VN bác bỏ nghị quyết về Tự do Internet của Quốc hội Hoa Kỳ

 

VOA - 23/10/2009

Bản tin của hăng thông tấn Đức DPA trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, nói rằng việc Hạ viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết về một vấn đề thuộc công việc nội bộ của Việt Nam là không phù hợp với thông lệ quan hệ giữa các nước, không phù hợp với quan hệ đang phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Hôm 21/10 Hạ viện Hoa Kỳ đă thông qua Nghị quyết HR 672 do dân biểu Loretta Sanchez đề xuất trong đó có đoạn nói rằng Việt Nam đă ‘bỏ tù các blogger và nhiều nhà hoạt động dân chủ bày tỏ quan điểm ôn ḥa trên Internet’, cũng như ‘dựng tường lửa chặn các trang thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở nước ngoài’ trong khi ‘Internet là công cụ thực thi quyền tự do ngôn luận, chia sẻ thông tin một cách tự do cũng như liên kết người Việt Nam ở cả trong nước lẫn quốc tế’.

Nghị quyết này cũng kêu gọi Việt Nam băi bỏ các luật lệ hạn chế quyền tự do bày tỏ ư kiến trên Internet và trả tự do cho những tù nhân bị giam cầm theo những điều luật này.

Trong những tháng qua, chính phủ Việt Nam đă bắt giữ hoặc bỏ tù một số blogger nổi tiếng v́ đă đăng tải những thông tin có nội dung chỉ trích chính phủ.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng nghị quyết này “thiếu khách quan và sai lệch” và rằng ở Việt Nam không có ai bị bắt giữ v́ bày tỏ quan điểm.

Bà Nga nói Internet được tạo điều kiện thuận lợi và chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như hiện nay, với gần 22 triệu người sử dụng, chiếm hơn 25% dân số, cao hơn mức trung b́nh ở Châu Á (18,17%).

Hạ viện Hoa Kỳ cũng đă chỉ trích điều 88 Bộ luật H́nh sự của Việt Nam, trong đó có tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam.”

Hồi đầu tháng này 9 nhân vật bất đồng chính kiến ở Việt Nam đă bị xét xử theo điều luật này.

Nguồn: DPA, VietnamNews

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]