Nhà báo Nguyễn Việt Chiến được đặc xá

 

 

VOA News

16/01/2009

Việt Nam có thể sẽ trả tự do trong nay mai cho ông Mai Văn Dâu, cựu thứ trưởng Bộ Thương Mại, bị bắt giữ trước đây về tội nhận hối lộ.

Hệ thống tin Dow Jones trích tin của nhật báo Công An Nhân Dân số ra ngày thứ Sáu nói rằng ông Dâu, 66 tuổi, có tên trong danh sách 15,000 tù nhân được đệ tŕnh lên Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết để xin khoan hồng.

Theo dự liệu, văn pḥng chủ tịch nước sẽ loan báo danh sách này trước ngày Tết nguyên đán. Ông Dâu, viên chức cấp cao nhất của chính phủ đang nằm trong trại giam, bị kết án 14 năm tù trong một phiên xử hồi tháng 3 năm 2007 v́ đă nhận hối lộ 6,000 đô la Mỹ của một công ty may mặc để cấp giấy phép xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ cho công ty này.

Mai Thanh Hải, con của ông Dâu, cũng bị kết án 5 năm tù v́ nhận hối lộ 35,000 đô la của các công ty mặc mặc khác với lời hứa hẹn sẽ dùng ảnh hưởng để xin thân phụ cấp giấy phép xuất khẩu cho họ.

Vào lúc đó, Hoa Kỳ chỉ cho Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ một số hàng may mặc trị giá 1 tỷ 700 triệu đô la mỗi năm, và các công ty may mặc tại Việt Nam đă phải cạnh tranh ráo riết với nhau để có được giấy phép xuất khẩu.

Hệ thống quota này được loại bỏ tháng Giêng năm 2007 khi Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Một phiên xử của ṭa phúc thẩm hồi tháng 6 năm 2007 giảm bản án dành cho ông Dâu xuống c̣n 12 năm.

Việt Nam thường trả tự do cho những tù nhân có hạnh kiểm tốt nhân dịp Tết Nguyên Đán, ngày lễ Độc Lập và Thống Nhất đất nước.

Trang tin điện tử VnExpress. net cho hay trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt vào chiều thứ Sáu, Thứ Trưởng Bộ Công An Lê Thế Tiệm cho biết Chủ Tịch nước đă đặc xá, tha tù trước thời hạn, cho cụu thứ Trưởng Bộ Thương Mại Mai Văn Dâu và Phó chủ nhiệm Ủy Ban Thể Dục Thể Thao Lương Quốc Dũng.

Ông Lương Quốc Dũng bị kết án 8 năm tù năm 2004 về tội hiếp dâm trẻ em. Thứ Trưởng Bộ Công An cũng cho biết thêm là ông Nguyễn Việt Chiến, nguyên phóng viên báo Thanh Niên, cũng được hưởng đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Bản tin nhắc lại chuyện ông Nguyễn Việt Chiến bị bắt tạm giam ngày 12 tháng 5 năm 2008 khi bị cho là đă dùng những tin thiếu cơ sở để tường thuật vụ tham nhũng PMU18.

Trong phiên xử ngày 15 tháng 10 năm 2008, ông Chiến bị Ṭa Án Nhân Dân Hà Nội kết án 2 năm tù. Tin nói rằng theo gia đ́nh, ông Chiến bị các bệnh co thắt tim, suy nhược thần kinh nặng, viêm đại tràng và dạ dày măn tính.

Theo VNExpress, có tất cả 15,140 phạm nhân được hưởng đặc xá trong dịp Tết nguyên đán.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]