cho xă hội tốt đẹp hơn. Luật sư Trần Vũ Hải, bảo vệ quyền lợi cho nhà giáo Vũ Hùng nói rằng đây chỉ là một phiên ṭa xét xử những người khác biệt chính kiến. Theo báo mạng Radio Chân Trời Mới, nhà giáo Vũ Hùng đă phản đối bản án và tuyên bố sẽ kháng án.


Đài RFI nói rằng, trong vụ xử ngày hôm Thứ Tư, ngoài luật sư của nhà giáo Vũ Hùng, chỉ có hai người được tham dự phiên ṭa là vợ và người cha của ông. Những người c̣n lại tham dự phiên ṭa là công an và nhân viên ṭa án. Đại diện các cơ quan thông tấn, sứ quán ngoại quốc đến quan sát buổi xét xử đều phải ngồi ở pḥng riêng, theo dơi qua màn h́nh.


Ở bên ngoài ṭa án, công an bao vây và giải tán đám đông, sóng điện thoại di động trong khu vực bị cắt.
Đài RFI cũng loan tin rằng vào hôm Thứ Ba, nhà thơ Trần Đức Thạch đă bị đưa ra ṭa xét xử tại Hà Nội. Một người bạn thân của nhà thơ cho AFP biết là phiên xử diễn ra bất ngờ, kéo dài khoảng hai tiếng. Ông Trần Đức Thạch cũng bị kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản thúc tại gia, chiểu theo điều 88 bộ luật H́nh sự. Một quan chức ṭa án từ chối không trả lời AFP về vụ này.


Ngày mai, ṭa án Hà Nội sẽ mở phiên xét xử ông Phạm Văn Trội. C̣n tại Hải Pḥng, trong các ngày mồng 8 và 9 tháng 10, sáu nhà đấu tranh cho dân chủ khác, trong đó có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cũng sẽ bị đưa ra xét xử.


Đài Quốc Tế Pháp RFI kết luận, “Trong bối cảnh đó, hôm qua, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đă ra thông báo tố cáo chính quyền Việt Nam tiến hành xét xử hàng loạt và bắt giữ giam cầm bí mật những người đấu tranh cho dân chủ. Bản tuyên bố kêu gọi cơ quan tư pháp Việt Nam hủy bỏ những cáo buộc và trả tự do cho những người này.”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]