Human Rights Watch tố cáo Việt Nam bắt giữ, ngược đăi và tra tấn những người Thượng


VOA - 10 Jan 2005, 15:23 UTC

Hai Thông Tấn Xă AFP và Reuters hôm thứ Hai cho hay tổ chức Human Rights Watch tranh đấu cho nhân quyền tố cáo chính phủ Việt Nam đă bắt giữ tập thể, ngược đăi và tra tấn những người sắc dân thiểu số theo Cơ Đốc Giáo trên vùng tây nguyên trong dịp Lễ Giáng Sinh vừa qua.

Trong một thông cáo được phổ biến hôm Chủ Nhật, ông Brad Adams, trưởng văn pḥng khu vực Á Châu của tổ chức tranh đấu cho nhân quyền vừa kể cho biết là t́nh h́nh trên vùng tây nguyên tương đối yên tĩnh trong dịp Giáng Sinh vừa qua v́ hàng trăm người Thượng đă bị chính quyền bắt giữ trong các trại giam cầm của cảnh sát.

Một phúc tŕnh của Human Rights Watch c̣n chỉ trích quyết định hôm mùng 1 tháng Giêng của Kampuchia trong việc tăng cường vùng biên giới phía đông bắc để ngăn không cho người Thượng t́m nơi nương thân được đi vào lănh thổ Kampuchia.

Trong những ngày qua, báo chí nhà nước Việt Nam loan tin là 7 lănh tụ người Thượng đă bị bắt giữ trên vùng tây nguyên về tội âm mưu thực hiện một cuộc biểu t́nh trong đêm Giáng Sinh tại thành phố Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai.

Theo Human Rights Watch, đa số những người Thượng bị bắt là những người cầm đầu các giáo hội Cơ Đốc Giáo dự trù tổ chức những buổi tụ họp trong đêm Giáng Sinh tại các thôn xă trong khu vực. Human Rights Watch nói rằng những người này bị bắt v́ bị nghi cầm đầu những vụ phản kháng hoặc đă tiếp xúc với những tổ chức có cơ sở tại Hoa Kỳ lâu nay vẫn hậu thuẫn cho họ.

Human Rights Watch cho hay chỉ riêng tại tỉnh Gia Lai, trong thời gian từ ngày 12 tới ngày 24 tháng 12 vừa rồi, cảnh sát đă bắt giữ tới 129 người . Trong số những người bị bắt c̣n có cả vợ con của những người đă bỏ chạy đi tị nạn bên Kampuchia.

Trong bản phúc tŕnh mới được phổ biến, Human Rights Watch c̣n trích dẫn lời một người Thượng trong tỉnh Dak Nong bị bắt hồi tháng Tư năm 2004 kể lại là trong thời gian bị giam giữ, ông đă bị cảnh sát tra tấn, đ̣i ông kê khai tên những người tích cực tranh đấu khác.

Tưởng cũng nên nhắc lại là tháng Tư năm ngoái, hàng ngàn người Thượng đă biểu t́nh đ̣i quyền sở hữu ruộng đất và tự do tôn giáo. Chính phủ đă dẹp tắt cuộc biểu t́nh này, nhưng chối bỏ là không hề dùng tới vũ lực. Kể từ các vụ phản kháng hồi tháng 2 năm 2001, hơn 1000 người Thượng đă bỏ chạy sang tị nạn bên Kampuchia.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Lê Dzũng của Bộ Ngoại giao Việt Nam đă bác bỏ những lời cáo giác của Human Rights Watch. Theo ông DZũng, những lời cáo giác của tổ chức tranh đấu cho nhân quyền này được dựa trên những tin tức bịa đặt, và theo ông, không hề có một người Thượng nào bị bắt giữ hoặc tra tấn.

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]