Phóng Viên Lan Anh Của Báo Tuổi Trẻ Bị Khởi Tố Về Tội

"Tiết Lộ Bí Mật Quốc Gia"

 

(Hà Nội - VNN) Phóng viên Lan Anh của báo Tuổi Trẻ thường trú tại Hà Nội đă bị cơ quan an ninh điều tra Bộ công an CSVN khởi tố về tội gọi là "tiết lộ bí mật quốc gia" và bị cấm không được rời khỏi nơi cư trú.

Theo quyết định khởi tố của công an phổ biến hôm Thứ Tư 5/1, kư giả Nguyễn Thị Lan Anh, bút hiệu Lan Anh, bị cáo buộc tội "chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước".

Tờ Người Lao Động hôm 06/1/05 cho hay, Lan Anh là phóng viên chuyên trách lănh vực y tế thuộc văn pḥng đại diện của báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội. Quyết định khởi tố đă được tống đạt đến bị can và các cơ quan liên hệ, kèm theo lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú là phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Lư do phóng viên này bị khởi tố liên quan đến việc, từ ngày 18/10/ 2003 đến ngày 20/5/ 2004, Lan Anh đă có 19 tin và bài đăng trên báo Tuổi Trẻ, phản ảnh việc Công Ty Zuellig Pharma Việt Nam thao túng, gây bất ổn thị trường dược phẩm trong nước, tạo cơn sốt về giá dược phẩm...

Ngày 20/5/ 2004, phóng viên Lan Anh đưa tin "Đề nghị thanh tra toàn diện Công Ty Zuellig Pharma" đăng trên báo Tuổi Trẻ. Nội dung tin này dựa theo một tờ tŕnh của Bộ Y Tế tŕnh Thủ Tướng CSVN vào ngày 19/5/ 2004, đề nghị thủ tướng giao các cơ quan chức năng liên ngành tổ chức kiểm tra, thanh tra toàn diện Công Ty Zuellig Pharma Việt Nam. Tờ tŕnh này nằm trong danh mục "văn bản bí mật nhà nước của Bộ Y Tế", nên phóng viên Lan Anh đă bị khởi tố về hành vi nói trên.

Vẫn theo tờ Người Lao Động, trong ngày 20/5/ 2004, 2 tờ báo khác là báo Nhân Dân và báo Lao Động cũng đă đăng tin liên quan đến vấn đề này. Nhưng theo một nguồn tin đă được xác nhận, cho đến chạng vạng ngày mùng 06/1/05, chỉ có phóng viên Lan Anh của báo Tuổi Trẻ nhận quyết định khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Báo Tuổi Trẻ xác nhận từ tháng 10/2003 đến tháng 5/2004, phóng viên Lan Anh viết tất cả 19 bài phản ảnh việc thao túng thị trường dược phẩm trong nước của công ty Zuelling Pharma Việt Nam.

Báo Tuổi Trẻ, vốn là tờ báo của Thành Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Thành Hồ, là một trong những tờ nhật báo có tiềm năng tài chính lớn nhất của Việt Nam với số lượng phát hành khoảng 300.000 bản. Đây là tờ báo thường đăng tải những tin tức mà chính quyền CSVN cho là "nhạy cảm". Chính v́ chủ trương này mà tờ Tuổi Trẻ đă có 2 đời tổng biên tập bị "mất chức". Lần thứ nhất vào cuối những năm 1980, bà Kim Hạnh mất chức tổng biên tập sau khi loan tin Hồ Chí Minh có vợ. Gần đây nhất, năm 2003, ông Lê Văn Nuôi đă phải "nghỉ hưu non" sau nhiều "sai phạm" liên quan đến cuộc thăm ḍ "thần tượng" (năm 2000) mà trong đó nhân vật Hồ Chí Minh và Phan Văn Khải đứng sau cựu Tổng Thống Clinton, cũng như những dính dáng của phóng viên Hoàng Linh của báo này vào vụ án Năm Cam...

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]