Công an Dùng Bạo Lực Chiếm Trường Của giáo xứ Loan Lư


VietCatholic


HUẾ (14/9/2009)- Giáo dân giáo xứ Loan Lư ở Lăng Cô thuộc giáo phận Huế từ hôm Chúa nhật tới nay đă cố gắng giữ lại ngôi trường giáo lư của ḿnh nhưng đă hầu như tuyệt vọng.


H́nh ảnh học sinh giáo xứ Loan Lư ngày khai trường sau đó có công an và chính quyền địa phương đến đàn áp chiếm giữ.


Những giáo dân của giáo xứ sau hơn một đêm cố gắng bảo vệ ngôi trường của ḿnh và cả đêm bị một lực lượng công an và nhân quân địa phương bao vây và tấn công. Giáo dân gồm cả đàn bà và trẻ con đă thấm mệt, nhiều nhiều trong nhóm họ đă bị thương. Hai thanh niên cố gắng bảo vệ các bà mẹ của ḿnh đă bi công an bắt đi trong đêm đó, nhưng ngày hôm qua thứ Hai đă được thả ra.


Công an đă xử dụng súng xịt nước và gậy điện để đàn áp và dẹp yên giáo dân.


Sáng ngày thứ Hai 14/9 công an đến đông hơn, gồm cả các xe quân đội và xe xây cất đậu chung quanh khu nhà thờ và trường học.


Cảnh sát giao thông đă đóng chốt xa lộ I 1. Cảnh sát cũng kiểm soát gắt gao và không cho giáo dân dời khỏi khu vực giáo xứ.


Đang khi có chính quyền địa phương cho xây cất bức tường chung quanh nhà trường mà họ giờ đây chiếm đóng bất hợp pháp.


Giáo dân không vô vọng nh́n cảnh chính quyền chiếm trường học của họ một cách bất công và tàn bạo mà không làm ǵ được!


Diễn biến xẩy ra trong Ngày Chúa Nhật 13/9/2009


Khoảng 8:00 sáng (giờ địa phương), các em học sinh, các sơ, giảng viên giáo lư và phụ huynh, với cha chánh xứ Phao lô Ngô Thanh Sơn, cùng nhau tụ trước cổng nhà thờ và xân trường để bắt đầu năm học giáo lư. Giáo xứ Loan lư thuộc địa phận Huế.


Chính quyền địa phương và cảnh sát đến, đuổi các em ra khỏi pḥng học, khoá hết cửa lại, với ư định là chiếm lấy ngôi trường là tài săn của giáo xứ.


Dưới sự hướng dẫn của Cha Sơn, các em bắt đầu năm học giáo lư ngay ở ngoài sân trường. Các sơ và giảng viên giáo lư cho các em học giáo lư, cầu nguyện, ca hát và nhăy múa. Trong khi các em học giáo lư và sinh hoạt, chính quyền địa phương, công an với máy quay phim và chụp h́nh vể những ǵ đang xăy ra, chờ đợi cơ hội để ra tay.


Sau giờ giáo lư, trong giờ sinh hoạt các em hát bài “Cái nhà là nhà của ta, công khó ông cha lập ta, ta quyết tâm giũ ǵn” trước sự tức giận của chính quyền địa phương và công an


Cha Sơn biết là chuyện sẽ không ổn sẽ xăy ra, nên cho các em giải tán, trong khi công an và chính quyền đứng nh́n, sẵn sàng hành động. Cha và mọi người hy vọng có một giải pháp ôn hoà.


Chuyện không dừng lại ở đó. Với những chiếc xe vận tải làm đường và xây dựng, chính quyền địa phương muốn chiếm lấy ngôi trường, tài săn của giáo xứ và giáo hội. Khoảng một giờ sang thứ hai, (giờ địa phương), trong khi mọi người đang ngũ, chính quyền bắt đầu đựng hàng rào chung quanh trường. Chuông nhà thờ reo báo hiệu sự việc, tất cả phụ nữ và trẻ em khéo đến để bảo vệ tài sản của giáo xứ. Thế là cuộc xô xát bắt đầu.


Kết quả của cuộc xô xát là nhiều phụ nữ và trẻ em bị thương. Hai em thành niên bị bắt v́ can thiệt khi công an đánh mẹ của hai cháu. Chính quyền địa phương đặt lên hÀng rào, và giáo dân th́ phá xuống. Lời qua tiếng lại đôi bên, vũ phu từ công an và chính quyền xăy ra suốt đêm. Giáo dân tay không chân đất, dùng hết sức hơi để bảo vệ tài săn của giáo hội.


Sáng thứ Hai, chính quyền địa phương và chính quyền cấp cao tăng cường thêm nhân lực, cảnh sát, xe xịt nước và các trang bị khác để chống lại những người giáo dân tay trắng. Chính quyền đóng đường quốc lộ số 1, chạy ngang qua giáo xứ. Họ dựng cổng hai đầu làng không cho ai đi vào và đi ra.
Chuyện ǵ sẽ tiếp tục xăy ra chúng ta khó mà đoán được, nhưng nếu không ai can thiệp hoặc lên tiếng, những người giáo dân vô tội tiếp tục bị hành hạ và ngược đăi.


Xin quư vị tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ Loan Lư, nhất là cho các trẻ em và phụ nữ.
LM Simon Hoàng Thời, SVD

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]